Trung tâm Văn hóa thể thao phường Thái Hòa, TX.Tân Uyên: Chưa phát huy hết hiệu quả

Cập nhật: 04-11-2014 | 07:59:06

 Trung tâm Văn hóa thể thao (TT VHTT) phường Thái Hòa, TX.Tân Uyên dù được đầu tư xây dựng khá trang trang, nhưng chưa phát huy hiệu quả hoạt động…

 

TT VHTT phường Thái Hòa được đầu tư xây dựng khang trang Ảnh: C.LÝ

 Hoạt động bước đầu

TT VHTT phường Thái Hòa được đầu tư xây dựng tại khu phố Tân Mỹ từ nguồn vốn ngân sách TX.Tân Uyên. TT được UBND phường Thái Hòa tiếp nhận từ tháng 6-2013 và bắt đầu đi vào hoạt động từ tháng 7-2013. TT được xây dựng với diện tích gần 21.000m2, gồm một sân bóng đá, sân bóng chuyền, 2 sân cầu lông, 10 phòng và hội trường phục vụ nhu cầu văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao của quần chúng nhân dân trong và ngoài địa phương.

Sau khi đưa vào khai thác sử dụng các hạng mục, TT VHTT phường Thái Hòa bước đầu đã tạo được sân chơi nhất định. Các môn thể dục, thể thao được người dân thường xuyên tham gia tập luyện. Những hoạt động thể thao ngoài trời cũng thu hút nhiều người tham gia, như bóng đá, cầu lông, bóng chuyền, đi bộ, trò chơi trẻ em…

Để hoạt động của TT thêm phần phong phú, thu hút người dân đến sinh hoạt, trong thời gian qua, TT cũng đã thành lập các câu lạc bộ, như: Thể dục thẩm mỹ, nhảy hiện đại, Karatedo, võ cổ truyền. TT còn là nơi tổ chức đại hội thể dục thể thao, giải bóng đá truyền thống của phường với sự tham gia của các khu phố trên địa bàn và công đoàn cơ quan phường. Với lợi thế có mặt bằng rộng và thoáng mát, TT còn là địa điểm để Đoàn ca múa nhạc Dân tộc tỉnh, Đội tuyên truyền lưu động tỉnh, thị xã, các đoàn xiếc, ảo thuật, ca nhạc… tổ chức biểu diễn mỗi khi có dịp về địa phương phục vụ bà con nhân dân.

Chị Nguyễn Thị Thanh Thúy, công chức VHTT phường cho biết, TT có sân bãi rộng nên bà con thường vào đây đi bộ buổi sáng, tập thể dục thẩm mỹ. Buổi chiều, các bạn thanh niên thường đến chơi bóng chuyền, đá banh, học võ; còn trẻ em thì thả diều và chơi các trò chơi ở khu dành riêng cho thiếu nhi… Tuy nhiên, do TT nằm sâu trong hẻm nên việc thu hút nguồn lực xã hội hóa để làm phong phú thêm các hoạt động tại TT rất khó. Không những thế, TT lại nằm trái đường và không gần khu vực các công ty, xí nghiệp nên rất khó thu hút anh chị em công nhân lao động đến đây vui chơi.

Còn nhiều khó khăn

Để vận hành TT sau khi tiếp nhận, UBND phường đã ra quyết định thành lập Ban chủ nhiệm (BCN) TT, gồm chủ nhiệm, 2 phó chủ nhiệm và 3 thành viên. Sau khi thành lập, BCN đã phân công nhiệm vụ đến từng thành viên, xây dựng quy chế hoạt động của TT, kêu gọi các nhà đầu tư theo hình thức xã hội hóa và mở những lớp năng khiếu tại TT. Tuy nhiên, so với quy mô xây dựng TT và nhu cầu phục vụ cho người dân thì TT VHTT phường Thái Hòa vẫn chưa phát huy hết hiệu quả.

Điều đầu tiên khi đến đây mà chúng tôi ghi nhận là TT thiếu vắng cây xanh. Mọi hoạt động ngoài trời ở đây chỉ diễn ra vào sáng sớm hoặc chiều tối do thiếu bóng mát. Hiện nay, TT đã thành lập được một số CLB với tổng nguồn thu xã hội hóa từ các CLB này vỏn vẹn chưa đến 3 triệu đồng/tháng. Trong thời gian qua, UBND phường và BCN TT đã kêu gọi xã hội hóa và tư nhân tham gia đầu tư vào các hoạt động tại TT nhưng rất khó thu hút do TT nằm sâu trong hẻm, xa đường ĐT747.

Điều đáng quan tâm nữa là, các phòng ở đây đã được đầu tư nhưng không phù hợp, chưa đồng bộ. Những trang thiết bị phục vụ cho nhu cầu văn hóa văn nghệ quần chúng chưa được trang bị theo Thông tư số 12. Theo BCN TT, hội trường được đầu tư rộng rãi nhưng chưa được trang bị bàn, phông màn, rèm cửa và thiếu cả âm thanh, ánh sáng. Phòng đọc sách - phòng truyền thông thì chưa được trang bị tủ, kệ sách và sách, báo, tạp chí, chưa được luân chuyển sách phục vụ người dân. Phòng làm việc của cán bộ quản lý thì chưa được trang bị bàn, ghế làm việc, tủ đựng hồ sơ, bảng thông báo, máy tính, máy in nên gặp nhiều khó khăn trong việc điều hành hoạt động.

Hàng năm, TT được cấp kinh phí 150 triệu đồng từ nguồn ngân sách Nhà nước. Tuy nhiên, số tiền phải chi để trả lương, phụ cấp và tiền điện trung tâm đã gần hết. Do hạn chế về kinh phí nên việc tổ chức hoạt động tại TT rất khó khăn. Chị Thanh Thúy trăn trở: “Trong thời gian qua, các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao đã được tổ chức tại TT nhưng chưa phong phú. Chúng tôi luôn muốn tổ chức được nhiều hoạt động để phục vụ cho bà con nhưng do kinh phí hạn hẹp nên chưa thể làm được...”. Ông Hồ Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND phường, Chủ nhiệm TT VHTT phường cũng cho biết, BCN TT đã được thành lập nhưng hầu hết cán bộ đều làm công tác kiêm nhiệm, hợp đồng. Phụ cấp lương thấp, nên để anh chị em yên tâm công tác, gắn bó lâu dài với TT là rất khó.

Một TT VHTT cấp phường được xây dựng với tổng kinh phí hơn 10,5 tỷ đồng không phải là con số nhỏ. Nhìn bề ngoài khang trang, sạch đẹp nhưng đi vào bên trong mới thấy được nhiều điều bất cập, không phù hợp với thực tế. Thiết nghĩ, khi đầu tư, cần tính toán đầu tư phải đồng bộ giữa cơ sở vật chất và trang thiết bị hoạt động, phù hợp với nhu cầu để khi đưa vào sử dụng, các hạng mục đầu tư phát huy hết hiệu quả. Đó là điều mà BCN TT VHTT phường Thái Hòa mong muốn và cũng là điều mà người dân mong chờ.

 CẨM LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên