Trung tâm Quản lý và Phát triển khu đô thị Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh: “Điểm sáng” trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Cập nhật: 28-06-2018 | 09:21:08

Với vai trò là cơ quan quản lý, Trung tâm Quản lý và Phát triển khu đô thị Đại học Quốc gia (ĐHQG) TP.Hồ Chí Minh (gọi tắt là Trung tâm) triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm bảo vệ an ninh trật tự (ANTT) trong khu đô thị ĐHQG. Trung tâm cùng các cơ quan chức năng thường xuyên tuyên truyền, vận động cán bộ, giảng viên, sinh viên và người dân tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.


Đại diện Trung tâm Quản lý và Phát triển khu đô thị Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh
(thứ 3 từ phải qua) nhận cờ thi đua của Chủ tịch UBND tỉnh vì đã có thành tích xuất sắc dẫn đầu khối thi đua các cơ quan, doanh nghiệp, trường học trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” năm 2017. Ảnh: TÂM TRANG

Giúp sinh viên an tâm

ĐHQG rộng hơn 643 ha, giáp ranh với Bình Dương, TP.Hồ Chí Minh và Đồng Nai cùng với khoảng 2.000 hộ dân sống xen lẫn với khu học tập và sinh hoạt của hơn 45.000 sinh viên, cán bộ, giảng viên. Kéo theo đó là tình trạng người dân và sinh viên lấn chiếm lề đường, vỉa hè để buôn bán gây mất mỹ quan đô thị và an toàn giao thông. Bên cạnh đó, một số xe tải trọng lớn thường xuyên “mượn đường” lưu thông vào ĐHQG để “né” trạm thu phí và lực lượng chức năng khiến cho tình hình giao thông diễn biến phức tạp. Một số đối tượng bất lương còn chọn nơi đây để ẩn nấp và hoạt động phạm pháp, gây mất ANTT. Ngoài ra, trong ĐHQG còn có 7 hồ nước là nơi vui chơi của nhiều sinh viên và người dân dẫn đến nguy cơ xảy ra tai nạn đuối nước.

Trước tình trạng trên, Trung tâm đã triển khai nhiều giải pháp nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên, sinh viên được an tâm giảng dạy, học tập và sinh sống. Cụ thể, Trung tâm đã đề xuất và được Ban Giám đốc ĐHQG thành lập Phòng Quản lý ANTT với nhiệm vụ quản lý và bảo đảm ANTT trong ĐHQG. Đặc biệt, trong Phòng Quản lý ANTT còn có 2 đội “nòng cốt” trong nhiệm vụ bảo vệ bình yên trong ĐHQG là đội Cơ động và đội Trực chốt. Theo đó, đội Cơ động có nhiệm vụ tuần tra độc lập và phối hợp tuần tra với các lực lượng chức năng khác nhắc nhở sinh viên bảo vệ tài sản và kịp thời phát hiện, truy bắt tội phạm. Còn đội Trực chốt có nhiệm vụ trực tại các cửa ngõ ra vào và các vị trí trọng yếu trong ĐHQG để bảo vệ tài sản và ngăn ngừa tội phạm.

Nói thêm về vai trò của lực lượng này, ông Nguyễn Đức Chinh, Phó trưởng phòng Quản lý ANTT, cho biết: “Để nâng cao hiệu quả hoạt động của hai đội này, các thành viên thường xuyên được công an địa phương tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kiến thức pháp luật và nghiệp vụ tuần tra phát hiện tội phạm và xử lý tình huống. Trung tâm còn trang bị phương tiện và công cụ hỗ trợ để thực hiện nhiệm vụ. Nhờ đó, hai đội này hoạt động ngày càng hiệu quả, trực tiếp phát hiện và hỗ trợ cơ quan chức năng bắt giữ nhiều đối tượng phạm pháp, cũng như xử lý các vụ việc có liên quan”.

Cùng với đó, Trung tâm còn đề xuất thành lập các trung đội tự vệ trong các đơn vị thuộc ĐHQG để chủ động bảo vệ ANTT trong các cơ quan, trường học. Trung tâm đã tham mưu Ban Giám đốc ĐHQG đề nghị và được Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương đồng ý chủ trương thành lập hai chốt dân phòng, thuộc sự quản lý của Công an phường Đông Hòa. Việc thành lập hai chốt dân phòng đã góp phần nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giữa Trung tâm và chính quyền địa phương trong việc bảo đảm trị an trong ĐHQG. Bên cạnh đó, Trung tâm còn tham mưu Ban Giám đốc ĐHQG-HCM chỉ đạo các đơn vị thuộc ĐHQG ký kết quy chế phối hợp và trao đổi thông tin với công an địa phương nhằm tăng cường công tác phối hợp giải quyết các vấn đề về ANTT.

Để tăng cường giữ gìn ANTT, Trung tâm đã tiến hành lắp đặt hệ thống camera tại các khu vực trọng điểm, từ hình ảnh của camera đã giúp công an địa phương điều tra, làm rõ nhiều vụ việc.

Người dân và sinh viên hưởng ứng

Cùng với công tác trên, Trung tâm còn phối hợp cùng các ban ngành, đoàn thể tổ chức tuyên truyền những phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm, các kiến thức tự bảo vệ bản thân và tài sản đến toàn thể sinh viên. Trong đó, Trung tâm lồng ghép tuyên truyền, giúp sinh viên có ý thức trong sử dụng mạng xã hội như Faceboook, Zalo... và cách chọn lọc thông tin để tránh bị đối tượng xấu xúi giục thực hiện hành vi vi phạm pháp luật.

Đặc biệt, Trung tâm chú trọng công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, giảng viên, sinh viên và người dân chung tay tham gia phòng, chống tội phạm. Nói về điều này, ông Trần Việt Thắng, Phó Giám đốc Trung tâm, cho biết: “Để khuyến khích, động viên quần chúng tham gia công tác phòng, chống tội phạm, chúng tôi đã thành lập quỹ khen thưởng. Theo đó, nếu quần chúng cung cấp tin báo hoặc trực tiếp tham gia bắt cướp thì được thưởng 3 triệu đồng, còn bắt trộm được thưởng 2 triệu đồng. Hưởng ứng phong trào trên, nhiều sinh viên và người dân đã mạnh dạn cung cấp tin báo tố giác tội phạm hoặc trực tiếp tham gia truy bắt kẻ gian”.

Cũng theo ông Thắng, cùng với việc khen thưởng nhằm tập hợp những quần chúng có tâm huyết trong công tác phòng, chống tội phạm, Trung tâm đã phối hợp với Công an TX.Dĩ An và UBND phường Đông Hòa thành lập đội xung xích phòng chống tội phạm. Kết quả sau gần 2 năm hoạt động, các “hiệp sĩ” đã đóng góp nhiều vào công tác bảo vệ ANTT trên địa bàn.

Thời gian qua, tình hình ANTT trong ĐHQG nhìn chung ổn định; không xảy ra các vụ trọng án; tình trạng mất trộm xe máy của sinh viên và người dân có chiều hướng gim so với năm trước. Tình trạng chết đuối dưi hồ đá đã giảm hẳn, riêng năm 2017 không xảy ra tai nạn tại hồ đá. Cùng vi đó, tình trạng xe tải chạy vào ĐHQG gây mất trật tự an toàn giao thông đã chấm dứt hoàn toàn. Tnh trng ttập nấu nướng đồăn, mở loa đi ca ht trên vỉa hè dc cc tuyến đường đgim hẳn. Đặc biệt, nhiu người dân và sinh viên đã mạnh dạn cung cấp tin báo tố giác và truy bắt tội phạm. Riêng trong năm 2017, Trung tâm đã phối hợp với lực lượng dân phòng, quần chúng bắt và bàn giao cho Công an phường Đông Hòa 9 đối tưng cóhành vi vi phạm pháp luật.

Vi những thành tích trên, Trung tâm vinh dự đưc Chủ tịch UBND tnh tặng cờ thi đua vì đã cóthành tích xuất sắc dẫn đầu khối thi đua các cơ quan, doanh nghiệp, trường học trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” năm 2017.

 

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên