Trung tâm học tập cộng đồng: Nơi xã hội cùng học tập

Cập nhật: 07-08-2012 | 00:00:00

Đến UBND các xã, phường, thị trấn, chúng ta thường thấy biển hiệu với dòng chữ: “Trung tâm học tập cộng đồng”. Ban đầu có người hiểu, kẻ không, nhưng dần dần đây là địa chỉ quen thuộc để xã hội cùng học tập.

Học tập không chỉ là học văn hóa, mà thực tế trong cuộc sống có nhiều kiến thức chúng ta chưa thông hiểu, cần phải học. Ông Trương Văn Phương, Trưởng phòng Giáo dục thường xuyên Sở Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) phân tích, để góp phần tích cực cho công tác xây dựng xã hội học tập, Trung tâm học tập cộng đồng (TTHTCĐ) là cơ sở giáo dục do UBND cấp xã quản lý và chịu sự chỉ đạo về chuyên môn, nghiệp vụ của phòng GD-ĐT cấp huyện, thị. Trong các năm qua, TTHTCĐ đã trở thành cơ sở giáo dục thường xuyên cấp xã thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, tổ chức học tập cho mọi người, góp phần vào việc xây dựng xã hội học tập, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

 Các lớp phổ cập tin học trong thanh niên giúp họ nâng cao trình độ để ứng dụng thực tế vào học tập, công việc.(Ảnh: Kim Vân)

Giáo dục chính trị - thời sự

Trong thời buổi bùng nổ thông tin, mọi người có nhiều kênh thông tin để tìm hiểu các kiến thức về mọi mặt. TTHTCĐ cũng là một kênh để người dân nói chung cập nhật những vấn đề về chính trị - thời sự. Đây là nơi để người dân được hướng dẫn các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Đây còn là địa chỉ để tuyên truyền các phong trào thi đua yêu nước, các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ Đoàn cho đoàn viên thanh niên. Đặc biệt, các trung tâm chú trọng đến giáo dục pháp luật cho cộng đồng. Bà Lê Thị Kim Doanh, Phó Chủ tịch UBND - Giám đốc TTHTCĐ phường Bình Hòa (TX.Thuận An) cho biết: “Chúng tôi phối hợp với các ban ngành, đoàn thể, khu phố, các cơ quan phổ biến các chuyên đề pháp luật cho nhân dân. Từ đó, người dân nâng cao hiểu biết, sống và làm theo hiến pháp, pháp luật”.

Giáo dục nghề nghiệp

Hiện nay, hầu hết các TTHTCĐ có khó khăn về cơ sở vật chất và đội ngũ, nhưng vẫn cố gắng tổ chức các hoạt động giáo dục cộng đồng. Ở những địa phương còn sản xuất nông nghiệp, các địa phương tổ chức nhiều lớp tập huấn về kỹ thuật chăn nuôi, kỹ thuật trồng và khai thác cao su, kỹ thuật chiết ghép cây trồng, trồng cây thuốc nam... Nhờ nắm bắt kỹ thuật nông nghiệp, đã giúp bà con nông dân tăng năng suất cây trồng, phát huy khả năng thâm canh, luân canh.

Thời gian qua, dù còn những khó khăn nhất định, nhưng các TTHTCĐ đã tổ chức các lớp dạy nghề, tạo việc làm cho người dân địa phương. Nổi bật trong số đó là các huyện: Phú Giáo, Bến Cát, TX.Dĩ An, trong đó Phú Giáo là địa phương tổ chức hiệu quả nhất, chỉ riêng năm 2011 các xã, thị trấn đã tổ chức học khai thác mủ cao su cho 1.376 người.

Học văn hóa

Học tập là nhu cầu chính đáng của mỗi người. Nhưng có một bộ phận người dân vì hoàn cảnh riêng họ không có điều kiện học tập đến nơi đến chốn. Bình Dương là địa phương tập trung đông lao động nhập cư, số người này nghề nghiệp, chỗ ở không ổn định, dẫn đến con em họ thất học. Thực hiện công tác chống mù chữ và giáo dục tiếp tục sau khi biết chữ, nhiều địa phương đã tổ chức các lớp học tình thương cho trẻ em là con em người lao động, trẻ lang thang cơ nhỡ. Ngoài ra, các  TTHTCĐ, mà nổi bật là 2 địa phương: Vĩnh Hòa và An Bình (Phú Giáo) còn tổ chức được các lớp chống mù chữ - phổ cập giáo dục cho những người có nhu cầu học tập. 

Ông Dương Thế Phương, Giám đốc Sở GD-ĐT đã đúc kết, trong quá trình xây dựng và phát triển TTHTCĐ, có nhiều địa phương hoạt động khá hiệu quả. Điều này cho thấy, nơi nào TTHTCĐ hoạt động mạnh thì ở đó phong trào tuyên truyền, học tập trong cộng đồng mạnh mẽ. Việc xây dựng các TTHTCĐ ở các xã, phường, thị trấn là tất yếu, phù hợp với quy luật khách quan trong công tác xây dựng xã hội học tập.

Hiện nay, toàn tỉnh có 91 TTHTCĐ, đạt tỷ lệ 100%. Hoạt động của các TTHTCĐ ngày càng phong phú, đa dạng, tập trung trên nhiều lĩnh vực như: chính trị - thời sự, tìm hiểu pháp luật, kỹ thuật nông nghiệp, vệ sinh phòng bệnh, nghề truyền thống, tin học - ngoại ngữ, thể dục thể thao...

H.Thái

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên