Trung Quốc và Mỹ kết thúc đàm phán thương mại cấp cao

Cập nhật: 09-01-2019 | 19:28:38

 

Quốc kỳ Trung Quốc (trái) và quốc kỳ Mỹ (phải) tại một hội nghị. (Nguồn: Reuters/TTXVN)

Hãng Kyodo dẫn nguồn tin Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết nước này và Mỹ ngày 9/1 đã kết thúc cuộc đàm phán thương mại cấp thứ trưởng tại thủ đô Bắc Kinh, trong bối cảnh gia tăng lo ngại rằng cuộc chiến thuế quan sẽ kéo nền kinh tế toàn cầu đi xuống.

Cuộc đàm phán ban đầu được lên kế hoạch diễn ra trong hai ngày đến ngày 8/1, nhưng sau đó được kéo dài thêm một ngày. Điều này cho thấy Washington và Bắc Kinh đã tham gia vào cuộc đàm phán cứng rắn về các vấn đề gây tranh cãi như bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ.

Đây là cuộc đối thoại trực tiếp đầu tiên về tranh cãi thương mại giữa các chính phủ của hai nền kinh tế lớn nhất thế giới kể từ khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Donald Trump tổ chức hội nghị thượng đỉnh vào ngày 1/12/2018 tại Buenos Aires của Argentina.

Tại cuộc gặp đó, hai nhà lãnh đạo đã đạt thỏa thuận, theo đó Mỹ và Trung Quốc tạm ngừng đòn đáp trả thuế quan đối với các mặt hàng xuất khẩu của nhau và tìm cách hoàn tất đàm phán về vấn đề công nghệ và các quyền sở hữu trí tuệ trong vòng 90 ngày.

Chính quyền Mỹ đe dọa tăng mức thuế từ 10% lên 25% trong trường hợp hai bên không đạt được thỏa thuận khi hết thời hạn nói trên.

Cuộc đàm phán thương mại mới nhất này đã được theo dõi chặt chẽ trong bối cảnh cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đang leo thang đã bắt đầu phủ bóng đen lên triển vọng kinh tế toàn cầu, làm chao đảo thị trường tài chính trên toàn thế giới./. 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên