Trung tâm y tế huyện Phú Giáo: Ứng dụng công nghệ thông tin vào khám chữa bệnh

Cập nhật: 05-08-2015 | 09:34:06

Thời gian qua, ngoài việc đầu tư, mở rộng các phòng chức năng và các khoa, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Phú Giáo còn chú trọng đẩy mạnh việc áp dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào công tác khám chữa bệnh (KCB) để đáp ứng nhu cầu của người dân.


Bác sĩ TTYT huyện Phú Giáo kê toa thuốc trực tiếp qua hệ thống máy tính kết nối internet.
Ảnh: H.PHẠM

Từ nhu cầu thực tiễn

Theo các chuyên gia trong ngành y tế, do bệnh viện là một loại hình cơ quan có tổ chức và hoạt động phức tạp so với các cơ quan, tổ chức khác nên số liệu hàng ngày phát sinh rất lớn và phân tán theo đơn vị chức năng. Công tác quản lý việc KCB chủ yếu quản lý bằng giấy tờ; bên cạnh đó người dân tới KCB phải chờ đợi, xếp hàng khá lâu do các thủ tục hành chính phải hoàn tất trước khi được hưởng các dịch vụ y tế.

Trước yêu cầu đòi hỏi phải nắm được một cách nhanh chóng, chính xác số liệu của từng đơn vị và giảm thời gian hoàn thành các thủ tục hành chính cho người dân khi KCB, thông qua Dự án “Ứng dụng CNTT nhằm nâng cao hiệu quả KCB tại Bệnh viện Đa khoa huyện Phú Giáo (nay là TTYT huyện Phú Giáo)” (dự án) được triển khai và đem lại hiệu quả cao từ công tác quản lý, báo cáo cho đến kiểm soát hiệu quả bệnh án của bệnh nhân.

Bác sĩ Phan Xuân Trung, Giám đốc Công ty TNHH Phát triển điện toán y khoa Hoàng Trung (TP.Hồ Chí Minh), chủ nhiệm dự án đánh giá, qua kiểm tra thực tế cho thấy hệ thống mạng nội bộ của TTYT huyện Phú Giáo được trang bị nhưng chủ yếu để cập nhật thông tin và xuất báo cáo, còn dữ liệu KCB không được quản lý tập trung. Bên cạnh đó, nhân sự của TT còn đảm nhiệm nhiều công việc khác nhau; một số bác sĩ có chuyên môn nhưng phải làm thêm các công việc hành chính, báo cáo, thống kê... Triển khai dự án này sẽ giải quyết được các khâu từ nhập - xuất số liệu, quản lý hồ sơ bệnh án của bệnh nhân thông qua hệ thống máy tính và nhất là giảm thời gian chờ đợi của người dân.

Hiệu quả bước đầu

Dự án triển khai tại TTYT huyện Phú Giáo từ tháng 9-2013 bước đầu đã đem lại hiệu quả trong công tác quản lý, giám sát hoạt động của đơn vị một cách toàn diện, tạo sự minh bạch tài chính, giảm thiểu thời gian chờ đợi của bệnh nhân khi KCB; đồng thời kiểm tra được số lượng thuốc trong kho và thống kê, giám sát được kinh phí KCB bằng bảo hiểm y tế. Ngoài ra, dự án còn đem lại lợi ích kinh tế trong việc tiết kiệm được giấy tờ in ấn, phim ảnh...

Bác sĩ Nguyễn Thành Nguyên, Giám đốc TTYT huyện Phú Giáo cho biết, từ khi triển khai ứng dựng CNTT đến nay, công tác KCB tại TT đã có bước chuyển biến tích cực, thời gian KCB cho người dân giảm xuống đáng kể. Đồng thời, sự liên thông thông tin của bệnh nhân giữa các phòng, ban diễn ra theo thời gian thực nên việc giải quyết từ chẩn đoán bệnh, viện phí, phát thuốc rất thuận lợi.

“Qua thực tế triển khai, về cơ bản dự án đã phát huy được hiệu quả và khả năng kết nối dữ liệu trong quá trình KCB. Tuy nhiên, đây mới chỉ là bước đầu, mang tính quản lý nội bộ; cần thiết phải xây dựng được hệ thống quản lý y tế từ tuyến huyện đến tuyến xã để giúp cho việc trao đổi dữ liệu, quản lý về mặt Nhà nước được thông suốt. Đây cũng là cơ sở để mở rộng mô hình quản lý bệnh viện bằng CNTT, trong đó có việc trao đổi dữ liệu giữa các bệnh viện trên địa bàn tỉnh”, bác sĩ Nguyên cho biết thêm.

HOÀNG PHẠM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên