Trung tâm Văn hóa – Điện ảnh Bình Dương: Đa dạng các hoạt động văn hóa, văn nghệ thiết thực, ý nghĩa

Cập nhật: 23-05-2014 | 00:00:00

Được thành lập từ năm 1989 với tên gọi Nhà Văn hóa tỉnh Sông Bé, sau 25 năm, cái tên ấy lần lượt đổi thành Trung tâm Văn hóa Thông tin (1997), Trung tâm Văn hóa tỉnh Bình Dương (2008) và Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh Bình Dương (2013). Cho dù, tên gọi khác nhau nhưng chức năng nhiệm vụ của trung tâm vẫn là tuyên truyền phục vụ nhiệm vụ chính trị, tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ (VHVN), hội thi, hội diễn và phục vụ đời sống văn hóa cơ sở.

Trải qua các giai đoạn và các thời kỳ lãnh đạo khác nhau, nhưng Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh vẫn duy trì và phát triển các phong trào, các mô hình hoạt động VHVN và nâng cao chất lượng hiệu quả cho các hoạt động. Từ chỗ chương trình cổ động trực quan chỉ làm thủ công, kẻ vẽ panô và cắt dán băng rôn bằng tay, thì nay đã có thể áp dụng in ấn bằng những công nghệ kỹ thuật số hiện đại, đẹp mắt. Hoạt động hội thi, hội diễn, liên hoan có gần 10 cuộc/năm với quy mô lớn của cấp tỉnh.

Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh đáp ứng chất lượng tổ chức các sự kiện văn hóa, văn nghệ trọng thể. Trong ảnh: Chương trình biểu diễn nghệ thuật trong khuôn khổ “Những ngày văn hóa Nga tại Việt Nam” được tổ chức tại Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh

Trung tâm cũng hình thành 15 CLB, lớp năng khiếu hoạt động thường xuyên, thu hút gần 800 hội viên tham gia sinh hoạt. Các hoạt động liên kết, hỗ trợ, phối hợp với các cơ quan trong và ngoài tỉnh cũng diễn ra thường xuyên tại đơn vị. Hàng năm thu hút và phục vụ từ 100.000 - 300.000 lượt người đến tham gia sinh hoạt và tham dự các hoạt động tại trung tâm. Ngoài ra Đội Tuyên truyền - Chiếu bóng lưu động của trung tâm hàng năm có từ 120 - 150 buổi biểu diễn, phục vụ hàng chục ngàn người xem ở các huyện, thị, xã, phường, thị trấn trong tỉnh. Thường xuyên hướng dẫn nghiệp vụ chuyên môn cho cơ sở và quan tâm việc đưa văn hóa hướng về cơ sở. Đăng cai tổ chức Liên hoan Tiếng hát miền Đông (2006) và Liên hoan Sân khấu kịch ngắn kịch vui không chuyên toàn quốc (2013), được các tỉnh, thành trong khu vực và toàn quốc đánh giá cao.

Từ những nỗ lực, kết quả trong 25 năm qua, trung tâm đã được các cấp, các ngành tặng 96 bằng khen, giấy khen; 78 HCV, 105 HCB qua các kỳ hội thi, hội diễn, liên hoan; 10 cờ thi đua xuất sắc của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và UBND tỉnh; 1 nghệ sĩ (Tư Còn) được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú…

Cuối năm 2013 do việc sắp xếp bộ máy của tỉnh, Trung tâm Phát hành phim và Chiếu bóng được sáp nhập về Trung tâm Văn hóa tỉnh và đổi tên thành Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh Bình Dương.

Bà Nguyễn Thị Minh Nghĩa, Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh, cho biết: “Những hoạt động văn hóa phục vụ cho tỉnh, những hoạt động tham gia khu vực miền Đông Nam bộ và toàn quốc sắp tới, sẽ là những động lực để đội ngũ cán bộ trung tâm phấn đấu hoàn thiện vươn lên. Để làm được điều này, đội ngũ cán bộ trung tâm quyết đem hết trí tuệ, khả năng và sức lực của mình, cùng nắm tay nhau đoàn kết để hoàn thành nhiệm vụ; phát huy truyền thống tốt đẹp của Bình Dương và khu vực, ra sức thi đua, học tập, đóng góp vào sự nghiệp văn hóa của tỉnh và khu vực”.

M.HIẾU - T.LÝ - M.NGHĨA

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên