Trung Quốc bác bỏ cáo buộc muốn đẩy Mỹ khỏi khu vực châu Á

Cập nhật: 17-05-2015 | 07:42:32

Theo Tân hoa xã, ngày 16-5, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã bác bỏ quan điểm cho rằng các đề xuất của Trung Quốc, trong đó có khái niệm về An ninh châu Á và Ngân hàng Đầu tư cơ sở hạ tầng (AIIB) là nhằm đẩy Mỹ ra khỏi khu vực châu Á.

Ông Vương Nghị nói: “Chúng tôi luôn tin rằng châu Á cần phải là một khu vực mở và có các bên tham gia. Mỹ là một quốc gia quan trọng trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương và chúng tôi hoan nghênh vai trò tích cực, xây dựng của Mỹ trong các vấn đề của khu vực này.”

Bình luận trên của ông Vương Nghị được đưa ra khi một nhà báo hỏi về việc có quan điểm cho rằng các đề xuất mới đây của Trung Quốc liên quan tới AIIB là nhằm thách thức vai trò và vị thế của Mỹ tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương và nhằm đẩy Mỹ khỏi châu Á.

Phát biểu trên của Ngoại trưởng Vương Nghị được đưa ra ngay sau cuộc gặp Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đang ở thăm Trung Quốc.

Đề xuất thành lập AIIB của Trung Quốc đã nhận được sự ủng hộ rộng rãi của nhiều nước trong và ngoài khu vực.

Hiện đã có 57 quốc gia đệ đơn trở thành quốc gia sáng lập ngân hàng này, “trong đó có 23 quốc gia ngoài khu vực châu Á”./.

Theo VIETNAM+ 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên