Trung Quốc rầm rộ tập trận bắn đạn thật sát biên giới Myanmar

Cập nhật: 01-06-2015 | 19:28:48

Quân đội Trung Quốc sẽ tổ chức tập trận bắn đạn thật trên bộ và trên không, dọc một phần biên giới với Myanmar.

Đây là khu vực xảy ra giao tranh giữa quân đội chính phủ Myanmar và phiến quân người dân tộc thiểu số nước này.

Quân đội chính phủ Myanmar ở khu vực Kokang (ảnh: AFP)

Theo thông báo của Bộ Quốc phòng Trung Quốc, bắt đầu từ ngày mai (2/6), Quân khu Thành Đô sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan tiến hành diễn tập bắn đạn thật với sự tham gia của cả lục quân và không quân tại khu vực biên giới tiếp giáp với Myanmar.

Phía Trung Quốc nghiêm cấm người và các phương tiện giao thông, bao gồm cả máy bay dân sự không được đi vào khu vực tập trận nếu chưa được cho phép. Tuy nhiên, phía Trung Quốc không cho biết thời gian kết thúc cũng như nội dung cụ thể của đợt diễn tập lần này.

Đây là cuộc diễn tập bắn đạn thật có quy mô lớn nhất của quân đội Trung Quốc tại khu vực biên giới tiếp giáp với Myanmar kể từ khi bùng phát chiến sự gữa quân đội Chính phủ Myanmar và lực lượng vũ trang địa phương Kokang tại miền Bắc Myanmar.

Theo thông tin do Bộ Ngoại giao Trung Quốc công bố, kể từ khi xảy ra giao tranh giữa quân đội Chính phủ Myanmar với lực lượng vũ trang địa phương ở miền Bắc Myanmar đến nay, bom và đạn pháo từ phía Myanmar đã 5 lần bắn sang đất Trung Quốc, gây thương vong cho hàng chục dân thường Trung Quốc.

Phía Trung Quốc đã nhiều lần lên tiếng yêu cầu Chính phủ Myanmar áp dụng các biện pháp hữu hiệu nhằm ngăn chặn phát sinh những vụ việc tương tự. Bộ Quốc phòng nước này cũng cảnh báo, quân đội Trung Quốc sẽ hành động kiên quyết và cứng rắn nếu máy bay của quân đội Chính phủ Myanmar tiếp tục vượt biên xâm nhập vào lãnh thổ Trung Quốc hoặc có những động thái gây nguy hại tới chủ quyền lãnh đổ và an ninh quốc gia của Trung Quốc.

Trong khi đó, phía Myanmar cũng lên tiếng cho rằng, đạn pháo bắn sang đất Trung Quốc không phải của quân đội chính phủ Myanmar mà do lực lượng vũ trang địa phương, đồng thời đề nghị Trung Quốc phối hợp với quân đội Chính phủ Myanmar duy trì, đảm bảo an ninh tại khu vực biên giới, ngăn ngừa lực lượng vũ trang địa phương làm mất ổn định tình hình biên giới chung của hai nước./. 

Theo VOV

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên