Trung đoàn 271: Hành trình về nguồn, ấm tình quân dân

Cập nhật: 21-11-2017 | 08:45:07

Chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống Trung đoàn 271 (18.12.1947-18.12.2017), Đảng ủy, Chỉ huy Trung đoàn Bộ binh 271 (Sư đoàn 5, Quân khu 7) đứng chân trên địa bàn huyện Phú Giáo, vừa tổ chức cho cán bộ, sĩ quan trẻ thực hiện chương trình về nguồn tại huyện Đức Hòa (tỉnh Long An), nơi gắn liền với những trận đánh, những chiến công của cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 271 giai đoạn cuối cuộc kháng chiến chống Mỹ.

Khi bình minh vừa ló rạng cũng là lúc hơn 100 cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 271 về tới huyện Đức Hòa, tỉnh Long An. May mắn khi chúng tôi được cùng đồng hành và tham gia các hoạt động cùng các cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 271 trong chuyến đi này. Có mặt trong hành trình này, được cùng tham gia các hoạt động, chúng tôi mới thấy được tình cảm của cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 271 đối với nhân dân huyện Đức Hòa thật đáng quý. Tại đây, Trung đoàn 271 đã tổ chức nhiều hoạt động như dọn dẹp vệ sinh và dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện Đức Hòa, Nhà bia tưởng niệm liệt sĩ Trung đoàn 271 ở xã An Ninh Tây, bia tưởng niệm mộ tập thể 62 liệt sĩ Trung đoàn 271 xã An Ninh Đông.

 Trung tá Phạm Đắc Công, Chính ủy Trung đoàn 271 tặng quà cho các gia đình chính sách trên địa bàn hai xã An Ninh Đông và An Ninh Tây. Ảnh: H.P

Tại các địa điểm trên, cán bộ, chiến sĩ, cựu chiến binh trung đoàn qua các thời kỳ đã kính cẩn dâng hương, tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ đã ngã xuống vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. Đối với hai xã An Ninh Đông và An Ninh Tây, Trung đoàn 271 đã trao tặng 20 phần quà cho các gia đình sách, mỗi suất gồm 25kg gạo và 500 ngàn tiền mặt; trao tặng 20 chiếc xe đạp, mỗi chiếc 3 triệu đồng cho các em học sinh nghèo vượt khó học giỏi trên địa bàn hai xã. Dịp này, Trung đoàn 271 còn phối hợp với bệnh viện quận Thủ Đức, TP.Hồ Chí Minh khám bệnh và phát thuốc miễn phí cho gia đình chính sách, người có công với cách mạng và các gia đình khó khăn ở hai xã An Ninh Tây và An Ninh Đông.

Trung tá Phạm Đắc Công, Chính ủy Trung đoàn 271 cho biết: “Trong nhiều năm qua, phong trào đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn được cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 271 hưởng ứng bằng những hành động và việc làm hết sức thiết thực. Trung đoàn 271 tổ chức những chương trình, phong trào này để tri ân những tấm lòng, tình cảm mà Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các xã đã hỗ trợ, giúp đỡ, đùm bọc cán bộ, chiến sĩ trung đoàn những năm kháng chiến. Mặt khác, chúng tôi cũng muốn thông qua các hoạt động này để góp phần giáo dục, bồi đắp lý tưởng cho các chiến sĩ trẻ của trung đoàn”.

Những món quà trao tặng lần này tuy nhỏ nhưng đây là tấm lòng của cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 271 nhằm hỗ trợ, giúp đỡ phần nào các gia đình còn khó khăn trên địa bàn hai xã An Ninh Tây và An Ninh Đông. Cựu chiến binh Đỗ Văn Xanh ở ấp An Ninh, xã An Ninh Đông, cho biết: “Được nhận quà từ cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 271 là điều rất có ý nghĩa đối với tôi, tôi rất vui mừng, cảm ơn và trân trọng những tình cảm quân - dân như cá với nước”.

Đặc biệt, Trung đoàn 271 đã phối hợp với huyện Đức Hòa tổ chức giao lưu văn nghệ, gặp gỡ cựu chiến binh với chủ đề “Trung đoàn Bộ binh 271 - Một thời hoa lửa trên quê hương Đức Hòa, Long An”. Chương trình được dàn dựng công phu, nhiều tiết mục văn nghệ đặc sắc ca ngợi quê hương đất nước, Đảng, Bác Hồ… Điều đặc biệt, trong đêm giao lưu các cán bộ và chiến sĩ của Trung đoàn 271 được gặp gỡ và giao lưu với các cựu chiến binh trực tiếp tham gia chiến đấu tại huyện Đức Hòa. Những câu chuyện thời kháng chiến đã phần nào tái hiện lại được quá khứ hào hùng của thế hệ cha ông đi trước; những lời nhắn nhủ của các cựu chiến binh đến với các chiến sĩ trẻ đã đem đến đêm giao lưu đầy ắp những tình cảm thân thương.

“Chuyến hành trình về nguồn là một trải nghiệm quý giá đối với mỗi cán bộ, chiến sĩ trẻ của Trung đoàn 271. Đây vừa là hoạt động giáo dục, bồi dưỡng đạo đức, lý tưởng cách mạng cho các chiến sĩ trẻ, vừa là hoạt động nhằm hướng tới kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Trung đoàn 271. Đồng thời, đây còn là hoạt động rất thiết thực trong công tác giáo dục truyền thống, giúp thế hệ trẻ nói chung, cán bộ, sĩ quan trẻ của đơn vị hôm nay nói riêng biết nâng niu, trân trọng sự hy sinh, cống hiến to lớn của bao lớp cha anh đi trước, tiếp nối truyền thống, đóng góp sức trẻ vào sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc”, Trung tá Phạm Đắc Công cho biết thêm.

HỒNG PHƯƠNG 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên