Trung tâm Y tế TX.Dĩ An: Tăng cường công tác phòng chống bệnh truyền nhiễm

Cập nhật: 04-06-2015 | 08:51:57

Trước thông tin bệnh truyền nhiễm (BTN) gia tăng mấy tháng gần đây ở địa bàn TX.Dĩ An, cụ thể là bệnh sốt xuất huyết (SXH) và tay chân miệng (TCM), chúng tôi đã về Trung tâm Y tế TX.Dĩ An để tìm hiểu và ghi nhận. Theo báo cáo tình hình dịch bệnh 5 tháng đầu năm 2015, TX.Dĩ An không có dịch lớn xảy ra và công tác phòng chống các loại BTN đang được tăng cường, củng cố mạng lưới y tế nhằm chăm sóc tốt hơn sức khỏe người dân.

 BS đang thăm khám một ca bệnh SXH tại Bệnh viện Trung tâm Y tế TX.Dĩ An Ảnh: Q.NHƯ

Trao đổi với chúng tôi, bác sĩ Lê Lan Hương, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế TX.Dĩ An, phụ trách hệ y tế dự phòng, cho biết: “Năm nay, tình hình BTN diễn biến phức tạp hơn, một số BTN tăng so với cùng kỳ năm 2014, nhưng không có ca tử vong. Chúng tôi cũng đã lên kế hoạch phòng chống BTN từ đầu năm nên công tác trong tuyên truyền, phòng chống BTN, phun hóa chất… đều được chủ động. 2 phường có số ca mắc SXH cao hơn năm 2014 là Tân Bình và Tân Đông Hiệp. Năm 2014, Tân Đông Hiệp có 16 ca SXH thì từ đầu năm đến nay số ca mắc SXH là 72. Con số cùng thời điểm ở Tân Bình là 6 và 44 ca. Điều này rất đáng được quan tâm và chúng tôi cũng đã triển khai tốt các hoạt động phòng chống dịch, vệ sinh môi trường cũng như điều trị các ca mắc SXH nhập viện”. BS Hương cho biết thêm, các địa phương có bệnh nhân mắc SXH cũng đã được đoàn công tác đến kiểm tra, phun hóa chất diệt muỗi, lăng quăng để hạn chế và kiểm soát các ca mắc bệnh. Số ca bệnh SXH sau khi phun thuốc giảm: Đông Chiêu có 2 ca mắc mới, Tân Phước chỉ có 1 ca và ở Tân Phú 1 không còn ca bệnh mới. Về tình hình chung của BTN, 5 tháng đầu năm 2015, toàn thị xã có 183 ca, tăng 114 ca so với cùng kỳ; TCM có 82 ca, tăng 4 ca so với cùng kỳ. Các loại BTN khác như: Quai bị 19 ca, giảm 7 ca; cúm 167 ca, giảm 20 ca; thủy đậu 51 ca, giảm 1 ca so với cùng kỳ. Đặc biệt, bệnh sởi không ghi nhận ca nào, giảm 41 ca so với cùng kỳ.

Tại Khoa Nội nhiễm của Bệnh viện Trung tâm Y tế TX.Dĩ An, chúng tôi ghi nhận 5 ca SXH đang được điều trị nội trú và có tiến triển tốt. Các bệnh nhân được chăm sóc chu đáo, tận tình.

Trong năm 2015, công tác phòng chống SXH được TX.Dĩ An đặc biệt chú trọng do tình hình SXH từ cuối năm 2014 diễn biến phức tạp. Số ca mắc tăng cao và diễn ra ở những địa phương trước đây có số lượng ca mắc thấp. Với mục tiêu trong năm 2015 là hạn chế thấp nhất số ca mắc SXH và không để xuất hiện dịch trên địa bàn, Ban chỉ đạo phòng chống bệnh dịch của TX.Dĩ An và Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh cũng đã chỉ đạo và tổ chức những đợt giám sát hỗ trợ để bảo đảm cho công tác phòng chống SXH cũng như các BTN khác hoạt động hiệu quả.

BS Hương chia sẻ thêm: “Công tác phòng chống SXH và TCM tại TX.Dĩ An có những khó khăn như số lượng di biến động lớn, khó xác minh, quản lý ca bệnh; tình hình diễn biến các bệnh như SXH, TCM, thủy đậu, quai bị diễn biến ngày một phức tạp. Một khó khăn nữa là đội ngũ nhân viên y tế còn thiếu, kiêm nhiệm nhiều chương trình, kinh phí cho hoạt động phòng chống BNT còn hạn chế. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ cố gắng khắc phục để công tác phòng chống BTN cũng như các công tác chuyên môn khác ngày càng hiệu quả hơn…”.

 

 QUỲNH NHƯ

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên