Trung tâm Hành chính công chính thức đi vào hoạt động: Bước đột phá trong cải cách hành chính

Cập nhật: 10-02-2015 | 08:54:21

Hôm nay (10-2), UBND tỉnh tổ chức lễ ra mắt Trung tâm Hành chính công (TTHCC) và triển khai phầm mềm một cửa, trang thông tin hành chính công tại Trung tâm Hành chính tập trung của tỉnh. Đây được xem là bước đi mới, mang tính đột phá trong công tác cải cách hành chính (CCHC) của địa phương theo hướng tập trung, hiện đại.

Một mô hình mới

Chứng kiến quá trình chuẩn bị ra mắt TTHCC, nhiều người dân, doanh nghiệp (DN) đã bày tỏ sự đánh giá rất cao về tinh thần dám nghĩ, dám làm của tỉnh Bình Dương trong công tác CCHC. Nếu như Trung tâm Hành chính tập trung của tỉnh hình thành và chính thức đi vào hoạt động từ ngày 20-2-2014 đã thể hiện ý chí của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Bình Dương trong việc hướng tới một nền hành chính thống nhất, tập trung, hiện đại, tương xứng với tốc độ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, thì TTHCC ra đời lại là một mô hình mới, chưa có tiền lệ nhằm nâng cao hiệu lực quản lý Nhà nước trong công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC).

Ông Trương Công Huy, Giám đốc TTHCC cho biết, trung tâm thành lập là mô hình mới xuất phát từ nhu cầu phục vụ người dân, DN một cách tốt nhất khi tiếp cận các TTHC; đồng thời cũng nhằm nâng cao hiệu lực quản lý Nhà nước trong CCHC, xây dựng nền hành chính phục vụ. Đây được xem là một bước quan trọng trong tiến trình hiện đại hóa nền hành chính Nhà nước của Bình Dương. Trung tâm ra đời nhằm điều phối, theo dõi, giám sát, đôn đốc các bộ phận một cửa của các sở, ngành bảo đảm thực hiện giải quyết TTHC đúng quy định. Trung tâm cũng sẽ thường xuyên tổ chức lấy ý kiến người dân, DN về sự hài lòng trong giải quyết TTHC. Từ đó có những đề xuất các giải pháp đổi mới, cải tiến, nâng cao chất lượng giải quyết TTHC nhằm phục vụ người dân, DN ngày càng tốt hơn trong giải quyết TTHC.

CBCC tại Trung tâm Hành chính công hướng dẫn người dân cách tra cứu thông tin trên kiosk tra cứu thông tin. Ảnh: HỒ VĂN

Theo ghi nhận của chúng tôi, trong thời gian qua, nhất là năm 2014, lãnh đạo tỉnh luôn quan tâm đặc biệt đối với công tác CCHC, hướng đến xây dựng một nền hành chính minh bạch, hiệu quả. Từ khi Trung tâm Hành chính tập trung của tỉnh đi vào hoạt động đã từng bước đưa công tác CCHC đi vào thực chất, phục vụ cho người dân, DN trong giải quyết TTHC thuận tiện, dễ dàng, nhanh chóng. Cũng từ những đổi mới trong cải cách TTHC đã tạo ra sự hài lòng của người dân và tổ chức về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước cấp tỉnh, thu hút nguồn vốn đầu tư trong và ngoài nước, tạo môi trường đầu tư bình đẳng, thông thoáng, thuận lợi. Do vậy, việc ra mắt TTHCC sẽ tiếp bước những thành công mới trong việc phục vụ người dân, DN, tạo tiền đề để Trung tâm Hành chính tập trung của tỉnh hình thành môi trường làm việc điện tử, hiện đại và thân thiện.

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin

Cùng với việc ra đời TTHCC, UBND tỉnh cũng triển khai xây dựng phần mềm một cửa, trang thông tin hành chính công. Đây được xem là điều kiện thuận lợi để phát huy quyền dân chủ của người dân, tăng cường sự giám sát của nhân dân đối với hoạt động của cơ quan Nhà nước và đội ngũ cán bộ, công chức (CBCC). Từ đó, cơ quan hành chính Nhà nước có thể điều chỉnh hoạt động, cải tiến cách thức làm việc, quy trình giải quyết công việc để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, tổ chức. Hiện, tại tầng trệt Khu A, Khu B của Trung tâm Hành chính tập trung đã được trang bị 46 máy tính, kiosk màn hình cảm ứng tra cứu thông tin liên quan đến thông tin khái quát về sự hình thành và phát triển của tỉnh, các quy trình của 100% TTHC cấp tỉnh, phần mềm… để người dân, DN đánh giá CBCC về sự hài lòng trong giải quyết TTHC.

Đối với việc triển khai xây dựng trang thông tin hành chính công cấp tỉnh cũng là bước đột phá mới trong việc ứng dụng CNTT. Qua đó cho phép cung cấp thông tin tình hình thụ lý hồ sơ, các dịch vụ công trực tuyến mức độ 2, mức độ 3, hỗ trợ tìm kiếm TTHC thông minh; đồng thời củng cố và bổ sung hạ tầng kỹ thuật phục vụ triển khai phần mềm. Hiện tại, trang thông tin hành chính công đã tổ chức triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 2 với 100% số TTHC của các cơ quan cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã. Người dân có thể vào địa chỉ: dichvucong.binhduong.gov.vn để tìm kiếm các thông tin TTHC một cách tiện lợi, tra cứu tình trạng xử lý hồ sơ của mình qua mã tra cứu in trên phiếu biên nhận.

Có thể nói, việc TTHCC đi vào hoạt động và các hạng mục đầu tư về phần mềm một cửa hiện đại, trang thông tin hành chính công của tỉnh khánh thành và đưa vào vận hành đồng bộ hôm nay là điều kiện thuận lợi để phát huy quyền dân chủ của người dân, tăng cường sự giám sát của nhân dân đối với hoạt động của cơ quan Nhà nước. Việc ra đời của TTHCC là quyết tâm của cả hệ thống chính trị, hướng đến xây dựng một nền hành chính minh bạch, hiệu quả, được tỉnh xác định là một trong ba khâu đột phá chiến lược trong phát triển kinh tế - xã hội và là một nội dung quan trọng trong thực hiện các nhiệm vụ của Chương trình tổng thể cải cách hành chính Nhà nước giai đoạn 2011- 2020.

Tất bật chuẩn bị cho lễ ra mắt

Chiều 9-2, ông Võ Văn Minh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã kiểm tra công tác chuẩn bị tổ chức lễ ra mắt TTHCC và triển khai phần mềm một cửa, trang thông tin hành chính công tại Trung tâm Hành chính tập trung của tỉnh. Tại buổi kiểm tra, ông Võ Văn Minh đã trao đổi với các chuyên viên UBND tỉnh, CBCC TTHCC về tất cả các bước chuẩn bị cho buổi lễ khánh thành ngày 10-2.

Cũng chiều qua, CBCC Sở Nội vụ và các sở, ngành liên quan tất bật chuẩn bị cho lễ ra mắt TTHCC và triển khai phần mềm một cửa, trang thông tin hành chính công. TTHCC đi vào hoạt động và các hạng mục đầu tư về phần mềm một cửa hiện đại, trang thông tin hành chính công của tỉnh khánh thành và đưa vào vận hành đồng bộ là điều kiện thuận lợi để phát huy quyền dân chủ của người dân, tăng cường sự giám sát của nhân dân đối với hoạt động của cơ quan Nhà nước.

 

Dễ dàng tra cứu hồ sơ

Người dân, DN khi thực hiện TTHC tại TTHCC có thể tra cứu 1.317 TTHC thuộc thẩm quyền sở, ban, ngành cấp tỉnh; dễ dàng tra cứu tình trạng hồ sơ trong tình trạng tiếp nhận, đang giải quyết, đã giải quyết tại 46 máy tính sẵn có cho người dân và DN sử dụng hoặc tra cứu tình trạng giải quyết TTHC bằng cách quét mã vạch tại kiosk tra cứu (mã vạch đã được in trên biên nhận hồ sơ) hoặc nhập mã vạch vào máy tính tra cứu có sẵn tại hai khu A và B. Tại trung tâm, người dân, DN cũng có thể sử dụng dịch vụ chuyển phát kết quả TTHC của Bưu điện tỉnh để tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại và chỉ đến 1 lần để hoàn thành việc giải quyết TTHC (có thể đăng ký trực tiếp tại Trung tâm Hành chính công hoặc đăng ký onilne thông qua website tỉnh (dichvucong.binhduong.gov.vn - Nhận kết quả tại nhà).

Với hệ thống nhắn tin qua đầu số 8283, người dân có thể tra cứu tình trạng xử lý hồ sơ của mình khi nộp tại bộ phận một cửa của các cơ quan cấp tỉnh, UBND cấp huyện bằng cách nhắn tin theo cú pháp TC MA TRA CUU gửi số 8283 (giá cước 2.000 đồng/tin nhắn) với mã tra cứu (MA TRA CUU) được in trên phiếu biên nhận... Ngoài ra, trung tâm còn có các khu chức năng sẵn sàng phục vụ người dân và DN như tư vấn thủ tục hành chính miễn phí tại hai khu A và B; sử dụng dịch vụ photocopy, in ấn, đánh máy, có căng-tin giải khát, ăn nhẹ.

 

HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên