Trung tâm giáo dục lao động - tạo việc làm tỉnh: Tìm lại tương lai cho người lầm lỡ 

Cập nhật: 16-02-2017 | 22:12:29

Thời gian qua, Trung tâm Giáo dục lao động- Tạo việc làm tỉnh (TT) đã hoàn thành tốt nhiệm vụ giúp hàng ngàn người lầm lỡ tìm được nẻo về bình yên, tránh xa những tệ nạn xã hội. Trong đó, việc làm thiết thực nhất của TT là cắt cơn nghiện, đào tạo nghề, tạo việc làm, xây dựng các sân chơi cho học viên (HV)…

 

 HV đang cạo hạt điều tại TT. Ảnh: T.LÝ

 Dạy nghề, tạo việc làm

Một ngày đầu năm 2017, chúng tôi đến TT để tìm hiểu về việc điều trị, đời sống, học tập của HV nơi đây. TT hiện đang quản lý khoảng 640 HV. Giúp HV tìm lại cuộc đời sau những năm tháng làm bạn với “nàng tiên nâu”, cán bộ nơi đây phải dùng mọi biện pháp cắt cơn nghiện cho HV. Sau khi cắt cơn thành công, HV được học nghề và lao động để có được tinh thần vui tươi, phấn khởi quên đi ma túy. Ông Lê Văn Dũng, Giám đốc TT, cho biết nhiều năm nay, TT đã áp dụng việc đào tạo nghề cho HV với mong muốn giúp các em có được việc làm sau khi ra khỏi đây. Mặt khác, khi học nghề các em sẽ nhanh chóng hòa nhập với cuộc sống, không còn tư tưởng nghĩ đến ma túy. Do đó, TT đã liên kết dạy nghề điện công nghiệp, may, tạo mẫu tóc, sửa xe gắn máy, cạo mủ cao su… Không chỉ dạy nghề, TT còn phối hợp với các công ty, đơn vị để nhận hàng về cho HV làm như đan lát, cạo hạt điều.

Cũng nhờ được học nghề, nhiều HV sau khi rời TT đã có việc làm và gửi thư cảm ơn TT. Trong lá thư, bạn Nguyễn Thanh Nhàn (TX.Dĩ An) viết: “Lúc mới vào TT, em không muốn cai nghiện nên có những hành động không tốt đối với cán bộ quản lý. Thế nhưng, ở đây một thời gian và được mọi người quan tâm, chia sẻ, được tạo việc làm em thấy cánh cửa cuộc đời mình như tiếp tục được mở ra. Giờ em đang làm công nhân một công ty ở TX.Dĩ An và có mức lương ổn định. Sau cú vấp ngã lớn đó, em mới nhận ra cuộc đời cần phải hướng về những điều tốt đẹp, đừng đua đòi theo những thứ hại bản thân để phải hối hận”. Đọc lá thư, cũng như những lời tâm sự của HV sau khi trở về với gia đình, chúng tôi thấy ánh lên trong ánh mắt những người quản lý nơi đây một niềm vui không gì tả được. Họ đã thành công trong việc giáo dục tư tưởng, lối sống và cả đào tạo nghề cho những con người đã một thời lầm lỡ.

“Liều thuốc” ổn định tâm lý cho học viên

Không những đào tạo nghề, tạo việc làm để HV nhanh chóng quên “nàng tiên nâu”, TT còn xây dựng các sân chơi văn hóa, văn nghệ, thể thao cho HV. Theo cách giải thích của cán bộ nơi đây, các hoạt động này là “liều thuốc” ổn định tâm lý cho người nghiện. Vào các ngày lễ, tết như: Ngày toàn dân phòng chống ma túy (26- 6), Ngày thành lập ngành Lao động - Thương binh và Xã hội (28-8), Ngày Thế giới phòng chống HIV/AIDS (1-12)... TT đều tổ chức sinh hoạt văn hóa, văn nghệ, thể thao sôi động, vui tươi. Không những thế, việc giáo dục cũng được lồng ghép vào các hoạt động này rất đa dạng, như: Giao ban chuyên đề, sinh hoạt nhóm, duy trì chất lượng các buổi phát thanh, xây dựng phòng đọc sách, thư viện, tổ chức giao lưu văn nghệ mừng sinh nhật HV, chấm thi đua phòng ở kiểu mẫu... Và không biết có phải cảm nhận được lỗi lầm bản thân, nỗi nhớ nhà da diết, nhớ bạn bè, người yêu… mà nhiều HV ở đây rất thích văn chương. Sau những giờ lao động, học tập, sinh hoạt chung, họ về lại bên chiếc giường của mình và bắt đầu sáng tác thơ, nhạc. Nhiều bạn HV khoe với chúng tôi cả tập thơ dày, hay những bản nhạc vẫn còn nhiều nét vụng về, nhưng đó đều là những tình cảm, cảm xúc thật từ đáy lòng của mỗi HV. Trước những tập thơ, bản nhạc của các HV, tôi thầm nghĩ, lấy “nghiện thơ ca” để loại trừ “nghiện ma túy”, đó quả là một ý tưởng tuyệt vời cần được lan truyền trong HV.

Trước những việc làm thiết thực cho HV, để hoạt động hiệu quả, TT cũng gặp nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, nhân lực quản lý. TT rất mong lãnh đạo tỉnh đẩy mạnh việc triển khai công tác cai nghiện tại cộng đồng để giúp người nghiện có điều kiện và cơ hội cai nghiện, đồng thời giảm áp lực cho công tác cai nghiện tại TT. Bên cạnh đó, tỉnh cần có chính sách khuyến khích các tổ chức, cá nhân đầu tư vào việc thành lập các cơ sở cai nghiện ma túy tự nguyện; tăng cường các lớp đào tạo, tập huấn cho cán bộ làm công tác cai nghiện phục hồi, cán bộ tư vấn - giáo dục, cán bộ y tế.

 Đoàn cán bộ, lãnh đạo tỉnh do ông Đặng Minh Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, làm trưởng đoàn vừa đến thăm, làm việc với TT. Ông Hưng đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng của tập thể cán bộ, công nhân viên chức TT trong việc điều trị, đào tạo nghề… cho HV. Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị, TT cần tiếp tục triển khai thực hiện tốt mô hình cơ sở cai nghiện đa chức năng đã được UBND tỉnh phê duyệt; rà soát, nâng cấp, sửa chữa cơ sở vật chất đã xuống cấp; đặc biệt là tăng cường công tác bảo đảm an ninh trật tự và khẩn trương lập quy hoạch mở rộng TT và tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ, chuyên môn cho cán bộ làm công tác cai nghiện nhằm nâng cao chất lượng hoạt động, thu hút ngày càng nhiều đối tượng tự nguyện tham gia cai nghiện.

 THIÊN LÝ - NHI PHẠM

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên