Trung tâm Nhân đạo Quê Hương: Hành trình 10 năm hoạt động nhân đạo

Cập nhật: 03-12-2011 | 00:00:00

Ngày 10-12 tới, Trung tâm Nhân đạo Quê Hương (TT) tròn 10 năm thành lập (10.12.2001 - 10.12.2011). 10 năm qua, từ mái nhà chung này, đã có biết bao cảnh đời mồ côi, bất hạnh đã được cưu mang, nuôi nấng, nhiều em đã hòa nhập tốt vào cộng đồng, từ đó giúp các em vơi đi mặc cảm số phận và giảm phần nào gánh nặng cho xã hội.

Ngôi nhà chung

Còn nhớ ngày TT Nhân đạo Quê Hương mới thành lập, cơ sở vật chất còn rất thiếu thốn. Khi đó nơi ăn ở, sinh hoạt của trẻ chỉ là những dãy nhà lá được xây dựng tạm bợ trên diện tích 2.100m2. Vậy mà chỉ sau 10 năm, TT đã phát triển đến không ngờ. Những dãy nhà tạm đã được xây dựng kiên cố và mở rộng thêm 8.600m2. Cơ sở được đầu tư, nâng cấp, trẻ có nơi ở ấm cúng, sạch sẽ. Cũng từ khi mở rộng cơ sở, khu vực trẻ sơ sinh được tách riêng biệt để bảo đảm chăm sóc sức khỏe cho trẻ. Trẻ lứa tuổi mẫu giáo có khu nhà ở mới rộng rãi, thoáng đãng gồm 28 phòng, có khuôn viên sân rộng, trẻ tha hồ tung tăng vui đùa thỏa thích. Được sự hỗ trợ của các Mạnh Thường Quân, TT vừa đưa vào hoạt động sân chơi, thể thao để các em có nơi vui chơi giải trí và rèn luyện sức khỏe.

  Chủ tịch nước Trương Tấn Sang thăm hỏi bà Huỳnh Tiểu Hương nhân “Ngày phụ nữ đương đại lịch sử Việt Nam”Hiện nay TT đang nuôi dạy trên 300 cháu mồ côi, khuyết tật, trong đó có khoảng 80 trẻ sơ sinh. Bà Huỳnh Tiểu Hương, Giám đốc Trung tâm tâm sự: Khi thành lập TT tôi không có ý định nuôi trẻ sơ sinh, vì không có kinh nghiệm nuôi dạy trẻ. Tâm nguyện của tôi là bảo bọc, chở che và tạo công ăn việc làm cho trẻ mồ côi, bất hạnh. Nhưng cứ thỉnh thoảng có người đem trẻ sơ sinh đến bỏ trước cửa TT, không thể để những đứa trẻ vô tội chết đi, vậy là tôi bế vô nuôi. Thấy nơi đây sẵn sàng cưu mang những đứa trẻ vừa mới lọt lòng, nhiều người đem trẻ đến bỏ ở TT. Nuôi trẻ sơ sinh dần rồi quen, đi chùa hoặc đến các bệnh viện, nghe có trường hợp trẻ sơ sinh bị bỏ rơi tôi lại đem về nuôi, cứ như thế lượng trẻ sơ sinh ở TT ngày càng nhiều như vậy”.

Những đứa trẻ mồ côi thật bất hạnh khi bị cha mẹ bỏ rơi, đó là một thiệt thòi lớn khi trẻ lớn lên mà không có được tình yêu thương của người thân. Nhưng chúng lại thật may mắn khi được TT bảo bọc, chở che, được sống trong tình yêu thương của những người giàu lòng nhân ái. Phải nói rằng, những đứa trẻ ấy như được sinh ra lần nữa. Không chỉ lo cho trẻ có nơi ăn, chốn ở chu đáo, TT còn nghĩ đến tương lai của những đứa trẻ, để chúng không mặc cảm là gánh nặng của xã hội. Những đứa trẻ minh mẫn thì được TT cho đi học ở các trường học trong địa bàn, hiện tại có khoảng 80 trẻ đang được học phổ thông. Số trẻ bị khuyết tật thì được học tại TT. Riêng những em có nguyện vọng học nghề, TT tạo điều kiện cho các em học sửa xe, học may, bấm huyệt, đan cườm, nghệ thuật... Từ TT này, thời gian qua đã có  nhiều em trưởng thành và hòa nhập vào cuộc sống cộng đồng. Với những em được nuôi dưỡng ở TT khi đã trưởng thành, TT đã tạo công ăn việc làm cho hơn 4.000 em tại các công ty, doanh nghiệp Đài Loan, Công ty P&G, VMEP... Thầy Tạ Văn Trọng, giáo viên dạy chữ nổi Braille chia sẻ: “Bản thân tôi đã được TT chở che, nay tôi muốn góp phần mình dạy chữ cho các em, để các em thấy cuộc sống của các em vẫn còn ý nghĩa”...

Cuộc sống thêm ý nghĩa

Đồng hành và dõi theo hoạt động của TT Nhân đạo Quê Hương, chúng tôi cảm nhận được sự mãn nguyện của những đứa trẻ đang sinh sống ở nơi đây. Các em luôn nhận được tình thương bao la của tập thể cán bộ, nhân viên ở TT nay đã trưởng thành. TT luôn cố gắng tạo sân chơi lành mạnh để các em vơi đi mặc cảm là trẻ mồ côi. Vào những dịp tết của thiếu nhi như 1-6, Trung thu, Tết Nguyên đán... TT thường tổ chức những chương trình khá hoành tráng. Ngoài được giao lưu với những ca sĩ nổi tiếng, các em còn hóa thân thành những ca sĩ, tự tin hát múa trên sân khấu, hoặc tỏ ra khá điệu nghệ trong các màn trình diễn thời trang khá ấn tượng.

 Bà Huỳnh Tiểu Hương, Giám đốc Trung tâm Nhân đạo Quê Hương được Trung tâm sách kỷ lục Việt Nam xác nhận là hộ có sổ hộ khẩu dày và dài nhất Thật là thiếu sót nếu không nhắc đến một hoạt động có tính nhân văn ở TT, đó là tổ chức cưới tập thể cho những em sinh sống tại TT nay đã trưởng thành. Trước đây chúng tôi đã từng được dự một tiệc cưới tập thể cho 3 đôi uyên ương. Việc TT tổ chức cưới cho các em có ý nghĩa rất sâu sắc, tìm được bến bờ hạnh phúc, các em đã thấy được giá trị cuộc sống cho dù các em có bị khuyết tật hoặc mồ côi. Bà Huỳnh Tiểu Hương cho biết, từ khi thành lập TT đến nay, bà đã dựng vợ gả chồng cho trên 60 em, cháu nội ngoại nay cũng gần 70 đứa. Em nào có tâm nguyện ở lại phục vụ thì TT tạo điều kiện để các em có tổ ấm riêng, những em muốn ra ngoài lập nghiệp thì TT sẵn sàng giúp vốn để các em làm ăn. “Các em hạnh phúc tôi cảm thấy bình yên, vì khi các em đau bệnh đã có người bên cạnh chăm sóc, nên tôi sẵn sàng tác hợp cho các em khi mỗi đứa đã tìm được nửa của mình”, bà Tiểu Hương đã chân tình bộc bạch.

Hoạt động nhân đạo

Ngoài chăm lo cho trẻ em ở TT, có dịp đi đây đi đó, bà Huỳnh Tiểu Hương nhận thấy vẫn còn những người nghèo khó cần được giúp đỡ. 250 hộ nghèo ở các địa phương: Củ Chi (TP.HCM), Hà Nội, Sóc Sơn, Đồng Nai, Bến Tre, Quy Nhơn, Bình Định... sẽ mãi mãi không bao giờ quên ân tình của TT đã dành cho họ khi được ở trong ngôi nhà tươm tất, ấm cúng. Hay như đồng bào miền Trung, miền Tây bị bão lụt cảm thấy ấm lòng hơn khi nhận được sự chia sẻ về vật chất, tinh thần từ TT. Những người khuyết tật vận động được TT tặng xe lăn, xe lắc, giúp họ tự đi lại và có thể mưu sinh mà không phải sống nhờ vào người thân. Và cũng từ những suất học bổng, những chiếc xe đạp nghĩa tình TT đã dành cho, 1.860 lượt HS nghèo hiếu học đã vững bước đến trường...

 TT tổ chức cưới tập thể cho các cặp đôi đã lớn lên từ TT này  Hành trình hoạt động nhân đạo của TT Nhân đạo Quê Hương cứ nối dài theo năm tháng. Những hoạt động của TT đã được xã hội ghi nhận. Năm 2010, dẫn đầu đoàn đến thăm TT nhân dịp Tết Nguyên đán, Bí thư Tỉnh ủy Mai Thế Trung đã nhận xét: “Đoàn rất xúc động trước những cống hiến và thành tựu mà TT đã đạt được trong sự nghiệp từ thiện cao cả, đoàn xin ghi nhận và nhiệt liệt biểu dương. Chúc TT ngày càng phát triển, thu được nhiều thành quả hơn trong sự nghiệp cao cả của mình, tiếp tục đem lại niềm vui, giúp trẻ em đặc biệt khó khăn có được cuộc sống, có tương lai như mọi trẻ em khác”.

Với những đóng góp đáng kể cho xã hội, TT đã được nhận bằng khen của Thủ tướng chính phủ, UB Trung ương MTTQ Việt Nam, Trung ương Hội Cứu trợ trẻ em tàn tật Việt Nam, UBND TP.HCM, Bình Dương, Cà Mau... riêng cá nhân bà Huỳnh Tiểu Hương cũng được các cấp tặng bằng khen và từng đạt các danh hiệu “Người phụ nữ làm rung động trái tim Việt Nam”, “Người phụ nữ thời kỳ đổi mới”, “Tấm lòng yêu trẻ”, mới đây nhất, bà đạt danh hiệu kỷ lục người phụ nữ đông con nhất Việt Nam, do báo kỷ lục Việt Nam trao tặng.

HỒNG THÁI

Nhân dịp kỷ niệm 10 năm thành lập, TT Nhân đạo Quê Hương sẽ khánh thành đền thờ họ Huỳnh. Theo bà Huỳnh Tiểu Hương, đền thờ nhằm khẳng định các em cũng có cội nguồn, không mặc cảm là trẻ cô nhi. Đồng thời như để nhắc nhở các em nhớ về cội nguồn, nơi đã nuôi các em trưởng thành và sau này khi đã vào đời, các em còn có nơi chốn để đi về.

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên