Trung Quốc theo dõi sát cuộc gặp Tổng thống Mỹ và Thủ tướng Ấn Độ

Cập nhật: 23-06-2017 | 19:09:37

 

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi. (Nguồn: sbs.com.au)

Theo India Today, trước thềm chuyến thăm Mỹ của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, Trung Quốc đã lên tiếng cảnh báo Ấn Độ và Mỹ rằng bất kỳ động thái nào nhằm tiến tới thắt chặt quan hệ quân sự ở châu Á-Thái Bình Dương cần tránh xa khu vực Biển Đông.

Trong khi đó, ngày 23/6, chuyên gia về các vấn đề chiến lược Trung Quốc nhận định rằng Bắc Kinh sẽ theo dõi sát sao cuộc gặp sắp tới giữa Thủ tướng Modia và Tổng thống Trump, với quan điểm rằng một số tuyên bố về hợp tác kinh tế song phương được kỳ vọng có thể đem lại lợi ích cho Trung Quốc.

Bình luận trên tờ Thời báo Hoàn Cầu, học giả Viện Chiến lược Quốc gia thuộc Đại học Thanh Hoa (Bắc Kinh) và cũng là giám đốc Hội nghiên cứu Nam Á của Trung Quốc, ông Qian Feng nhận định: "Trung Quốc sẽ theo dõi sát sao cuộc gặp thượng đỉnh này vì có một số vấn đề cũng liên quan đến mối quan tâm của Trung Quốc."

Chuyên gia này viện dẫn các ví dụ về mối quan tâm của Bắc Kinh trong khuôn khổ cuộc gặp Modi-Trump tới đây gồm chính sách nhập cư của Mỹ, nhất là chính sách đối với loại thị thực H1B, và động thái của chính quyền Mỹ thúc đẩy tiếp cận thị trường Ấn Độ, cũng như động thái của Washington về vấn đề biến đổi khí hậu./.  

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên