Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên công nhân và Lao động trẻ tỉnh: Một mô hình chăm lo, hỗ trợ thanh niên công nhân

Cập nhật: 16-06-2017 | 23:04:08

Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên công nhân (TNCN) và Lao động trẻ tỉnh là mô hình thí điểm của Trung ương Đoàn triển khai thực hiện. Tại Bình Dương, sau hơn 4 năm đi vào hoạt động, Trung tâm Hỗ trợ TNCN và Lao động trẻ tỉnh đã thực hiện tốt chức năng, vai trò chăm lo và hỗ trợ TNCN…

 

 Trao quà cho TNCN có hoàn cảnh khó khăn tại “Ngày hội công nhân với hàng Việt” do Trung tâm Hỗ trợ TNCN và Lao động trẻ tỉnh phối hợp tổ chức. Ảnh: N.Ý

 Từ khi Trung tâm Hỗ trợ TNCN và Lao động trẻ tỉnh được thành lập, nhu cầu giải trí của công nhân lao động, đặc biệt là TNCN đã được đáp ứng tốt, các phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao được tổ chức đa dạng, phong phú và mang nhiều ý nghĩa. Hoạt động thường niên thu hút đông đảo TNCN tham gia của trung tâm là “Sân chơi cuối tuần”, “Ngày chủ nhật vui”, các chương trình ca nhạc miễn phí tại các khu công nghiệp. Không chỉ được thư giãn cuối tuần mà TNCN còn trở thành các thí sinh tham gia các hội thi bóng đá mini, hát karaoke, các giải đấu cờ trong không khí sôi nổi, vui tươi.

Song song với hoạt động phục vụ đời sống tinh thần là các chương trình chăm lo về đời sống vật chất. Ông Đỗ Văn Phùng, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ TNCN và Lao động trẻ tỉnh cho biết, công tác chăm lo vật chất cho TNCN luôn được trung tâm chú trọng thực hiện thường xuyên, từ những chương trình các ngày lễ, tết hay các phong trào thanh niên đến chức năng giáo dục, chăm sóc trẻ là con TNCN. Trung tâm đã vận động các doanh nghiệp tặng quà cho TNCN có hoàn cảnh khó khăn, hỗ trợ vé xe về quê, trao “Căn phòng mơ ước”, khám bệnh và phát thuốc miễn phí…; đồng thời tổ chức nhiều phiên chợ bán hàng giá gốc và giảm giám ưu đãi thu hút từ 50 đến 80 doanh nghiệp tham gia phục vụ những sản phẩm thiết yếu cho công nhân lao động. Bên cạnh đó là hiệu quả của hoạt động trường Mầm non Ngôi Sao Nhỏ trực thuộc trung tâm ngày càng được nâng cao. Trường tổ chức vui chơi cho các cháu, miễn, giảm học phí, hỗ trợ tiền ăn, các đồ dùng học tập, trang phục cho con em công nhân lao động khó khăn...

Trung tâm Hỗ trợ TNCN và Lao động trẻ tỉnh còn là một địa chỉ quen thuộc của nhiều ngày hội lớn trong TNCN. Tiêu biểu là “Ngày hội tiếp sức TNCN và người lao động”, “TNCN với môi trường”, “TNCN Bình Dương vì một đô thị xanh”, “Ngày hội đoàn viên”, “Chiến dịch kỳ nghỉ hồng”… Từ đó, trung tâm đã tập hợp được nhiều công nhân lao động trẻ tham gia các câu lạc bộ, đội, nhóm sinh hoạt. Đến nay, trung tâm có 7 Câu lạc bộ Kết nối TNCN được thành lập tại Khu công nghiệp Mỹ Phước I, II, III, Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore II, TX.Dĩ An, Khu công nghiệp Sóng Thần và Khu công nghiệp Bàu Bàng. Mỗi câu lạc bộ có từ 50 - 100 TNCN là lực lượng nòng cốt trong việc tổ chức các hoạt động đoàn kết và tập hợp TNCN; tham gia hỗ trợ giữ gìn an ninh, trật tự nơi làm việc và tình nguyện vì an sinh xã hội, vì cộng đồng thông qua “Hành trình kết nối TNCN”.

Đối với công tác dạy nghề, trung tâm mở các lớp ngoại ngữ, phối hợp tổ chức cho TNCN tham gia học tập; đồng thời hỗ trợ nhu cầu tìm việc làm của TNCN và nhu cầu tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp. Thời gian qua, trung tâm đã tư vấn và giới thiệu cho gần 200 doanh nghiệp, giới thiệu việc làm cho hàng trăm thanh niên trên địa bàn tỉnh. Trung tâm còn tổ chức chương trình “Nói chuyện chuyên đề” miễn phí giúp TNCN có hiểu thêm biết về cách ứng xử, giao tiếp, xây dựng gia đình, tác phong làm việc, tham gia giao thông an toàn và đặc biệt là việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Với tinh thần chủ động, Trung tâm Hỗ trợ TNCN và Lao động trẻ tỉnh đã thực hiện được những nội dung quan trọng trong việc góp phần chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho công nhân lao động trẻ. Các hoạt động của trung tâm luôn nhận được sự ủng hộ, hưởng ứng nhiệt tình của lãnh đạo doanh nghiệp và thu hút đông đảo TNCN tham gia.

 Tổ chức 2 hội thi karaoke thanh niên công nhân

Chào mừng Đại hội Đoàn các cấp và kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh liệt sĩ, Trung tâm Hỗ trợ TNCN và Lao động trẻ tỉnh tổ chức 2 hội thi “Tiếng hát karaoke TNCN” năm 2017. Các bạn TNCN đang làm việc tại các doanh nghiệp, sinh hoạt tại các Câu lạc bộ Kết nối TNCN, chi hội TNCN trên địa bàn tỉnh được đăng ký tham gia hội thi đến hết ngày 10-7. Hội thi gồm các thể loại đơn ca, song ca, tam ca; các bài hát dự thi ca ngợi về quê hương, đất nước, ca ngợi Đảng, Bác Hồ; ca ngợi về giai cấp công nhân và thanh niên. Hội thi thứ nhất được tổ chức lúc 18 giờ ngày 15-7 tại Khu nhà ở xã hội thành phố mới Bình Dương; hội thi thứ 2 được tổ chức lúc 18 giờ ngày 22-7 tại Trung tâm Hành chính huyện Bàu Bàng.

 NHƯ Ý

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên