Trung tâm Y tế TX.Thuận An: Những cố gắng trong y tế dự phòng, tiêm chủng mở rộng

Cập nhật: 10-11-2015 | 09:24:06

Với chức năng, nhiệm vụ chính của đơn vị là phòng bệnh, khám chữa bệnh và phục hồi chức năng cho nhân dân trên địa bàn, tập thể cán bộ nhân viên Trung tâm Y tế TX.Thuận An đã có nhiều cố gắng để hoàn thành nhiệm vụ. Từ đầu năm đến nay, y tế dự phòng, tiêm chủng mở rộng cũng được quan tâm thực hiện theo chương trình đề ra…

 Tiêm chủng cho trẻ em tại nhóm trẻ ở Thuận Giao

Trung tâm Y tế TX.Thuận An gồm đơn vị điều trị là Bệnh viện Đa khoa đã được xếp hạng 3 với chỉ tiêu 250 giường, 3 khoa y tế dự phòng, 1 khoa dân số - kế hoạch hóa gia đình, 6 phòng khám đa khoa khu vực và 10 trạm y tế xã - phường với chỉ tiêu 122 giường. Từ đầu năm đến nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm trên toàn địa bàn tương đối ổn định, không có dịch lớn xảy ra. Các ổ dịch được xử lý kịp thời cũng như tăng cường công tác tuyên truyền cho người dân được biết. Toàn thị xã có hơn 145 trường hợp mắc bệnh tay chân miệng (TCM), không có tử vong do TCM, giảm 240 ca so với cùng kỳ 2014. Trung tâm cũng đã phát hiện 18 ổ dịch TCM, xử lý dịch 18/18 ổ dịch, đạt tỷ lệ 100%. Đặc biệt, tình hình sốt xuất huyết (SXH) có phức tạp hơn mọi năm, cụ thể là xuất hiện 206 ổ dịch SXH, tăng 135 ca so với cùng kỳ năm 2014, xử lý dịch được 200/206 ổ dịch, đạt tỷ lệ 97,08%. Riêng 6 ổ dịch không thể xử lý triệt để do bệnh nhân khai địa chỉ không rõ ràng, không chính xác nên không thể tiến hành xử lý dập dịch.

Bác sĩ Huỳnh Thị Nguyệt Phương, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế TX.Thuận An cho biết, về biện pháp phòng chống dịch bệnh, ngay từ đầu năm 2015, đơn vị đã lập kế hoạch phòng chống dịch bệnh và tham mưu UBND thị xã chỉ đạo tích cực phòng chống bệnh trên địa bàn TX.Thuận An; đơn vị thường xuyên tổ chức giám sát các bệnh truyền nhiễm gây dịch theo quy định và báo cáo kịp thời. Các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cơ bản được khống chế nhất là các bệnh trong chương trình tiêm chủng mở rộng. Không có người mắc bệnh bạch hầu, ho gà và uốn ván sơ sinh.

Chương trình mục tiêu quốc gia, y tế cộng đồng cũng được quan tâm kịp thời. Các chương trình phòng chống sốt rét, lao, tiểu đường, cao huyết áp… được thực hiện đầy đủ từ cơ sở tạo điều kiện cho người bệnh được quan tâm, chăm sóc tốt hơn. Trung tâm cũng đã củng cố hệ thống giám sát và thông báo tình hình SXH tại 10 xã, phường, cùng với khoa điều trị khối bệnh viện hàng ngày thu thập số liệu bệnh nhân SXH và báo cáo về Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh, đồng thời giám sát chặt chẽ bệnh SXH nhằm dập dịch kịp thời khi dịch bệnh xảy ra. Tổng số bệnh nhân lao các thể được quản lý điều trị là 650 người đạt 121% so với chỉ tiêu. Tăng 41,6% so với cùng kỳ năm 2014. Tổng sốbệnh nhân lao phổi BK (+) mới phát hiện được đăng ký điều trị là 365 người đạt 129%. Tăng 46,9% so với cùng kỳ. Tổng số người xét nghiệm tầm soát lao là 2.276 người đạt 72%. Số bệnh nhân phong hiện đang quản lý được là 14 người đạt 100%.

Công tác tiêm chủng mở rộng được duy trì thực hiện ở bệnh viện trung tâm cũng như các trạm y tế phường, xã. Số trẻ dưới 1 tuổi được tiêm chủng đầy đủ là 10.351 cháu, đạt 95% chỉ tiêu năm, tăng 23,8% so với cùng kỳ. Số thai phụ được tiêm phòng uốn ván là 9.700 người, đạt 100% chỉ tiêu. Tiêm sởi mũi 2 cho trẻ từ 18 - 24 tháng tuổi được 7.840 trẻ, đạt 98% chỉ tiêu giao và tăng 6,9% so với cùng kỳ. Tiêm ngừa viêm não Nhật bản cho 12.642 trẻ, đạt 95% kế hoạch và giảm 3% so với cùng kỳ.

Bằng những cố gắng trong quá trình công tác, việc phòng chống bệnh dịch cơ bản được thực hiện tốt. Trung tâm Y tế TX.Thuận An vẫn tiếp tục tập trung cho công tác dự phòng, điều trị nhằm chăm sóc tốt hơn sức khỏe người dân.

 QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên