Trung thu cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt

Cập nhật: 09-09-2019 | 08:28:30

Một mùa Trung thu nữa lại về, không khí chuẩn bị đón Tết Trung thu cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt đang rộn ràng ở khắp nơi. Từ khu phố thị đến những vùng nông thôn, nhiều hoạt động chuẩn bị cho trẻ em đang được các cấp, các ngành cùng đoàn thể, địa phương quan tâm tổ chức, nhằm đem đến một mùa Trung thu vui tươi, ý nghĩa cho các em.

 

Ông Lê Minh Quốc Cường, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn

 Trung thu đến sớm với trẻ mồ côi

Chúng tôi có mặt tại Trung tâm Bảo trợ xã hội (BTXH) tỉnh đúng vào lúc Câu lạc bộ Mãi Xanh, Trung tâm Văn hóa TX.Thuận An phối hợp với Hội đồng hương Huế tại Bình Dương tổ chức Tết Trung thu cho các em nhỏ mồ côi. 16 giờ chiều, các em đã náo nức, tập trung trước sảnh chờ đoàn đến thăm, tặng quà. Những thành viên trong đoàn đã trao quà là bánh, hướng dẫn các em chơi lồng đèn, đồ chơi… tặng các vật dụng, trang thiết bị cho trung tâm như: Thuốc chữa bệnh, tã, sữa, khăn với tổng kinh phí hơn 25 triệu đồng.

Tại đây, các em nhỏ đã vô cùng hào hứng theo dõi phần múa lân, các tiết mục văn nghệ và trò chơi dân gian. Xen kẽ chương trình là các tiết mục đố vui có thưởng. Rất nhiều em đã vượt qua mặc cảm và mạnh dạn xung phong trả lời những câu hỏi của ban tổ chức. Chương trình thú vị được các bạn nhỏ chờ đón là phần rước đèn trung thu và phát quà. Thật ấm lòng khi nhìn thấy những nụ cười trên môi các em, những nụ cười của tuổi thần tiên mà lẽ ra các em xứng đáng có được. Trong sâu thẳm ánh mắt của những đứa trẻ ánh lên niềm vui và hạnh phúc nhưng cũng thấp thoáng nỗi buồn.

Hiện Trung tâm BTXH tỉnh đang nuôi dưỡng 63 trẻ mồ côi. Một mùa Trung thu nữa lại về, ở đây có những em thèm lắm cái mùi thơm của bánh trung thu được mẹ mua cho, hay thích được một lần cha mua tặng một cái lồng đèn để vui chơi đêm rằm tháng 8. Niềm vui đơn giản nhưng đó là mong ước của các em nhỏ ở đây. Ông Nguyễn Bảo Thanh, Giám đốc Trung tâm BTXH tỉnh, cho biết: “Tết Thiếu nhi và Tết Trung thu là dịp trẻ dễ tủi thân nhất. Vì vậy, năm nào trung tâm cũng cố gắng tạo mọi điều kiện tốt nhất để các cháu được vui chơi và đón Tết Trung thu thật ấm áp, ý nghĩa”.

Khắp nơi rộn ràng trung thu cho trẻ

Với ý nghĩa đem trung thu ấm áp đến với trẻ em nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, mồ côi, khuyết tật, những ngày qua, các hội từ thiện, các tổ chức đoàn thể, địa phương trong tỉnh đang tích cực vận động, quyên góp, chuẩn bị tổ chức đêm hội trung thu cho các em.

Ông Phạm Văn Bảy, Phó Chủ tịch UBND TX.Dĩ An, cho biết: “Tết Trung thu năm nay, TX.Dĩ An trích kinh phí trao tặng 1.096 phần quà, mỗi phần trị giá 250.000 đồng cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em ở các lớp học tình thương, trẻ em là con em công nhân lao động nghèo. Đặc biệt, trong đêm hội trăng rằm, thị xã còn dành riêng 250 phần quà trao tặng cho trẻ em lang thang, bán vé số dạo tham dự chương trình”.

Trong khi đó, ở các địa phương từ huyện Dầu Tiếng, Phú Giáo cho đến TP.Thủ Dầu Một, các thị xã: Thuận An, Bến Cát, Tân Uyên… tới thời điểm này, mọi công việc chuẩn bị cho một ngày Tết Trung thu đã hoàn tất. Hầu hết các huyện, thị đều có 4 hoạt động chính: Hội thi sắc màu trung thu, lễ hội rước đèn, chương trình “Lồng đèn trao tay - Thắp sáng ước mơ” và tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.

Thời gian cao điểm diễn ra các hoạt động vui Tết Trung thu cho các em thiếu nhi có hoàn cảnh đặc biệt trong tỉnh sẽ bắt đầu từ ngày 10 đến 15-9 (nhằm ngày 12 đến 17-8 âm lịch). Hoạt động cấp tỉnh sẽ được tổ chức vào đêm 11-9, các huyện, thị và cấp cơ sở sẽ diễn ra vào đêm 13-9.

 “Tết Trung thu năm nay, ngoài tổ chức các hoạt động giao lưu văn nghệ, đêm hội trăng rằm, thăm, tặng quà cho trẻ em tại các trung tâm, cơ sở bảo trợ xã hội, Bình Dương còn truyền hình trực tiếp “Ngày hội trung thu và trao học bổng học sinh, sinh viên vượt khó, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn lần thứ XVIII”. Sau ngày hội, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội còn tổ chức cho các em giao lưu, tham quan Làng trẻ SOS tại tỉnh Bến Tre. Những hoạt động này nhằm mang đến cho các em một mùa trung thu đầy ý nghĩa”.

(Bà Nguyễn Ngọc Hằng, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội)  

 KIM HÀ   

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên