Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh: Dạy chữ và dạy nghề

Cập nhật: 09-05-2017 | 10:19:52

Thực hiện giáo dục hướng nghiệp cho học sinh, nhiều năm qua, cùng với dạy văn hóa, các trường phổ thông, các trung tâm (TT) giáo dục thường xuyên còn tổ chức dạy nghề cho các em. TT Giáo dục thường xuyên tỉnh là một trong số những địa chỉ thực hiện dạy văn hóa và dạy nghề cho các học sinh, học viên (HV).

Các học sinh nam học nghề điện

Dạy chữ

Những HV vào học tại TT khá đa dạng, như công nhân, người lớn tuổi, bỏ học lâu năm, những em thi trượt lớp 10 công lập. Đối tượng đa dạng như vậy nên chất lượng cũng khó bảo đảm. Nhưng với khẩu hiệu hành động “Kỷ cương - nề nếp -nâng cao chất lượng”, tập thể cán bộ, giáo viên của TT đã phát huy tốt vai trò trách nhiệm; thực hiện tốt chương trình đào tạo kiến thức gắn với những đòi hỏi thực tế của xã hội hiện nay. Ông Hồ Văn Thông, Giám đốc TT cho biết, TT đã tập trung phát động trong giáo viên phong trào thi đua “Dạy tốt - Học tốt”; đầu tư nâng cao chất lượng giảng dạy của giáo viên, tích cực đổi mới phương pháp dạy học, tự làm đồ dùng dạy học để phục vụ giảng dạy; nhiều giáo viên ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy, thực hiện tốt “Dạy thực - Học thực”, để tiến tới “Dạy tốt - Học tốt”; hạn chế tình trạng HV nghỉ học, bỏ học. Bên cạnh đó, nhờ đổi mới công tác kiểm tra, đánh giá giáo viên và HV, tăng cường kiểm tra chuyên môn và quản lý chặt chẽ quy chế, kỷ cương, nề nếp, chất lượng giáo dục ở TT đã được nâng lên. Chỉ tính trong học kỳ I năm học 2016-2017, chất lượng được cải thiện rõ rệt, số HV đạt khá, giỏi tăng 80 em so với năm học trước. Tại cuộc thi học sinh giỏi giải thưởng Sao Khuê và thi giải toán -giải thưởng Lương Thế Vinh năm nay, TT có 4 HV đoạt giải khuyến khích; về giải tập thể, TT đoạt giải II Sao Khuê và giải III Lương Thế Vinh.

Dạy nghề

Do học lực của HV ở các TT giáo dục thường xuyên nói chung còn hạn chế nên TT rất quan tâm đến công tác định hướng nghề nghiệp cho các em. TT tích cực phối hợp với các trường đại học, trung cấp chuyên nghiệp trên địa bàn tỉnh tổ chức tư vấn trực tiếp cho các em trong việc chọn ngành, chọn nghề phù hợp. Trong năm học 2016-2017 này TT còn phối hợp với các trường trung cấp chuyên nghiệp tổ chức được 2 lớp với 124 HV lớp 10 vừa học văn hóa vừa học nghề. Như vậy, sau khi hoàn thành chương trình bổ túc THPT, các em đã có trong tay tấm bằng nghề để tự tin bước vào đời.

Ngoài dạy nghề cho các HV tại TT, TT Giáo dục thường xuyên tỉnh còn tổ chức dạy nghề cho học sinh các trường THCS, THPT trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một. Vào ngày 18, 19-5 tới đây, TT tổ chức thi nghề phổ thông cho 4.800 học sinh của 13 trường THCS, THPT của TP.TDM, đây là con số học sinh thi nghề cao nhất từ trước đến nay.

Trong tuần vừa qua, đến thăm TT, chúng tôi thấy các lớp học nghề rất nhộn nhịp. Các em tỏ ra hào hứng khi được học các nghề thêu, móc, may, điện, tin học. Cô Ngọc Dung, giáo viên dạy thêu cho rằng, việc dạy nghề phổ thông nhằm cung cấp cho các em những thông tin ban đầu về một số nghề. Theo cô, làm nghề gì cũng phải có tố chất, việc dạy nghề phổ thông không hẳn sau này các em theo học những nghề này, mà sẽ rèn cho các em kỹ năng, đức tính cẩn thận, chịu khó. Ông Hồ Văn Thông cho biết thêm, đẩy mạnh hướng nghiệp, dạy nghề, trước mùa thi THPT quốc gia năm nay, TT tích cực tư vấn cho HV lớp 12 học nghề theo khả năng, năng khiếu, sở thích để lựa chọn con đường học tập phù hợp. Sắp tới đây nhà trường sẽ tăng cường hoạt động tư vấn, giáo dục lồng ghép khởi nghiệp cho HV, định hướng cho các em lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với bản thân và nghề xã hội đang cần.

A.SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên