Trung tâm Quan trắc - Kỹ thuật Tài nguyên và Môi trường: Bảo vệ môi trường theo yêu cầu phát triển

Cập nhật: 19-07-2018 | 09:20:27

Xác định hoạt động quan trắc và phân tích tài nguyên môi trường (TN&MT) là nhiệm vụ trọng tâm, từ khi thành lập đến nay, Trung tâm Quan trắc - Kỹ thuật TN&MT luôn bảo đảm hoạt động, góp phần phục vụ có hiệu quả cho công tác quản lý nhà nước về bảo vệ TN&MT trên địa bàn Bình Dương.


Cán bộ Trung tâm Quan trắc - Kỹ thuật TN&MT đang phân tích mẫu trong phòng thí nghiệm

Trao đổi với chúng tôi, Ban Giám đốc Trung tâm Quan trắc - Kỹ thuật TN&MT cho biết, từ khi thành lập đến nay, trung tâm luôn tuân thnghiêm ngặt hệ thống quản lý theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008, tích hợp hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO/IEC 17025 (với mã số VILAS - 084). Là một trong 3 đơn vị đầu tiên trong toàn quốc được cấp phép đủ điều kiện hoạt động dịch vụ quan trắc môi trường, trung tâm chú trọng phát triển, mở rộng năng lực hoạt động quan trắc và phân tích, kiểm soát chất lượng (QA/QC). Hàng năm, trung tâm đăng ký tham gia đầy đủ và đều đạt kết quả tốt trên tất cả các chương trình thử nghiệm liên phòng thí nghiệm trong việc đánh giá năng lực tay nghề và kiểm tra độ tin cậy, chính xác trong các hoạt động quan trắc, phân tích TN&MT.

Có dịp đến tham quan trung tâm, chúng tôi mới thấy hết thành quả này. Nhằm nâng cao hơn nữa năng lực hoạt động quan trắc và phân tích môi trường của Bình Dương, giai đoạn 2017-2018, trung tâm đã cải tạo, nâng cấp toàn diện trụ sở làm việc và được UBND tỉnh đầu tư nhiều trang thiết bị quan trắc và phân tích thuộc Dự án “Mua sắm trang thiết bị Tăng cường năng lực Trung tâm Quan trắc - Kỹ thuật TN&MT”; trong đó có các thiết bị hiện đại, độ chính xác cao, như hệ thống lấy mẫu khí đẳng tốc Isokinetic, hệ thống máy sắc ký khí (GC), máy sắc ký ion, hệ thống máy quang phổ hấp thu nguyên tử tự động với kỹ thuật lò graphit (AAS/GF) cùng nhiều thiết bị chuyên sâu khác. Với điều kiện cơ sở vật chất và trang thiết bị hiện tại kết hợp với các trang thiết bị mới được đầu tư, trung tâm đang xin công nhận mở rộng giấy phép Vimcerts các chỉ tiêu, như các hơi dung môi hữu cơ, dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, các kim loại nặng dạng vết… để đáp ứng đầy đủ phù hợp với yêu cầu phát triển của xã hội về công tác bảo vệ TN&MT.

Bên cạnh hoạt động chuyên môn, những năm qua, trung tâm còn thực hiện các hoạt động dịch vụ tư vấn về TN&MT. Doanh thu hoạt động dịch vụ tăng trưởng nhanh qua các năm, loại hình dịch vụ phát triển ngày càng đa dạng, như kiểm định, hiệu chuẩn thiết bị trạm quan trắc nước thải tự động; khoan thăm dò khoáng sản, giếng quan trắc; thiết kế, thi công, xây dựng, lắp đặt hệ thống xử lý nước thải; tư vấn lập báo cáo đánh giá tác động môi trường; thực hiện cam kết, Đề án BVMT; báo cáo giám sát về môi trường; lập hồ sơ đăng ký chủ nguồn thải chất thải nguy hại; báo cáo xả nước thải vào nguồn nước... Nhờ hiệu quả mang lại rất rõ nên hoạt động dịch vụ tư vấn về TN&MT ngày càng nâng cao chất lượng và thu hút khách hàng.

Rõ ràng, từ khi được đầu tư thêm nhiều trang thiết bị quan trắc và phân tích chuyên sâu hiện đại, năng lực quan trắc, phân tích TN&MT không ngừng phát triển, đáp ứng tốt yêu cầu phát triển của xã hội, phục vụ có hiệu quả công tác bảo vệ TN&MT trên địa bàn Bình Dương. Không bằng lòng với hiện tại, Ban Giám đốc Trung tâm Quan trắc - Kỹ thuật TN&MT cho biết thêm, mục tiêu phát triển đến năm 2020, trung tâm sẽ đẩy mạnh việc nâng cao năng lực quan trắc và phân tích; vận hành ổn định các trạm quan trắc tự động; mở rộng dịch vụ hiệu chuẩn, kiểm định thiết bị các trạm quan trắc tự động và các thiết bị chuyên dùng trong hoạt động quan trắc môi trường; hoạt động tư vấn tăng trưởng ổn định về chất và lượng, doanh thu năm sau cao hơn năm trước; đồng thời, phấn đấu phát triển trở thành một trong những Trung tâm Quan trắc - Kỹ thuật TN&MT hàng đầu ở khu vực phía Nam.

P.V

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên