Trung tâm phục vụ hành chính công TP.Thủ Dầu Một: Điểm sáng trong công tác cải cách thủ tục hành chính

Cập nhật: 13-08-2018 | 08:13:20

Sau hơn 6 tháng đi vào hoạt động, Trung tâm Phục vụ hành chính công (TTPVHCC) TP.Thủ Dầu Một đã nhanh chóng trở thành một trong những điểm sáng trong công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) trên địa bàn tỉnh.

Người dân hài lòng

Đến với TTPVHCC TP.Thủ Dầu Một, người dân, tổ chức luôn cảm thấy hài lòng bởi với trang bị hệ thống thiết bị hiện đại tại đây. Ông Bùi Minh Nghĩa, người dân khu phố 4, phường Phú Thọ, TP.Thủ Dầu Một, cho hay: “Hôm rồi, tôi có dịp đến TTPVHCC làm thủ tục xin giấy phép xây dựng nhà ở. Tôi rất hài lòng với việc trang bị máy vi tính, có wifi miễn phí, máy lạnh mát mẻ khi ngồi đợi tại trung tâm này. Còn bà Nguyễn Thị Loan, ngụ tại khu vực chợ Thủ Dầu Một nói: “Tôi rất vui mừng vì ngay tại gần nhà mình có một TTPVHCC hiện đại, giải quyết nhanh chóng TTHC cho người dân, tổ chức. Tôi rất hài lòng về phong cách phục vụ của cán bộ một cửa tại TTPVHCC”.

 Cán bộ tại TTPVHCC TP.Thủ Dầu Một hướng dẫn người dân làm các thủ tục hành chính. Ảnh: H.V

Để nâng cao chất lượng trong công tác cải cách TTHC, lãnh đạo TP.Thủ Dầu Một đã có nhiều cố gắng trong việc xây dựng TTPVHCC trên nền tảng cải tạo từ bộ phận “một cửa” của TP.Thủ Dầu Một trở thành khối nhà 2 tầng, diện tích cải tạo 676,7m2. Trung tâm được đầu tư trang thiết bị đồng bộ, hiện đại như trang bị máy tính để bàn cho người dân, tổ chức khi ngồi chờ, tiện việc theo dõi TTHC qua môi trường mạng. Ngay tại cổng ra vào của trung tâm cũng được trang bị máy bốc số thứ tự và tổ chức bộ phận tư vấn nhu cầu giải quyết TTHC cho người dân. UBND TP.Thủ Dầu Một còn đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, áp dụng phần mềm “một cửa” điện tử tại trung tâm để tăng tính hiệu quả trong việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ hành chính…

Giải quyết nhanh thủ tục, hồ sơ

TTPVHCC là nơi duy nhất tiếp nhận và phối hợp giải quyết TTHC của TP.Thủ Dầu Một; cung cấp thông tin, dịch vụ về các TTHC nhanh chóng, thuận tiện thông qua trang thiết bị công nghệ thông tin hiện đại. Từ khi trung tâm đi vào hoạt động đến nay, người dân đã đánh giá cao và bày tỏ sự hài lòng về trang thiết bị tại trung tâm như: Môi trường làm việc hiện đại, thân thiện, được kết nối mạng liên thông, cán bộ “một cửa” có thái độ tiếp dân niềm nở, có trách nhiệm trong việc giải quyết TTHC cho người dân, tổ chức. Nhờ đó, số lượng hồ sơ giải quyết đạt kết quả cao. Cụ thể, trong 6 tháng qua, trung tâm đã tiếp nhận 17.278 hồsơ; giải quyết đúng hạn 15.986/16.080 hồ sơ. Riêng thủ tục về đất đai đã tiếp nhận 43.327 hồ sơ, giải quyết đúng hạn 39.008/40.370 hồ sơ, số còn lại đang trong tình trạng giải quyết.

Theo đánh giá của người dân, từ khi TTPVHCC đi vào hoạt động, các hồ sơ, thông tin quy trình, phương thức, cách thức giải quyết TTHC, quy định vềphí, lệphí, các quy định khác liên quan đến TTHC đối với cánhân, tổchức thuộc phạm vi thẩm quyền tiếp nhận, giải quyết của UBND TP.Thủ Dầu Một được công khai minh bạch, niêm yết kịp thời đúng quy định, qua nhiều hình thức như: Niêm yết tại bảng gắn trên tường đặt tại trung tâm và trên Trang thông tin điện tử TP.Thủ Dầu Một. Người dân còn đánh giá cao quy trình quản lý cán bộ “một cửa” tại trung tâm đã sáng tạo hơn trước, hạn chế tình trạng nhũng nhiễu, tiêu cực, khắc phục được tình trạng cán bộ “một cửa” thờ ơ với dân.

Vì dân phục vụ

Rõ ràng, việc đưa TTPVHCC vào hoạt động là bước đột phá trong cải cách TTHC, hướng đến chính quyền điện tử của UBND TP.Thủ Dầu Một. Thành phố quyết tâm nâng cấp bộ phận “một cửa” để xây dựng TTPVHCC là nhằm mục tiêu mang đến cho người dân được thụ hưởng các dịch vụ công một cách thuận tiện và hiệu quả nhất. Từ quan điểm phục vụ, Thành ủy đã chỉ đạo UBND thành phố khẩn trương xây dựng đưa vào hoạt động trung tâm, để từ đó phát huy tính hiệu quả trong xây dựng chính quyền thân thiện vì dân, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, tổ chức đến làm TTHC, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, nâng cao Chỉ số cải cách hành chính của TP.Thủ Dầu Một, được nhân dân ủng hộ và đánh giá cao.

Theo bà Nguyễn Thu Cúc, Phó Chủ tịch UBND TP.Thủ Dầu Một, phát huy kết quả đạt được, từ nay đến cuối năm 2018, UBND TP.Thủ Dầu Một sẽ thường xuyên chỉ đạo trung tâm ràsoát, kiện toàn hệthống cán bộđầu mối; tổchức tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụcán bộđầu mối, cán bộ một cửa phục vụ tại TTPVHCC. Qua đó, từng bước nâng cao tính chuyên nghiệp vàýthức phục vụtốt hơn, góp phần tham mưu xửlýnhanh chóng, đúng quy định giải quyết TTHC. Trung tâm tuyệt đối không tựđòi hỏi các thành phần hồsơ không đúng với quyết định công bốnội dung TTHC của UBND tỉnh; hạn chếthấp nhất hồsơ giải quyết trễhạn, nhất làhồsơ trễhạn do nguyên nhân chủquan để tiếp tục tạo sự hài lòng cho người dân, tổ chức.

 HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên