Trung đoàn Bộ binh 6: Tập trung huấn luyện chiến sĩ mới

Cập nhật: 16-03-2016 | 07:25:12

 Năm 2016, Trung đoàn Bộ binh 6 được giao nhiệm vụ huấn luyện 200 chiến sĩ mới, tăng gấp 4 lần so với mỗi đợt huấn luyện trước đây. Theo đó, yêu cầu đặt ra cho đơn vị là phải bảo đảm cả về cơ sở vật chất và đội ngũ cán bộ quản lý, huấn luyện.

 Cấp trên dạy cấp dưới

Trung tá Vũ Quốc Dương, Trung đoàn trưởng Trung đoàn Bộ binh 6 cho biết, quán triệt chỉ lệnh huấn luyện chiến đấu của Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, ngay từ khi nhận nhiệm vụ, Đảng ủy, Ban chỉ huy Trung đoàn nhanh chóng xây dựng kế hoạch huấn luyện và chỉ đạo tập trung mọi nguồn lực để chuẩn bị cơ sở vật chất, mô hình học cụ, thao trường bãi tập; phân công cán bộ chuẩn bị bài giảng giáo án thông qua theo quy định để chủ động hơn trước khi tiếp nhận và huấn luyện chiến sĩ mới đạt chất lượng.

Chiến sĩ mới tại Trung đoàn Bộ binh 6 thực hiện bài tập thể dục buổi sáng. Ảnh: P.V

Năm 2016 là năm đầu tiên cả nước thực hiện Luật Nghĩa vụ quân sự mới, thời gian tại ngũ của quân nhân được nâng lên từ 18 thành 24 tháng. Thời gian tại ngũ tăng, cùng với tăng về số lượng do năm nay thực hiện tuyển quân một lần cho cả năm, nên yêu cầu đặt ra cho các đơn vị, trong đó có Trung đoàn Bộ binh 6 là phải bảo đảm nơi ăn, ở, học tập sinh hoạt của số chiến sĩ được giao về đơn vị. Với kinh nghiệm quý báu từ các đợt huấn luyện chiến sĩ mới trước đây, đơn vị tổ chức huấn luyện đều đạt loại khá, giỏi, bảo đảm an toàn, đặc biệt không có chiến sĩ đào ngũ, vắng mặt trái phép và vi phạm kỷ luật. Năm nay, phát huy đơn vị khá tự tin trong tiếp nhận và bước vào huấn luyện chiến sĩ mới. Đơn vị coi trọng công tác giáo dục quản lý chính trị tư tưởng của cán bộ, chiến sĩ, nhất là chiến sĩ mới. Bởi đây là đối tượng lần đầu tiên xa gia đình, bước vào sống trong môi trường có nề nếp kỷ luật. Theo đó, phải bảo đảm đội ngũ cán bộ trách nhiệm, luôn gần gũi, theo dõi, nắm bắt tâm tư, tình cảm, kịp thời đề xuất giải quyết các nguyện vọng và khó khăn để cổ vũ, động viên khích lệ tinh thần chiến sĩ chấp hành kỷ luật, quy định đơn vị thi đua học tập, huấn luyện.

Theo thượng úy Nguyễn Minh Hải, Chính trị viên, Đại đội 1, Trung đoàn Bộ binh 6, để tạo thuận lợi nhất cho chiến sĩ mới nhanh chóng làm quen và học tập huấn luyện tích cực, cán bộ khung huấn luyện thường xuyên theo dõi, nắm bắt tâm tư tình cảm và có sự chia sẻ, đồng thời trong học tập, huấn luyện lấy phương châm “cấp trên dạy cấp dưới, chỉ huy dạy đơn vị, người đi trước chỉ dẫn người đi sau”, thường xuyên đeo bám thao trường, bãi tập để hướng dẫn, chỉ bảo tận tình, hạn chế quân lệnh, nhờ đó đã tạo sự gần gũi, thân tình cùng nhau phấn đấu thực hiện nhiệm vụ. Chiến sĩ mới Phạm Văn Hùng và Nguyễn Thành Huy cho biết: “Ngày đầu bước chân vào môi trường quân ngũ, chúng tôi như tờ giấy trắng, mọi thứ đều xa lạ, nhưng dần quen rồi thành nề nếp, bởi sự chỉ dẫn nhiệt tình, trách nhiệm của cán bộ quản lý, chỉ huy. Qua đó, chúng tôi có những thu hoạch về sức khỏe, kiến thức, kỷ luật quân đội, nhất là từ những ngày đầu đã được hướng dẫn xếp mùng màn vuông, đẹp mà trước đây chưa được làm”.

Tạo khí thế thi đua sôi nổi

Để nâng cao chất lượng huấn luyện 6 tháng đầu năm, cũng như hoàn thành khóa huấn luyện chiến sĩ mới đạt thành tích cao, bảo đảm an toàn tuyệt đối, Đảng ủy, Ban chỉ huy trung đoàn đã phát động đợt thi đua cao điểm “Ra quân Quyết thắng, lập công dâng Bác” thiết thực chào mừng kỷ niệm các ngày lễ lớn. Theo đó trung đoàn phấn đấu 100% cán bộ, chiến sĩ có nhận thức đúng và nắm chắc nhiệm vụ huấn luyện chiến đấu, quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ, yêu cầu chỉ tiêu đặt ra, không chủ quan, đơn giản; chống tự ty, mặc cảm, ngại học, ngại rèn làm ảnh hưởng đến kết quả huấn luyện và xây dựng đơn vị; bảo đảm 100% cán bộ, nhất là cán bộ huấn luyện chiến sĩ mới thực hiện tốt công tác quản lý, hướng dẫn, điều hành huấn luyện theo kế hoạch, huấn luyện theo phân cấp, có 80% hoàn thành đạt loại khá, giỏi trở lên. Trong thực hành huấn luyện, quân số tham gia đạt từ 99% trở lên, kết quả kiểm tra các khoa mục huấn luyện quân sự, giáo dục chính trị đều đạt khá, giỏi; bảo đảm tuyệt đối an toàn về người và vũ khí, trang bị. Trong đó, kiểm tra thực hành 3 tiếng nổ bắn đạn thật súng tiểu liên AK, đánh thuốc nổ và ném lựu đạn thật 100% đạt loại khá, giỏi trở lên.

Kết quả và kinh nghiệm trong tổ chức huấn luyện thời gian qua sẽ là cơ sở để Trung đoàn Bộ binh 6 tiếp tục hoàn thành nhiệm vụ huấn luyện đơn vị và khóa huấn luyện 200 chiến sĩ mới, làm cơ sở thực hiện thắng lợi nhiệm vụ được giao trong năm 2016.

 PHẠM XUÂN THÀNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên