Trung tâm Nhân đạo Quê Hương: 15 năm hành trình nhân đạo

Cập nhật: 10-12-2016 | 07:00:00

Hôm nay (10-12), Trung tâm Nhân đạo Quê Hương kỷ niệm 15 năm thành lập (10.12.2001 - 10.12.2016). 15 năm qua đã có hàng trăm trẻ mồ côi, bất hạnh đã tìm thấy ý nghĩa của cuộc đời, nhiều em đã khôn lớn, trưởng thành từ mái ấm Quê Hương này.


 Các cháu được sống trong tình yêu thương của mẹ Tiểu Hương và các cô, bảo mẫu ở TT 

 Tìm thấy ý nghĩa của cuộc đời

15 năm trước đây, bà Huỳnh Tiểu Hương, một người cũng xuất thân từ trẻ mồ côi đã quyết định thành lập Trung tâm (TT) Nhân đạo Quê Hương để che chở cho trẻ mồ côi, bất hạnh. Ngay khi mới thành lập, TT đã tiếp nhận những đứa trẻ bị bỏ rơi, có em bị người thân chối bỏ từ khi mới lọt lòng. 15 năm thắm thoát trôi qua, giờ đây các em đã khôn lớn nên người. Với cô bé Huỳnh Tiểu Như, nhớ ngày nào mới vào TT em ốm yếu tưởng chừng không thể sống nổi. Được sống trong tình yêu thương của các cô, các bảo mẫu, giờ đây cô bé đã lớn phỗng phao, ra dáng thiếu nữ. Nhìn em lúc nào cũng rạng ngời hạnh phúc cũng đủ chứng minh cuộc sống của em trong những tháng ngày sống ở TT. Hiện tại Tiểu Như đang học lớp 8, trường THCS Bình An (TX. Dĩ An).

Dù không cùng dòng máu, nhưng những đứa trẻ mồ côi đã được chở che, đùm bọc và lớn lên trong vòng tay yêu thương của các cô giáo, bảo mẫu ở đây. Còn nhớ cách nay 9 năm, một người phụ nữ bị nhiễm HIV đã bỏ con trước cổng TT khi em còn chưa rụng rốn. Khi đưa em đi xét nghiệm, em cũng bị nhiễm HIV từ người mẹ. Dù vậy, TT vẫn không bỏ rơi em, mà tách em ra chăm sóc riêng. Từ tình yêu thương như người mẹ của các bảo mẫu, Huỳnh Tiểu Kh. ngày càng lớn lên theo năm tháng. Và kỳ lạ thay, 10 tháng sau đó, khi đi xét nghiệm thì em đã âm tính với HIV. Sau đó em đã sống hòa nhập với các bạn và hiện đang học lớp 3.

Hiện TT đang nuôi dưỡng 339 em, trong đó có 190 em là trẻ mồ côi. 2 trường hợp chúng tôi nêu trên đây chỉ là đại diện cho hàng trăm mảnh đời bất hạnh đang được nuôi dưỡng tại TT Nhân đạo Quê Hương. Từ khi được vào sống trong mái nhà Quê Hương này, cuộc sống của các em mồ côi, bất hạnh càng trở nên ý nghĩa. Các em có được tình yêu thương, được ăn no, mặc ấm. Từ mái nhà Quê Hương nhiều em đã trưởng thành và hòa nhập vào cộng đồng. Tin tưởng TT, những hoàn cảnh éo le, bất hạnh đều tìm đến đây để nương nhờ trong lúc khó khăn, hoạn nạn. Ngày chúng tôi đến thăm TT, tình cờ gặp một người phụ nữ nghèo chẳng may mắc bệnh ung thư đã đem 2 con thơ nhờ TT chăm sóc để chị yên tâm đi điều trị bệnh. Với những trường hợp như vậy, TT sẵn sàng dang rộng vòng tay giúp đỡ, chở che.

Đã vào TT các em không còn mặc cảm số phận, vì TT luôn tạo những sân chơi bổ ích, lành mạnh cho các em. Vào những dịp kỷ niệm Ngày Quốc tế thiếu nhi, Tết Trung thu, Noel, mừng năm mới… TT đều tổ chức các hoạt động văn nghệ cho các em vui chơi. Có thể nói, những đứa trẻ ở đây thật hạnh phúc khi các em không chỉ được nuôi dưỡng, được đi học, mà TT còn tạo điều kiện để các em phát huy năng khiếu như học bơi, học võ thuật, học tiếng Anh…

Phát triển theo thời gian

Nếu ai có dịp đến TT vào những ngày đầu mới thành lập và quay trở lại trong thời điểm này, mới thấy sự thay đổi đến kỳ diệu của mái nhà Quê Hương này. Trong suốt chặng đường 15 năm hoạt động, TT Nhân đạo Quê Hương gặp rất nhiều khó khăn, nhưng với tâm huyết không muốn trẻ mồ côi chịu bất hạnh. Người sáng lập TT là bà Huỳnh Tiểu Hương nói luôn trăn trở tìm mọi cách để khắc phục khó khăn, giúp TT ngày càng phát triển. Năm 2001 TT chỉ là những dãy nhà tranh vách cót được xây dựng trên diện tích 2.000m2, đến nay TT đã phát triển lên 12.000m2, với đầy đủ nhà ăn, phòng học mẫu giáo, phòng học nghề, khu nhà ở cho các em nam - nữ, sân chơi… Đặc biệt, TT đã đưa vào sử dụng trường học mầm non, tiểu học, THCS với 4 tầng lầu, có tổng diện tích xây dựng 1.969m2. Khi xây dựng ngôi trường này TT mong muốn góp phần xây dựng ở các em những tư tưởng đúng, những tình cảm đẹp thông qua những bài học và trang sách mở ra, giúp các em phát triển nhận thức, nâng cao tri thức cùng các bạn. Ngôi trường Quê Hương sẽ là nơi cung cấp cho các em nguồn tri thức nhân loại, đồng thời vực dậy những tâm hồn non trẻ trước khi các em tiếp bước hòa nhập vào cộng đồng. Lớn mạnh theo thời gian, trong năm vừa qua, TT đã tiếp nhận cơ sở II tại thôn 3, Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận; khánh thành cơ sở III tại Tân Vạn, Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai. Bà Huỳnh Tiểu Hương xúc động nói, TT phát triển không ngừng như ngày hôm nay là nhờ sự quan tâm, giúp đỡ từ Trung ương đến địa phương, sự ủng hộ của cộng đồng xã hội. Trong thời gian tới TT mong muốn xã hội tiếp tục đồng hành để TT hoàn thành sứ mệnh chăm lo cho trẻ mồ côi, bất hạnh.

Ngoài chăm lo cho các cháu ở TT, được sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm, TT còn tham gia nhiều hoạt động từ thiện xã hội như: xây tặng nhà tình nghĩa, tình thương, trao tặng học bổng cho học sinh nghèo, ủng hộ đồng bào bị lũ lụt, tạo việc làm cho người nghèo, tặng xe lăn, xe lắc, xe đạp cho trẻ mồ côi, khuyết tật.

HỒNG THÁI

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên