Trung Quốc tăng tàu quân sự, lực lượng chấp pháp Việt Nam đấu tranh ở cường độ cao

Cập nhật: 09-06-2014 | 00:00:00
Các tàu quân sự TQ chia thành 3 nhóm bảo vệ phía Đông, Tây và Nam giàn khoan Hải Dương 981.

Chiều 9-6, Cục Kiểm ngư Việt Nam cho biết, Các tàu Kiểm ngư của Việt Nam tiếp tục kiên trì bám trụ tổ chức hoạt động đấu tranh với cường độ cao để phản đối và yêu  cầu Trung Quốc rút giàn khoan Hải Dương 981 ra khỏi vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam. Đồng thời luôn có mặt tại khu vực tàu cá của ngư dân Việt Nam hoạt động để hỗ trợ ngư dân yên tâm bám biển.

Theo quan sát của lực lượng Kiểm ngư Việt Nam, trong ngày Trung Quốc duy trì khoảng 110 tàu tại khu vực giàn khoan Hải Dương 981. Trong đó, Trung Quốc đã tăng cường thêm 2 tàu quân sự tại khu vực giàn khoan nâng tổng số tàu quân sự của Trung Quốc tại thực địa lên 6 chiếc và chia thành 2 nhóm để bảo vệ phía Đông, Tây và Nam giàn khoan Hải Dương 981.

  Giàn khoan Hải Dương 981 của Trung Quốc hạ đặt trái phép trong vùng biển của Việt Nam

Lực lượng Kiểm ngư cũng phát hiện 1 máy bay Y-8 hoạt động trinh sát nhiều vòng trong khu vực giàn khoan ở độ cao từ 300m-500m.

Được sự hỗ trợ của 2 tàu Hải cảnh, các tàu cá Trung Quốc với khoảng 35 đến 40 chiếc, tìm mọi cách húc đẩy, hung hăng vây ép tàu cá của ngư dân Việt Nam khi đang khai thác ở ngư trường truyền thống ở vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam, đẩy các tàu cá của ngư dân Việt Nam ra xa khu vực giàn khoan Hải Dương 981 ở khoảng cách từ 38 đến 40 hải lý.

Các tàu của Trung Quốc gồm tàu Hải cảnh, Hải tuần, tàu kéo và tàu vận tải tổ chức thành từng nhóm, từng lớp cách khu vực giàn khoan từ 7 đến 11 hải lý sẵn sàng đâm va, phun nước vào các tàu Kiểm ngư của Việt Nam khi tiếp cận giàn khoan để thực hiện nhiệm vụ.

Trước sự cản trở và manh động của các tàu Trung Quốc, các tàu chấp pháp của lực lượng Kiểm ngư và tàu cá của ngư dân Việt Nam vẫn an toàn, quyết tâm bám biển bảo vệ chủ quyền biển đảo./.

Theo VOV

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên