Trung Quốc: Sẵn sàng giải quyết thương chiến với Mỹ qua đối thoại

Cập nhật: 26-08-2019 | 15:29:37

Ngày 26/8, Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc, trưởng đoàn đàm phán thương mạiMỹ-Trung, tuyên bố Bắc Kinh sẵn sàng giải quyết tranh chấp thương mại với Washington thông qua đối thoại hòa bình, khẳng định kịch liệt phản đối leo thang xung đột liên quan đến cuộc chiến thuế quan.

Phát biểu trên của ông Lưu Hạc được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo tăng thêm 5% thuế đối với lượng hàng hóa trị giá 550 tỷ USD nhập khẩu của Trung Quốc nhằm đáp lại quyết định của Trung Quốc áp mức thuế bổ sung đối với hàng hóa trị giá 75 tỷ USD nhập khẩu từ Mỹ.

Theo ông Trump, Mỹ sẽ nâng thuế từ 25% lên 30% nhằm vào số hàng hóa trị giá 250 tỷ USD của Trung Quốc từ ngày 1/10 tới và nâng mức thuế từ 10% lên 15% nhằm vào số hàng hóa khác trị giá 300 tỷ USD từ ngày 1/9.

Cũng liên quan đến chính sách thuế, truyền thông Trung Quốc cùng ngày đã gay gắt chỉ trích Mỹ sau khi Tổng thống Donald Trump tuyên bố áp thuế bổ sung đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc cũng như yêu cầu các công ty Mỹ tìm "nơi thay thế" để chuyển khỏi Trung Quốc.

Thời báo Hoàn Cầu đăng một bài xã luận cho rằng: "Đã quá rõ ràng rằng chính sách thuế quan của chính quyền Tổng thống Trump đối với Trung Quốc là mang động cơ chính trị". Bài báo nêu rõ: "Điều Washington muốn từ đối tác thương mại lớn nhất của mình là ... muốn họ ngoan ngoãn làm theo yêu cầu của Mỹ."

Washington đã một lần nữa chủ động leo thang cuộc chiến với hy vọng Bắc Kinh sẽ đầu hàng càng sớm càng tốt. Nhưng Bắc Kinh coi cạnh tranh thương mại là điều không thể tránh khỏi và từ đó biến đất nước trở nên mạnh mẽ hơn."

Bài viết cũng cho rằng: "Các công ty của Mỹ được chào đón đầu tư và hoạt động tại thị trường Trung Quốc, nhưng nếu một số công ty Mỹ muốn tuân lệnh ông Trump, tham gia vào cuộc chiến thương mại với Mỹ và rời khỏi thị trường Trung Quốc, đó sẽ là quyết định tự sát"./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên