Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh: Đẩy nhanh tiến độ bồi thường, hỗ trợ và tái định cư

Cập nhật: 29-04-2021 | 09:53:57

Nhằm hoàn thành kế hoạch năm 2021, ngay từ đầu năm Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh (TT) đã tập trung đẩy nhanh tiến độ công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư các công trình trọng điểm trên địa bàn, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.


Công trình đường Mỹ Phước - Bàu Bàng đang được tỉnh tập trung đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng

Tập trung đẩy nhanh tiến độ

Hiện nay, TT thực hiện 7 công trình vốn ngân sách và 6 công trình vốn doanh nghiệp, trong đó có 3 công trình vốn ngân sách đã bước vào giai đoạn hoàn thiện, đạt trên 80% tiến độ thực hiện. 3 công trình vốn ngân sách gồm công trình Mỹ Phước - Bàu Bàng, công trình Thủ Biên - Đất Cuốc, công trình Mười Muộn - Tân Thành (đoạn 800m). Đây là những công trình trọng điểm của tỉnh, được đầu tư xây dựng nhằm hoàn thiện đồng bộ hệ thống hạ tầng giao thông, kết nối liên tỉnh, liên vùng, tạo thuận lợi vận chuyển hàng hóa, thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển.

Cụ thể, công trình tuyến Mỹ Phước - Bàu Bàng có chiều dài 10km, đoạn qua TX.Bến Cát có chiều dài 4km đã phê duyệt phương án bồi thường đối với 151/151 hồ sơ với số tiền 241,32 tỷ đồng. Đến nay TX.Bến Cát đã chi trả tiền bồi thường cho 151 hồ sơ/229,16 tỷ đồng. 143/151 hồ sơ đã nhận tiền và bàn giao mặt bằng. Đối với đoạn qua huyện Bàu Bàng, UBND tỉnh và UBND huyện đã ban hành quyết định thu hồi đất và quyết định bồi thường 208 hồ sơ, đã chi trả hết tiền bồi thường với tổng số 133,9 tỷ đồng. UBND huyện đã bàn giao mặt bằng cho Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng tỉnh 208 hồ sơ với tổng diện tích 489.313,5m2 (đạt 100% trên tổng diện tích đã ban hành quyết định thu hồi đất).

Đối với công trình Thủ Biên - Đất Cuốc (đoạn qua xã Thường Tân) có 102 hộ, 3 tổ chức, 34 hồ sơ mộ. Đến nay đã chi tiền bồi thường 95 hộ, 34 hồ sơ mộ, 2 tổ chức với số tiền 106,42 tỷ đồng; đã bàn giao mặt bằng của 87 hộ, 34 hồ sơ mộ, 3 tổ chức. Hiện nay, huyện Bắc Tân Uyên chưa phê duyệt phương án cho 1 hồ sơ và chưa chi tiền bồi thường cho 7 hộ, 1 tổ chức với số tiền 5 tỷ đồng. Lý giải nguyên nhân, ông Nguyễn Văn Bình, Trưởng phòng Giải tỏa đền bù TT, cho biết: “Đối với 1 hồ sơ chưa phê duyệt phương án, hiện Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện đã có văn bản trả lại hồ sơ, yêu cầu UBND xã xác minh về việc hủy hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Đối với những trường hợp chưa được chi tiền bồi thường do đất còn vướng chanh chấp, người dân đang chờ được xem xét hỗ trợ đào tạo nghề, một số hộ dân chưa biết được cụ thể mức đóng tiền sử dụng đất nên không đồng ý nhận tiền bồi thường”.

Bên cạnh đó, đoạn qua xã Tân Mỹ có 139 hộ gia đình, cá nhân, hiện còn lại 5 hộ với số tiền 2,7 tỷ đồng chưa chi trả. Huyện đã bàn giao mặt bằng 134 hộ, còn lại 5 hộ chưa nhận tiền nên chưa bàn giao mặt bằng. Đối với công trình Mười Muộn - Tân Thành (đoạn 800m), UBND huyện đã phê duyệt bồi thường 97 hộ, 2 tổ chức/56,83 tỷ đồng. Đến nay huyện đã chi tiền bồi thường cho 97 hộ, 2 tổ chức/55,58 tỷ đồng, đã bàn giao mặt bằng cho 95 hộ, 2 tổ chức.

Tăng cường phối hợp cùng địa phương

Để bảo đảm đẩy nhanh tiến độ thực hiện và hoàn thành công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư thi công công trình, TT tiếp tục tăng cường phối hợp cùng địa phương vận động chi tiền bồi thường đối với các hộ chưa nhận, đã nhận tiền một phần.

Ông Nguyễn Văn Bình cho biết đối với các hộ chưa bàn giao mặt bằng do chờ kết quả tiền sử dụng đất tái định cư (công trình Thủ Biên - Đất Cuốc), TT kiến nghị UBND huyện sớm có kết quả giải quyết mức thu tiền sử dụng đất tái định cư để bảo đảm ổn định đời sống các hộ dân và thực hiện bàn giao mặt bằng. Đối với các hộ đã thực hiện đầy đủ chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, đã nhận tiền bồi thường (8 hộ công trình đường tạo lực Mỹ Phước - Bàu Bàng), tiếp tục phối hợp địa phương vận động bàn giao mặt bằng. Trường hợp không đồng thuận sẽ báo cáo, thông qua Hội đồng bồi thường phương án đề xuất cưỡng chế thu hồi đất, bàn giao mặt bằng theo quy định.

 PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên