Trung tá, thạc sĩ Nguyễn Trung Kiên (Trường Quân sự Quân đoàn 4): “Sự gương mẫu là mệnh lệnh không lời”

Cập nhật: 14-03-2018 | 22:12:01

“…Thi đua là yêu nước, yêu nước phải thi đua, những người thi đua là những người yêu nước nhất”. Thấm nhuần lời Bác dạy, Chi bộ và chỉ huy khoa Khoa học Xã hội và Nhân văn (KHXH&NV) trường Quân sự Quân đoàn 4 đã làm tốt công tác lãnh đạo, giáo dục, xây dựng động cơ, quyết tâm thi đua đến mọi cán bộ, giáo viên, đồng thời xác định đúng chủ đề, nội dung, chỉ tiêu thi đua sát với yêu cầu, nhiệm vụ. Từ phong trào thi đua quyết thắng, năm 2017, khoa được Quân đoàn 4 tặng danh hiệu “Đơn vị quyết thắng”. Đặc biệt, nhiều cán bộ, giáo viên được quân đoàn, nhà trường khen thưởng. Tiêu biểu cho những tấm gương điển hình, tiên tiến đó là trung tá, thạc sĩ Nguyễn Trung Kiên (ảnh), tổ trưởng tổ lý luận.

 Sinh năm 1974 tại tỉnh Hưng Yên trong một gia đình gia giáo, được hun đúc và trưởng thành từ quê hương giàu truyền thống cách mạng, yêu màu xanh áo lính, ngay sau khi tốt nghiệp phổ thông trung học, Nguyễn Trung Kiên đã tình nguyện lên đường nhập ngũ vào Lữ đoàn 249, Bộ Tư lệnh Công binh. Với khát khao cháy bỏng được cống hiến sức lực và trí tuệ nhỏ bé của mình cho Tổ quốc, sau thời gian phục vụ tại đơn vị, Kiên đã đăng ký đi học và tốt nghiệp trường Sĩ quan Công binh vào năm 1998 và được điều về công tác tại Lữ đoàn Công binh 550, Quân đoàn 4. Sau đó, năm 2003, anh đi học lớp chuyển loại cán bộ chính trị. Năm 2008, anh được Quân đoàn 4 điều động về làm giáo viên khoa KHXH&NV của trường Quân sự Quân đoàn 4. Nhờ quá trình nỗ lực phấn đấu và rèn luyện, đặc biệt là thành tích nổi bật trong giảng dạy, năm 2012, anh Kiên được nhà trường cử đi học sau đại học. Miệt mài 2 năm nghiên cứu tại Học viện Chính trị, năm 2014 anh bảo vệ thành công luận án và tốt nghiệp thạc sĩ chuyên ngành kinh tế chính trị học.

Tiếp tục trở về nhà trường công tác, anh được bổ nhiệm làm tổ trưởng tổ lý luận của khoa KHXH&NV. Trong suốt quá trình công tác, anh luôn là một tấm gương sáng cho cán bộ, giáo viên trong đơn vị học tập, noi theo. Là một chi ủy viên, anh Kiên luôn tích cực nghiên cứu, tham gia đóng góp ý kiến tham mưu để cấp ủy chi bộ đề ra nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giảng dạy, xây dựng chi bộ khoa trong sạch vững mạnh, đơn vị vững mạnh toàn diện, góp phần không nhỏ vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của nhà trường. Trên cương vị tổ trưởng, ngoài việc hoàn thành tốt nội dung đảm nhiệm giảng dạy cho các đối tượng học viên, anh Kiên còn luôn tận tình giúp đỡ các giáo viên trong tổ, từ việc nghiên cứu tài liệu, chuẩn bị giáo án bài giảng, cập nhật, chắt lọc và bổ sung thông tin, nhất là các thông tin liên quan đến nhiệm vụ của quân đội, đơn vị và đời sống của cán bộ, học viên chiến sĩ, đến việc chuẩn bị bồi dưỡng nâng cao khả năng sử dụng công nghệ thông tin vào quá trình giảng dạy. Mỗi lần thông qua giáo án của giáo viên là một lần anh Kiên giúp cho đồng nghiệp nâng cao trình độ kiến thức chuyên môn và phương pháp, khả năng sư phạm. Bên cạnh đó, anh còn trung thực, thẳng thắn, có đạo đức lối sống tốt, gương mẫu trong chấp hành các chế độ, nề nếp quy định. Anh cũng luôn sâu sát chấn chỉnh, nhắc nhở các giáo viên trong tổ nêu cao ý thức tổ chức kỷ luật, xây dựng nếp sống văn minh và ngày càng hoàn thiện sự mô phạm của nhà giáo quân sự để cán bộ, học viên đơn vị học tập, noi gương.

Miệt mài, đam mê trong nghiên cứu khoa học, tìm tòi những giải pháp hay để vận dụng trong giảng dạy, trong xây dựng đơn vị, anh Kiên đã có nhiều bài viết được đăng trên các tạp chí của quân đội, quân đoàn. Đặc biệt năm 2017, anh đã đề xuất giải pháp về giáo dục, rèn luyện kỷ luật quân sự cho học viên đào tạo tiểu, khẩu đội trưởng tại trường Quân sự Quân đoàn 4, được Hội đồng Khoa học nhà trường đánh giá cao và hiện nay được Quân đoàn 4 tin tưởng giao nâng cấp thành đề tài để vận dụng trong công tác quản lý, giáo dục, rèn luyện hạ sĩ quan, chiến sĩ ở các đơn vị trong quân đoàn. Khi được hỏi điều gì quan trọng nhất giúp anh được đồng đội tin tưởng, quý trọng, anh Kiên trả lời ngắn gọn: “Sự gương mẫu là mệnh lệnh không lời”.

Với những thành tích nổi bật, năm 2017, anh Nguyễn Trung Kiên được trường Quân sự Quân đoàn 4 tặng danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở”, đạt danh hiệu đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Phát huy những giá trị truyền thống tốt đẹp của bộ đội Cụ Hồ, những người cán bộ, giáo viên như trung tá thạc sĩ Nguyễn Trung Kiên đã và đang tiếp tục viết lên truyền thống của trường Quân sự Quân đoàn 4 - đơn vị Anh hùng Lực lượng vũ trang thời kỳ đổi mới, đồng thời góp phần làm rạng danh truyền thống Quân đoàn 4 - Binh đoàn Cửu Long anh hùng.

 NGUYỄN NHẬT KIỀU 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên