Trung tâm công nghiệp, đô thị mới

Cập nhật: 26-08-2019 | 08:33:44

 Những năm qua, với tốc độ phát triển công nghiệp nhanh, TX.Bến Cát trở thành 1 trong 3 khu đô thị - công nghiệp lớn của tỉnh. Tại đây, hạ tầng đô thị từng bước được đầu tư hoàn thiện đã góp phần đưa thị xã được công nhận đô thị loại III. Đây là điều kiện thuận lợi để thị xã tiếp tục phát triển nhanh, bền vững.

 Hạ tầng đô thị được đầu tư hoàn thiện đã góp phần để TX.Bến Cát hoàn thành các tiêu chí của đô thị loại III. Trong ảnh: Trung tâm đô thị TX.Bến Cát. Ảnh: PHƯƠNG ANH

 Kinh tế tăng tốc

Trong những năm qua, với sự đồng thuận, nỗ lực của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các tầng lớp nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp, TX.Bến Cát đã thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ nghị quyết Đảng bộ, HĐND thị xã đề ra. Theo đó, kinh tế của thị xã tiếp tục tăng trưởng ổn định, đúng định hướng; công tác thu, chi ngân sách, quản lý đầu tư công thực hiện bảo đảm theo kế hoạch.

Đối với các lĩnh vực văn hóa, y tế, giáo dục, an sinh xã hội cũng được thị xã quan tâm thực hiện tốt; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Công tác quản lý đất đai, quy hoạch, trật tự xây dựng, trật tự đô thị, bảo vệ môi trường trên địa bàn thị xã chuyển biến tích cực; thu nhập của nhân dân ngày càng được nâng lên.

Điển hình, trong năm 2018, tốc độ tăng trưởng kinh tế của thị xã đạt 23,5%; trong cơ cấu kinh tế, công nghiệp chiếm 78,83%, dịch vụ 20,72%, nông nghiệp 0,45%; thu nhập bình quân đầu người đạt 114,9 triệu đồng; tổng giá trị sản xuất đạt 116.643,31 tỷ đồng, tăng 19,7% so với năm 2017.

Chỉ tính từ đầu năm đến nay, thị xã đã thu hút thêm 263 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng số vốn 1.564 tỷ đồng và gần 270 triệu USD, trong đó có 218 dự án đầu tư trong nước, 45 dự án đầu tư nước ngoài. Như vậy, đến nay toàn thị xã có 3.789 dự án đầu tư với tổng số vốn gần 35.000 tỷ đồng và trên 6,6 tỷ USD. Bên cạnh đó, từ đầu năm đến nay trên địa bàn thị xã phát triển thêm 286 doanh nghiệp nhỏ và vừa (tăng 11,8% so với cùng kỳ năm trước), nâng tổng số doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn đến nay lên gần 1.500 doanh nghiệp.

Việc thu hút nhiều dự án đến đầu tư đã giải quyết việc làm cho hàng chục ngàn lao động trong và ngoài thị xã, góp phần quan trọng thúc đẩy sự phát triển chung của thị xã.

Phát triển kinh tế gắn với bảo vệ môi trường

TX.Bến Cát có vị trí chiến lược quan trọng của tỉnh. Thị xã có hệ thống cơ sở hạ tầng phát triển đồng bộ, là cửa ngõ giao thương quan trọng đối với khu vực Đông Nam bộ nói chung và tỉnh Bình Dương nói riêng, thông qua các trục giao thông chính như quốc lộ 13, đường Mỹ Phước - Tân Vạn, đường Vành đai 4, các đường ĐT741, ĐT744, ĐT748, ĐT749A.

Mối liên hệ của thị xã với các đô thị trong vùng, trong tỉnh đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội; là yếu tố thuận lợi để thu hút đầu tư các ngành công nghiệp, dịch vụ, thương mại, tài chính, ngân hàng. Bên cạnh sự phát triển của khu đô thị trung tâm, TX.Bến Cát còn hình thành các khu công nghiệp - đô thị.

Hiện trên địa bàn thị xã có 8 khu công nghiệp với tổng diện tích 4.030 ha, 1 khu sản xuất tập trung tại phường Tân Định với diện tích 47,7 ha. Các khu công nghiệp, khu sản xuất tập trung thu hút 3.249 dự án đầu tư trong và ngoài nước. Đến nay, các khu công nghiệp cơ bản đã lấp đầy và đã giải quyết việc làm cho khoảng 160.000 lao động.

Trên lĩnh vực dịch vụ, những năm qua thị xã đã thu hút nhiều dự án đầu tư. Đến nay, kết cấu hạ tầng thương mại - dịch vụ, hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội trên địa bàn được đầu tư xây dựng hiện đại, cơ bản đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân.

 Theo lãnh đạo TX.Bến Cát, về phát triển đô thị, thời gian qua thị xã đã đầu tư xây dựng nâng cao chất lượng đô thị, đạt chuẩn đô thị loại III, hướng tới đạt chuẩn đô thị loại II vào năm 2020. Cụ thể, từ đầu nhiệm kỳ (2015-2020) của Đảng bộ thị xã đến nay, địa phương đã đầu tư xây dựng 207 công trình, trong đó có 56 công trình giao thông, 100 công trình giáo dục, 11 công trình y tế, 10 công trình điện, 19 công trình dân dụng và 11 công trình khác. Thị xã đã quy hoạch 37 khu dân cư đô thị với diện tích gần 2.800 ha, đầu tư xây dựng gần 1.400 căn nhà ở xã hội phục vụ công nhân.

Kinh tế - xã hội của thị xã phát triển đã tạo thuận lợi cho hoạt động thu chi ngân sách của địa phương. Nổi bật, hàng năm thu ngân sách của thị xã luôn đạt và vượt dự toán cấp trên giao. Điểm đáng chú ý, hệ thống cơ sở hạ tầng được đầu tư đồng bộ đã mở ra nhiều cơ hội mới cho thị xã bứt phá, vững vàng trên con đường phát triển.

Ông Bùi Duy Hiền, Bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND TX.Bến Cát, khẳng định Bến Cát trở thành đô thị loại III là thành quả của sự nỗ lực, đóng góp của nhiều thế hệ cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp trong suốt quá trình xây dựng và phát triển của địa phương. Trong thời gian tới, thị xã xác định việc phát triển phải bảo đảm gắn kết hài hòa giữa phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường; phát triển hài hòa giữa các khu đô thị mới và chỉnh trang đô thị, giữa phát triển không gian kiến trúc đô thị và hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội. Thị xã tiếp tục nỗ lực thực hiện tốt các nghị quyết Đảng bộ, HĐND thị xã đã đề ra. Địa phương cũng tiếp tục xây dựng, tạo bước đột phá về phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội để phát triển thị xã bền vững hơn trong thời gian tới.

Có thể nói, việc thị xã được công nhận đạt chuẩn đô thị loại III và hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới năm 2018 là cơ sở quan trọng để Bến Cát phấn đấu hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ của nhiệm kỳ 2015- 2020 mà Đảng bộ thị xã đã đề ra.

“Được công nhận đô thị loại III là niềm tự hào của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TX.Bến Cát, đồng thời cũng là tiền đề quan trọng để địa phương tiếp tục hướng đến mục tiêu xây dựng đô thị Bến Cát văn minh, giàu đẹp, gắn với định hướng xây dựng đô thị thông minh, phát triển bền vững và nâng cao chất lượng đời sống của nhân dân. Để thực hiện được mục tiêu này, chúng tôi xác định cần tập trung thực hiện 3 nhóm nhiệm vụ, giải pháp lớn, đó là: Phát triển hạ tầng đô thị hiện đại, đồng bộ; xây dựng chính quyền đô thị tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả và xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị”.

(Ông Bùi Duy Hiền, Bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND TX.Bến Cát)

 PHƯƠNG ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên