Trung Quốc triệu Đại sứ Myanmar về vụ bom rơi gây nhiều thương vong

Cập nhật: 14-03-2015 | 15:40:37

Máy bay chiến đấu của Không quân Myanmar. (Nguồn: wikimedia.org)

Theo Tân Hoa xã, ngày 13-3, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã triệu Đại sứ Myanmar tại Bắc Kinh Thit Linn Ohn tới bày tỏ quan ngại về vụ bom rơi từ một máy bay chiến đấu của Myanmar xuống địa phận tỉnh Vân Nam trước đó khiến nhiều dân thường thương vong.

Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lưu Chấn Dân đã yêu cầu phía Myanmar điều tra rõ vụ việc, đồng thời trừng phạt nghiêm khắc thủ phạm và có biện pháp ngăn chặn vụ việc tương tự tái diễn, bảo vệ an ninh và ổn định tại khu vực biên giới hai nước.

Trước đó, cùng ngày, chính quyền Trung Quốc cho biết một quả bom rơi từ máy bay không quân Myanmar xuống một cánh đồng mía ở thành phố Lan Thương của tỉnh Vân Nam đã khiến 4 công nhân thiệt mạng và 9 người bị thương.

Hôm 10/3, Bộ Ngoại giao Trung Quốc thông báo một ngôi nhà tại tỉnh Vân Nam đã bị hư hại do trúng đạn pháo từ cuộc giao tranh giữa quân đội Chính phủ Myanmar và lực lượng phiến quân trong nước.

Ngày 14/3, không quân Trung Quốc đã triển khai máy bay chiến đấu tới tuần tra tại khu vực biên giới với Myanmar sau vụ bom rơi. Theo người phát ngôn quân đội Trung Quốc, 7 nhóm máy bay chiến đấu đã được lệnh "theo dõi, giám sát, cảnh báo và xua đuổi" các máy bay quân sự của Myanmar bay gần biên giới.

Xung đột đã bùng phát từ đầu tháng Hai vừa qua giữa quân đội Chính phủ Myanmar và lực lượng dân tộc thiểu số, được gọi là quân đội liên minh dân chủ quốc gia Myanmar (MNDAA), khiến hàng trăm người thiệt mạng và hàng nghìn dân thường phải lánh nạn tới các vùng khác ở Myanmar hoặc vượt biên sang Trung Quốc.

Xung đột leo thang đã buộc Chính phủ Myanmar ngày 17-2 phải ban bố tình trạng khẩn cấp và áp đặt tình trạng thiết quân luật ở khu vực này trong ba tháng./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên