Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh: Tiên phong phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Cập nhật: 06-10-2020 | 08:44:01

Thời gian qua, Bình Dương là địa phương thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Thành quả này phải kể đến sự đóng góp không nhỏ của tập thể Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC). CDC xứng đáng là đơn vị điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua yêu nước tỉnh Bình Dương giai đoạn 2015-2020.

Các đồng chí đảng viên Chi bộ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh

Chủ động mọi tình huống

Ngay từ khi dịch bệnh Covid-19 xuất hiện tại Trung Quốc, trước Tết Nguyên đán 2020, CDC đã triển khai ngay các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; triển khai truyền thông của khoa truyền thông giáo dục sức khỏe và mạng xã hội Facebook với tên miền chính thức của trung tâm. Các hoạt động trong thời gian này mang đậm dấu ấn tuyên truyền, như: Công khai số điện thoại đường dây thông báo dịch bệnh cho người dân; liên tục đăng tin, bài tuyên truyền về cách phòng bệnh; cập nhật tình hình dịch bệnh. Hoạt động này đã thu hút hàng ngàn lượt người tiếp cận thông tin, biết đến dịch bệnh Covid-19 để phòng chống. Không chỉ chủ động trong công tác tuyên truyền, CDC còn bố trí đội phòng, chống dịch bệnh cơ động trực 24/24 giờ, sẵn sàng chống dịch khi được điều động. Công tác trực đường dây nóng trong dịp tết được triển khai hàng ngày, công tác giám sát những trường hợp nghi ngờ cũng được thực hiện chặt chẽ các bước, theo đúng quy trình của Bộ Y tế. Ngay trong mùng 2 tết, đơn vị đã cùng với Trung tâm Y tế TP.Thủ Dầu Một tiến hành giám sát, yêu cầu cách ly tại nhà và theo dõi sức khỏe 3 trường hợp người Trung Quốc đã đi, về Bình Dương từ các vùng có dịch.

Ông Nguyễn Thành Danh, Giám đốc CDC, cho biết: “Thực hiện sự chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, ngay sau Tết Nguyên đán, CDC đã tập trung mọi lực lượng, dồn lực cho công tác phòng, chống dịch bệnh. Từ công tác tham mưu, kiện toàn nhân sự; đẩy mạnh truyền thông; tích cực điều tra dịch tễ; kiểm tra, giám sát các trường hợp nghi ngờ đến việc thành lập, mở rộng hàng loạt các khu cách ly tập trung tuyến tỉnh, tuyến huyện và bảo đảm khu cách ly tập trung tuyến tỉnh hoạt động thông suốt. Do đó trong từng giai đoạn diễn biến dịch bệnh, CDC luôn có những phương án ứng phó kịp thời, chủ động trong mọi tình huống, kiên quyết không để dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn”.

Thực tế, ngay sau tết, CDC đã nhanh chóng kiện toàn nhân sự để phòng, chống dịch bệnh. Tại tuyến tỉnh, CDC đã xây dựng nhân sự đội đáp ứng nhanh tuyến tỉnh; tham mưu và hướng dẫn thành lập đội đáp ứng nhanh tuyến huyện và duy trì công tác trực hàng ngày. Đặc biệt CDC đã thành công trong công tác tham mưu thành lập Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 các cấp do đồng chí Chủ tịch UBND làm trưởng ban. Hoạt động này thu hút sự quan tâm, ủng hộ của cả hệ thống chính trị, từ cấp tỉnh, huyện, thị, thành phố đến các xã, phường, thị trấn. Hiện, trên toàn tỉnh đã thành lập Ban chỉ đạo tại 9 huyện, thị, thành phố và 91 xã, phường, thị trấn, luôn đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các cấp.

Ngoài ra, CDC cũng chuẩn bị đầy đủ thuốc, hóa chất, bảo đảm không để thiếu hóa chất, khẩu trang, đồ phòng hộ cá nhân cho các hoạt động phòng, chống dịch bệnh; sắp xếp nhân sự phục vụ cho khu cách ly tập trung tại trường Quân sự tỉnh. Để củng cố kiến thức và kỹ năng cho cán bộ y tế các tuyến, ngay từ đầu dịch, CDC đã triển khai 1 lớp tập huấn cho 3 đội đáp ứng nhanh tuyến tỉnh và 9 đội đáp ứng nhanh tuyến huyện theo hình thức huấn luyện diễn tập thực hành khi được kích hoạt. Theo đó phương pháp truy vết đối tượng có nguy cơ được các đội nắm chắc, phục vụ đắc lực cho công tác phối hợp, xác minh người nước ngoài lưu trú trên địa bàn, đặc biệt là chuyên gia, lao động nước ngoài trở về Bình Dương làm việc sau tết.

Theo chỉ đạo của UBND tỉnh, CDC đã tham gia với Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 cấp tỉnh, đoàn công tác của Sở Y tế giám sát tình hình triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh và chuẩn bị các khu cách ly tuyến huyện tại các địa phương. Ngoài ra, CDC còn kết hợp giám sát an toàn tiêm chủng tại các tuyến. CDC đã làm tốt công tác tổ chức điều hành, hoạt động khu cách ly tập trung tuyến tỉnh. Cử 4 cán bộ trực tại khu cách ly tập trung tỉnh trong giai đoạn đầu và thành lập 4 đội trực trong giai đoạn sau gồm các bác sĩ trẻ để thay phiên trực hàng ngày làm nhiệm vụ điều phối hoạt động chung của khu cách ly, giám sát vệ sinh; khám, phát hiện bệnh lý ca nghi ngờ, chỉ định lấy mẫu xét nghiệm khi đủ tiêu chí, trực phun thuốc khử trùng hàng ngày các phương tiện ra, vào khu cách ly tập trung.

Phối hợp, kiểm soát nguy cơ lây nhiễm

Trước diễn biến mới của dịch bệnh Covid-19 trong nước, TP.Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Đắc Lắc, Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh đã ghi nhận các ca nhiễm bệnh trong cộng đồng, dưới sự chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Y tế, CDC khẩn trương triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh quyết liệt, triệt để. Việc làm cần kíp ở giai đoạn này là kiểm soát nguồn lây từ mọi hướng để khóa nguy cơ dịch bệnh xâm nhập, lây nhiễm trong tỉnh. CDC phối hợp các ngành, địa phương giám sát chặt chẽ nguồn nguy cơ lây nhiễm và áp dụng nghiêm các biện pháp cách ly y tế ở 3 trường hợp. Trong 2 ngày 11 và 12-8, đoàn lãnh đạo Sở Y tế, CDC chia thành 2 đoàn kiểm tra, giám sát công tác triển khai phương án cách ly y tế phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại 9 huyện, thị, thành phố trên địa bàn tỉnh.

Nhằm cụ thể hóa phương châm “4 tại chỗ” và được sự chấp thuận của Sở Y tế, CDC chuyển giao kỹ thuật lấy mẫu xét nghiệm, bảo quản, vận chuyển mẫu xét nghiệm Covid-19 cho cán bộ các trung tâm y tế huyện, thị, thành phố. Theo đó, các cơ sở y tế tuyến huyện sẽ trực tiếp lấy mẫu xét nghiệm Covid-19. Chủ trương này giúp các cơ sở y tế sẵn sàng, chủ động ứng phó với tình huống dịch bệnh có nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng.

Trao đổi với chúng tôi, ông Huỳnh Thanh Hà, Phó Giám đốc Sở Y tế, cho biết: “CDC là đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Sở Y tế. Trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, CDC là đơn vị thường trực tham mưu và trực tiếp triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 cho Sở Y tế; chủ động phối hợp với quân đội, công an, các sở, ban, ngành, địa phương, tổ chức thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh hiệu quả, được các cấp, các ngành ghi nhận và đánh giá cao. Thời gian tới, CDC tiếp tục phát huy vai trò tiên phong trong hoạt động chuyên môn phòng, chống dịch bệnh vì sức khỏe cộng đồng”.

Ở giai đoạn vàng phòng, chống dịch bệnh, CDC tiếp tục điều tra dịch tễ, giám sát, khoanh vùng đối tượng và thực hiện nghiêm giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15, 16 của Chính phủ. Bước vào giai đoạn thực hiện “nhiệm vụ kép” vừa phòng, chống dịch bệnh vừa phát triển kinh tế, ổn định an sinh xã hội, CDC cùng các ngành chuẩn bị mọi điều kiện tiếp đón chuyên gia nước ngoài. Ghi nhận đến tháng 9, CDC phối hợp tiếp nhận hơn 100 chuyên gia của các công ty vào Bình Dương làm việc.

KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên