Trung tâm giáo dục thường xuyên Phú Giáo: Điểm sáng về chất lượng giáo dục

Cập nhật: 04-06-2015 | 08:19:56

Từ trước đến nay, khi nhắc đến học sinh ở trung tâm giáo dục thường xuyên mọi người đánh giá không cao về kết quả học tập. Điều đó cũng không sai, bởi những học viên ở các trung tâm đa số không có khả năng vào học phổ thông. Với Trung tâm Giáo dục thường xuyên - kỹ thuật - hướng nghiệp - dạy nghề Phú Giáo (TT), thầy trò ở đây đã nỗ lực hết mình, khẳng định chất lượng qua số lượng học viên đạt giải ở những cuộc thi học sinh giỏi do các cấp tổ chức.

 Ông Lê Nhật Nam, Phó Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo trao học bổng cho 2 học viên đoạt giải toán trên máy tính Casio cấp quốc gia. Ảnh: A.SÁNG

 Trước hết, chúng tôi xin điểm qua vài thành tích của học viên trong năm học 2014-2015: 2 học viên đạt giải cuộc thi giải toán trên máy tính Casio cấp tỉnh và cấp quốc gia; ở cuộc thi học sinh giỏi văn giải thưởng Sao Khuê có 2 em đạt giải; ở cuộc thi giải toán giải thưởng Lương Thế Vinh ngoài 3 giải cá nhân, các em còn đạt giải nhất tiếp sức và giải nhất đồng đội. Những kết quả trên cho thấy, học bổ túc các em vẫn tỏa sáng nếu có ý chí và xác định mục tiêu phấn đấu rõ ràng. Em Nguyễn Thanh Lập đạt giải khuyến khích ở cuộc thi học sinh giỏi giải toán trên máy tính Casio cấp quốc gia tâm sự, thành tích này không chỉ của riêng em, mà đó là sự tận tình dìu dắt của thầy cô và TT đã tạo điều kiện để những học viên như em khẳng định mình.

Để có được chất lượng nêu trên, điểm mạnh đầu tiên là TT có đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên viên trẻ, nhiệt tình, yêu nghề, gắn bó với nghề, được đào tạo chính quy, có ý thức phấn đấu trong rèn luyện đạo đức, chuyên môn. Cô Lê Thị Kim Duyên, Giám đốc TT cho biết, đó là do TT triển khai thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “học tập và làm theo tấm gương, đạo đức Hồ Chí Minh”. Qua học tập ở Bác, từng cá nhân rút ra bài học kinh nghiệm và ứng dụng vào thực tiễn công tác giảng dạy, giáo dục học viên, rèn luyện đạo đức tác phong của người giáo viên, cán bộ làm công tác giáo dục. Đối với học viên, Đoàn Thanh niên lồng ghép các nội dung học tập đạo đức Hồ Chí Minh vào việc học tập, kiểm tra, thi cử; thực hiện nội quy học viên để hướng dẫn, nhắc nhở các em thực hành theo đạo đức Hồ Chí Minh, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm nội quy, đạo đức.

Để phụ huynh, học viên tin tưởng, TT vận dụng linh hoạt các biện pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục. Trong các đợt kiểm tra, TT tổ chức kiểm tra chung ở tất cả các môn học, như vậy học viên mới có ý thức tự học. TT còn quản lý chặt điểm số của học viên bằng chương trình quản lý điểm. Đối với giáo viên, ban giám đốc thường xuyên kiểm tra hồ sơ sổ sách, soạn giảng, dự giờ, đồng thời công khai kết quả kiểm tra của giáo viên trong phiên họp hội đồng để rút kinh nghiệm, điều chỉnh những sai sót. Để nâng cao chất lượng người thầy, TT kêu gọi giáo viên tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy, đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong soạn, giảng. Với giáo viên, ý thức được trách nhiệm với học trò, các thầy cô thực hiện nghiêm túc các tiết dạy học, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin nhằm thu hút sựham thích các môn học của học viên, nâng cao chất lượng giảng dạy, học tập. Trong số đó nổi bật nhất là thầy giáo trẻ Dương Quang Thái, dạy môn toán lớp 10 và lớp 12. Tâm huyết với nghề, thầy phát hiện những học viên có năng khiếu và tích cực bồi dưỡng để các em tham gia những đấu trường học sinh giỏi. Hầu hết những học viên đạt các giải ở môn toán trong thời gian vừa qua đều do thầy bồi dưỡng.

Cô Duyên đã đúc kết, từ sự tận tâm của người thầy, chất lượng học tập của học viên được nâng lên rõ rệt, việc chấp hành pháp luật, nội quy học sinh được các em thực hiện khá tốt; không xảy ra tình trạng đánh nhau gây mất trật tự, mối quan hệ bạn bè, thầy cô gần gũi, chân tình hơn, các em tự giác tham gia các hoạt động của lớp, của TT tốt hơn.

 A.SÁNG 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X