Trung Quốc và Nhật Bản tổ chức Đối thoại An ninh lần thứ 15

Cập nhật: 29-10-2017 | 11:03:31

Ngày 28-10, Trợ lý Ngoại trưởng Trung Quốc Khổng Huyễn Hựu và Thứ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Takeo Akiba đã đồng chủ trì Đối thoại An ninh Trung-Nhật lần thứ 15 tại Tokyo, Nhật Bản. Cuộc đối thoại còn có sự tham gia của các quan chức ngoại giao và an ninh của hai nước.

Trong thời gian tham dự cuộc đối thoại, ông Khổng Huyễn Hựu cũng đã hội kiến với Ngoại trưởng nước chủ nhà Taro Kono. Tại cuộc gặp, ông Khổng Huyễn Hựu cho rằng quan hệ Trung-Nhật đã đạt được rất nhiều tiến triển trong thời gian gần đây song vẫn phải đối mặt với nhiều nhân tố phức tạp.

Trong bối cảnh năm 2017 đánh dấu 45 bình thường hóa quan hệ ngoại giao Trung-Nhật, và năm 2018 sẽ là thời điểm kỷ niệm 40 năm ký Hiệp ước Hòa bình và Hữu nghị Trung-Nhật, hai bên cần tận dụng những cơ hội này để vượt qua các trở ngại và sự gián đoạn, đồng thời củng cố vững chắc động lực cải thiện quan hệ song phương.

Về phần mình, Ngoại trưởng Nhật Bản chúc mừng thành công của Đại hội Toàn quốc lần thứ 19 của Đảng Cộng sản Trung Quốc, đồng thời nhấn mạnh Nhật Bản hết sức coi trọng mối quan hệ với Trung Quốc và sẵn sàng cùng với phía Trung Quốc nỗ lực cải thiện và phát triển quan hệ song phương.

Tại Đối thoại An ninh Trung-Nhật lần thứ 15, hai bên đã trao đổi các quan điểm về tình hình an ninh khu vực và quốc tế, các chính sách an ninh của Trung Quốc và Nhật Bản, cũng như công tác trao đổi và hợp tác an ninh song phương.

Phía Trung Quốc cho rằng trong vai trò là một bên tham gia và thúc đẩy hòa bình và ổn định quốc tế, Trung Quốc sẽ luôn kiên định con đường phát triển hòa bình và kêu gọi đẩy mạnh tiến trình xây dựng một quan điểm về an ninh chung, toàn diện, hợp tác và bền vững.

Về phần mình, phía Nhật Bản đã thông báo với phía Trung Quốc về các chính sách quốc phòng và an ninh của nước này, cho biết Nhật Bản sẽ tiếp tục là một quốc gia hòa bình, kiên trì chính sách quốc phòng “chỉ mang tính phòng vệ" và tuân thủ nghiêm túc “Ba nguyên tắc phi hạt nhân."

Hai bên cũng nhất trí tiếp tục tổ chức các cuộc đối thoại, tăng cường quản lý và giám sát khủng hoảng, đồng thời đóng vai trò tích cực trong cải thiện quan hệ song phương./.  

Theo Vietnam+

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên