Trung Quốc cam kết hợp tác với Mỹ trong các vấn đề toàn cầu và khu vực

Cập nhật: 23-09-2015 | 06:05:45

Tổng thống Mỹ Obama và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. (Ảnh: Getty Images)

Trung Quốc cam kết tiếp tục chung tay với Mỹ trong việc giải quyết các vấn đề và thách thức toàn cầu và khu vực.

Đây là lời khẳng định của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong trả lời phỏng vấn báo Wall Street Journal trước thềm chuyến thăm cấp cao tới Mỹ kéo dài từ 22 đến 25-9.

Theo ông Tập Cận Bình, với vai trò là thành viên thường trực của Hội đồng bảo an Liên hợp quốc, Trung Quốc và Mỹ đã cam kết hợp tác trong việc giải quyết những vấn đề quốc tế và khu vực.

Đề cập đến vấn đề Triều Tiên, nhà lãnh đạo Trung Quốc nhấn mạnh quan điểm rõ ràng và kiên định của Bắc Kinh đối với tiến trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, khẳng định các biện pháp hòa bình là chìa khóa cho vấn đề này cùng như hòa bình và sự ổn định của bán đảo Triều Tiên.

Chủ tịch Trung Quốc cũng một lần nữa nhấn mạnh cam kết duy trì thông tin chặt chẽ, hợp tác với Mỹ và các bên liên quan nhằm ứng phó một cách hợp lý mọi vấn đề liên quan đến vấn đề Triều Tiên và sự ổn định lâu dài của khu vực Đông Bắc Á.

Trong khi đó, liên quan đến thỏa thuận hạt nhân Iran, ông Tập Cận Bình nhấn mạnh cam kết của Bắc Kinh trong việc hợp tác với các bên để đảm bảo văn kiện mang tính lịch sử này được thực thi đầy đủ.

Đề cập đến những bất đồng còn tồn tại giữa hai nước, Chủ tịch Trung Quốc cho rằng đây là lý do để Bắc Kinh và Washington bổ trợ lẫn nhau và tìm giải pháp tốt nhất cho mọi vấn đề.

Ông nhấn mạnh quan điểm rằng cả Trung Quốc và Mỹ cần hiểu, tôn trọng lẫn nhau, mở rộng vấn đề chung, xử lý một cách hợp lý những bất đồng, song song với việc tôn trọng những quan ngại và các lợi ích cốt lõi của nhau.

Nhận định về chuyến thăm Mỹ, Chủ tịch Tập Cận Bình cho rằng cuộc gặp sắp tới giữa ông và Tổng thống Barack Obama sẽ ghi dấu ấn trong chiều dài quan hệ Trung-Mỹ.

Ông nhấn mạnh chuyến công du lần đầu tiên tới Mỹ kể từ khi đảm nhiệm cương vị Chủ tịch Trung Quốc sẽ gửi đến một thông điệp tích cực đến với cộng động quốc tế rằng Trung Quốc và Mỹ sẽ tăng cường hợp tác và cùng nhau ứng phó với các thách thức toàn cầu./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên