Trung tâm văn hóa - học tập cộng đồng xã Thường Tân,huyện Bắc Tân Uyên xuống cấp: Cần khẩn trương có giải pháp khắc phục

Cập nhật: 19-05-2017 | 23:28:07

Được đưa vào sử dụng cách đây khoảng 2 năm nhưng hiện Trung tâm văn hóa - học tập cộng đồng (TTVH-HTCĐ, gọi tắt là trung tâm) xã Thường Tân, huyện Bắc Tân Uyên đã có nhiều hạng mục xuống cấp nghiêm trọng. Bên cạnh đó, trung tâm này đang thiếu cán bộ chuyên trách, nhiều phòng chức năng chưa hoạt động hết công năng, gây lãng phí.

Theo người dân địa phương, Trung tâm văn hóa - học tập cộng đồng xã Thường Tân, huyện Bắc Tân Uyên hiện hoạt động kém hiệu quả, gây lãng phí. Trong ảnh: Cổng chào của trung tâm bị mất đi nhiều chữ cái, xộc xệch gây mất mỹ quan

Xuống cấp sau 2 năm sử dụng

Một ngày trung tuần tháng 5, P.V có mặt tại đây và nhận thấy cổng chào của công trình này bị mất đi nhiều chữ cái, xộc xệch gây mất mỹ quan. Bên trong, nhiều tường rào với thanh sắt chắn ngang thưa thớt đã bong tróc lớp sơn, trơ phần rỉ sét. Nhiều vết nứt chạy dọc, chạy ngang từ sân đến tường. Ở một phần bậc thềm, tình trạng nứt, phần vôi vữa bị vỡ vụn rơi khắp mặt đất...

Ông T.V.B., người dân ở ấp 4, xã Thường Tân, cho biết khi trung tâm đưa vào sử dụng, người dân trong xã rất vui vì có được nơi sinh hoạt văn hóa khang trang, sạch sẽ. Tuy nhiên niềm vui chưa được bao lâu thì công trình này đã nhanh chóng xuống cấp. Sân bãi, hội trường, hệ thống thoát nước không bảo đảm trong mùa mưa. Tình trạng hội trường bị nứt, nhiều góc của trần bị thấm nước làm mốc, bong tróc lớp sơn tường.

Là một trong những phụ huynh có con đang theo học trong Câu lạc bộ võ thuật được tổ chức tại trung tâm, chị P.T.M.H, than thở: “Câu lạc bộ võ thuật thường tổ chức dạy võ cho mấy đứa nhỏ ở phía sân rộng của trung tâm vào chiều tối. Gần đây có nhiều cơn mưa bất chợt khiến mặt sân ứ đọng nước. Việc tập luyện phải dời vào bên trong hội trường, nhưng trong hội trường thì trần nhà bị thấm nước chảy lênh láng khắp mặt đất, mùi ẩm mốc bốc lên làm ảnh hưởng đến sinh hoạt của học viên”.

 

Nhiều vết nứt xuất hiện ở trần và tường khiến bị thấm nước khi trời mưa, ảnh hưởng đến hoạt động của trung tâm

Ông Nguyễn Thành Trung, cán bộ văn hóa - xã hội xã Thường Tân, cho biết: “Đầu năm 2015, UBND huyện Bắc Tân Uyên bàn giao công trình TTVH-HTCĐ cho xã Thường Tân. Khi đưa vào sử dụng, nhiều hoạt động phục vụ cho đời sống tinh thần của bà con trong xã được phát huy tốt. Việc tổ chức các hoạt động như: Chiếu phim lưu động, thi văn nghệ, thể thao, biểu diễn nghệ thuật, tập võ thuật... đã được diễn ra ở đây. Ngoài ra, công trình này còn là nơi thường xuyên tổ chức các buổi biểu diễn văn hóa, văn nghệ, thi đấu thể thao quy mô lớn trên địa bàn huyện Bắc Tân Uyên. Tuy nhiên, sau khi đi vào sử dụng được một thời gian thì trung tâm nhanh chóng xuống cấp. Việc này địa phương đã báo cho cơ quan chức năng”.

Nhiều phòng chức năng chưa hoạt động hết công năng

Bên cạnh tình trạng trung tâm xuống cấp ở nhiều hạng mục thì các phòng chức năng chưa hoạt động hết công năng cũng là một sự lãng phí. Ông Nguyễn Thành Trung cho biết thêm: “Trung tâm có một hội trường với diện tích rộng khoảng 450m2, với sức chứa 400 chỗ ngồi; có sân bóng chuyền, sân bóng đá và 8 phòng chức năng. Hiện nay trung tâm chưa có ban điều hành, chưa có cán bộ chuyên trách làm việc tại trung tâm. Tính hết cả trung tâm chỉ có 3 người, trong đó có 2 người của UBND xã kiêm nhiệm và 1 người được thuê làm nhiệm vụ trông coi, vệ sinh môi trường cho trung tâm. Vì thế nhiều phòng chức năng được trang bị máy móc, thiết bị phục vụ cho các hoạt động luôn trong tình trạng bám bụi”. Trong khi đó ông Nguyễn Minh Can, Chủ tịch UBND xã Thường Tân, huyện Bắc Tân Uyên, cho rằng: “Thông qua tiếp xúc cử tri, lãnh đạo địa phương đã nhận được sự phản ánh của cử tri liên quan tình trạng trung tâm này xuống cấp, nhiều phòng chức năng chưa có cán bộ chuyên môn, chưa sử dụng hết công năng, gây lãng phí. Địa phương đã ghi nhận và có ý kiến với UBND huyện về vấn đề này. Qua đó, sau một thời gian, đơn vị thi công công trình tiến hành tu sửa nhưng chỉ là khắc phục sự cố tạm thời. Đến nay một số hạng mục vẫn đang xuống cấp”.

Cũng theo ông Can, “Khi trung tâm đi vào sử dụng đến nay chưa có ban điều hành riêng. Những cán bộ của UBND xã kiêm nhiệm làm cả việc của trung tâm khiến khối lượng công việc và trách nhiệm rất lớn. Điều này đang là nỗi trăn trở vì kinh phí của các cấp hỗ trợ cho trung tâm duy trì các hoạt động rất hạn hẹp. Địa phương rất mong sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát hơn từ phía lãnh đạo UBND huyện Bắc Tân Uyên, các cơ quan có thẩm quyền để khắc phục kịp thời những vấn đề tồn đọng, bất cập trên để TTVH-HTCĐ xã ngày càng hiệu quả, gắn bó lâu dài với bà con địa phương hơn, tránh gây lãng phí”.

HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên