Trung đội 113 bán chuyên trách TX.Thuận An: Góp phần bảo vệ an ninh trật tự vùng giáp ranh

Cập nhật: 21-09-2017 | 11:43:17

Sau 14 năm thành lập, Trung đội 113 bán chuyên trách (Trung đội 113) TX.Thuận An đã thể hiện được tính cơ động, phản ứng nhanh trong việc giải quyết tin báo tố giác tội phạm, cũng như phối hợp công an (CA) địa phương tuần tra kiểm soát bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn giáp ranh.

Hiệu quả của một mô hình

Ngay sau khi thành lập, Trung đội 113 được CA địa phương trang bị kiến thức cơ bản về nghiệp vụ CA, bồi dưỡng kiến thức pháp luật, hướng dẫn cách tiếp nhận, xử lý tin báo ANTT… Bên cạnh đó, Phòng Cảnh sát cơ động, CA tỉnh còn tổ chức tập huấn cho Trung đội 113 về công tác phòng chống gây rối, bạo loạn, khủng bố và giải cứu con tin. Trong thời gian hoạt động, Trung đội 113 đã thể hiện được tính cơ động, phản ứng nhanh trong việc xử lý tin báo của nhân dân về ANTT. Cụ thể, lực lượng này đã tiếp nhận 9.805 nguồn tin từ nhân dân. Sau khi tiếp nhận, đội viên tiếp nhận đánh giá nguồn tin và nhanh chóng báo cho Ban chỉ huy Trung đội 113 kịp thời xử lý và phân công lực lượng đến ngay hiện trường trong thời gian nhanh nhất. Một số tin báo có tính chất nghiêm trọng, Trung đội 113 đều báo cáo xin ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo CA TX.Thuận An. Sau khi có chỉ đạo, Trung đội 113 nghiêm túc thực hiện nhiệm vụ được giao.

 


Đại tá Võ Văn Phúc, Phó Giám đốc Công an tỉnh trao giấy khen cho các cá nhân có nhiều đóng góp cho Trung đội 113 bán chuyên trách TX.Thuận An từ năm 2003 đến nay

Qua 14 năm hoạt động và thực hiện nhiệm vụ phản ứng nhanh, Trung đội 113 đã xử lý tốt các tin báo của người dân, không để người dân phiền hà hay bức xúc. Không những thế, nhờ Trung đội 113 xử lý tốt tin báo mà nhiều vụ việc nghiêm trọng được kịp thời giải quyết, không để gây mất ANTT. Điển hình như vụ bắt 4 đối tượng cưỡng đoạt tài sản xảy ra cách đây không lâu.

Trước đó, Trung đội 113 nhận được tin báo của anh Mai Xuân Ph. (ngụ phường Bình Hòa) bị 4 đối tượng chặn đánh trước cổng một công ty giày da. Các đối tượng lấy của anh Ph. một điện thoại di động mang đi cầm được 2,5 triệu đồng. Chúng đưa biên lai cho anh Ph. và yêu cầu anh Ph. phải đưa thêm 1 triệu đồng, nếu không sẽ bị đánh. Nhận định đây là tin báo nghiêm trọng, Trung đội 113 liền báo cáo và xin ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo CA TX.Thuận An. Sau đó, Trung đội 113 phối hợp với Đội Cảnh sát hình sự đến hiện trường để nắm vụ việc. Qua công tác mật phục, CA TX.Thuận An đã bắt gọn 4 đối tượng khi đang nhận tiền bị hại.

Ngoài công tác xử lý tin báo, Trung đội 113 còn phối hợp với lực lượng cảnh sát giao thông bảo vệ hiện trường hơn 8.300 vụ tai nạn giao thông, kịp thời đưa người bị nạn đi cấp cứu, bảo đảm ANTT và phân luồng giao thông không để xảy ra ùn tắc giao thông…

Tiếp tục duy trì và phát huy

Anh Nguyễn Phước Lộc, Tiểu đội trưởng Tiểu đội 2, Trung đội 113 cho biết: “Được sự quan tâm của các cấp ủy chính quyền địa phương tạo mọi điều kiện về kinh phí, cơ sở vật chất, trang thiết bị và công cụ hỗ trợ, Trung đội 113 đã hoạt động hiệu quả, góp phần bảo đảm ANTT trên địa bàn. Tuy nhiên, do mức lương và phụ cấp đối với lực lượng này còn thấp, chưa bảo đảm so với nhu cầu cuộc sống, dẫn đến một số đội viên vừa tham gia vào lực lượng đã xin nghỉ khiến lực lượng của Trung đội 113 không ổn định, gây ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động. Trong thời gian tới, Trung đội 113 đề nghị các cấp ủy chính quyền hỗ trợ thêm kinh phí hoạt động, mua bảo hiểm xã hội cho đội viên và được thưởng lễ, tết như cán bộ công chức để anh em yên tâm thực hiện nhiệm vụ được giao. Cùng với đó, CA các cấp cần tiếp tục mở các lớp tập huấn nghiệp vụ và bồi dưỡng kiến thức pháp luật để nâng cao trình độ, giải quyết tin báo”.

Ngày 2-4-2003, UBND TX.Thuận An ban hành Quyết định số 230/QĐ- UB về việc thành lập Trung đội 113 Bán chuyên trách. Theo đó, Trung đội 113 Bán chuyên trách nhiệm vụ giữ gìn ANTT; tuyên truyền vận động nhân dân chấp hành các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước; phối hợp với CA địa phương tuần tra kiểm soát, đấu tranh ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật...

Đại tá Võ Văn Phúc, Phó Giám đốc CA tỉnh, nhận xét: “TX.Thuận An là một trong những địa phương đầu tiên thành lập Trung đội 113 bán chuyên trách. Qua thời gian hoạt động, lực lượng này đã phát huy được tính cơ động, phản ứng nhanh trong việc xử lý tin báo tố giác tội phạm, góp phần bảo đảm ANTT tại địa phương. Từ một cuộc gọi của người dân, Trung đội 113 xuất hiện sớm thì vụ việc càng giải quyết nhanh chóng, không để xảy ra phức tạp và cũng được người dân đánh giá cao”.

Để tiếp tục phát huy những hiệu quả mà Trung đội 113 bán chuyên trách đạt được, đại tá Võ Văn Phúc đề nghị: “CA TX.Thuận An nhanh chóng rà soát lại các quy định pháp luật để bổ sung vào quy chế, quy trình hoạt động của Trung đội 113 để kịp thời khắc phục những thiếu sót và phát huy được vai trò của lực lượng này trong công tác bảo vệ ANTT trong tình hình mới. Đồng thời, đề nghị các phòng ban của UBND TX.Thuận An rà soát lại các văn bản, quy định pháp luật để có cơ sở nâng mức hỗ trợ kinh phí hoạt động cho Trung đội 113. CA TX.Thuận An tiếp tục phối hợp với CA tỉnh tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ để nâng cao kỹ năng xử lý những vụ việc về ANTT. CA thị xã phối hợp với Ủy ban MTTQ TX.Thuận An tổ chức tuyển chọn các thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự, lý lịch tốt và tâm huyết với công việc bảo vệ ANTT tham gia Trung đội 113”.

Dũng cảm ngăn chặn hỗn chiến

Thời gian qua, Trung đội 113 bán chuyên trách thường xuyên phối hợp với CA TX.Thuận An tuần tra trên các tuyến đường, địa bàn trọng điểm phức tạp về ANTT được 7.200 đợt với hơn 59.000 lượt đội viên tham gia. Qua đó, lực lượng tuần tra đã phát hiện 3.460 vụ, bắt giữ 5.695 đối tượng vi phạm pháp luật. Đáng nói, Trung đội 113 còn kịp thời phối hợp với các lực lượng chức năng ngăn chặn nhiều vụ hỗn chiến giữa các băng, nhóm giang hồ.

 

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên