Trùng tu, phát huy giá trị di tích: Luôn được quan tâm đầu tư

Cập nhật: 12-10-2015 | 08:40:02

Bình Dương hiện có 52 di tích (DT) đã được xếp hạng, trong đó có 12 DT cấp quốc gia và 40 DT cấp tỉnh. Trong nhiệm kỳ qua, được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, các ban ngành đã tạo điều kiện thuận lợi cho công tác bảo tồn, trùng tu và phát huy giá trị DT trên địa bàn tỉnh được thực hiện theo đúng kế hoạch đề ra…

 Lãnh đạo tỉnh cắt băng khánh thành công trình trùng tu, tôn tạo di tích Địa điểm Mỹ rải bom B52 đầu tiên ở Việt Nam

 Chú trọng công tác trùng tu, tôn tạo

Căn cứ đề án “Bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị DT lịch sử - văn hóa và danh lam thắng cảnh tỉnh đến năm 2010 và định hướng đến năm 2020” đã được UBND tỉnh phê duyệt, cùng với sự chỉ đạo của Ban Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL), trong giai đoạn 2011-2015, Ban Quản lý Di tích và Danh thắng (BQL DT-DT) tỉnh đã kết hợp với BQL dự án của Sở VH-TT&DL tiếp tục tiến hành triển khai và thực hiện các thủ tục trùng tu, tôn tạo các DT lịch sử - văn hóa trên địa bàn tỉnh. Bà Văn Thị Thùy Trang, Phó BQL DT-DT tỉnh cho biết, trong 5 năm qua, các DT lịch sử - văn hóa trên địa bàn tỉnh đã được tiến hành trùng tu, tôn tạo theo đề án đã được UBND tỉnh phê duyệt và các văn bản pháp lý của các bộ, ngành nên công việc tiến hành một cách thuận lợi theo kế hoạch đã được duyệt. Việc trùng tu, tôn tạo DT được ưu tiên theo hướng DT xuống cấp thì tiến hành trùng tu, tôn tạo trước; DT ít xuống cấp thực hiện sau.

Trong quá trình thực hiện trùng tu, tôn tạo DT thời gian qua, có một số DT nằm ngoài đề án quy hoạch, nhưng do yêu cầu về công tác bảo tồn của địa phương (được UBND tỉnh, UBND huyện cho phép đầu tư) đã thực hiện tốt việc trùng tu, tôn tạo và phát huy di tích như: Di tích Địa điểm đế quốc Mỹ rải bom B52 lần đầu tiên xuống Việt Nam, căn cứ cách mạng vườn trầu, tháp canh cầu Bà Kiên, lò lu Đại Hưng, đình An Sơn, trường mỹ thuật, chùa Hưng Long, đình Dầu Tiếng, dinh Tỉnh trưởng Phước Thành. Đặc biệt, việc trùng tu, tôn tạo DT trong thời gian qua còn tranh thủ được sự hỗ trợ kinh phí từ nguồn xã hội hóa. Điển hình như DT Vườn cây cao su thời Pháp thuộc với kinh phí xã hội hóa lên đến 6 tỷ đồng, chùa Long Hưng (TX.Bến Cát) kinh phí 1,1 tỷ đồng…

Phát huy giá trị DT

Song song với công tác trùng tu, tôn tạo, công tác phát huy giá trị cũng được các cấp và ngành văn hóa quan tâm. Toàn tỉnh hiện có 52 DT lịch sử - văn hóa đã được công nhận, đây chính là điều kiện thuận lợi để kết nối DT với phát triển du lịch và giáo dục truyền thống lịch sử, văn hóa của địa phương. Theo bà Văn Thị Thùy Trang, để thực hiện công tác quản lý, trong thời gian qua, ngành văn hóa đã phân cấp quản lý các DT cấp tỉnh cho các địa phương. Việc phân cấp quản lý, sử dụng và phát huy giá trị DT cấp tỉnh cho các huyện, thị, thành phố đã đáp ứng được nhu cầu sự phát triển và bảo tồn di sản ở từng địa phương trong tỉnh; tạo cho địa phương có sự chủ động về ngân sách đầu tư, tôn tạo, quản lý và phát huy có hiệu quả.

 Từ nguồn ngân sách của tỉnh và xã hội hóa, trong giai đoạn 2011-2014, trên địa bàn tỉnh có 10 DT cấp quốc gia và 22 DT cấp tỉnh đã được đầu tư kinh phí trùng tu, tôn tạo và phát huy giá trị.

Riêng BQL DT-DT tỉnh hiện đang trực tiếp quản lý 12 DT cấp quốc gia trên địa bàn. Nhằm phát huy tốt giá trị các DT quốc gia, BQL cùng với sở đã tham mưu cho tỉnh đầu tư ngân sách trùng tu, tôn tạo và xây mới các công trình, nhà trưng bày tại một số DT như: Nhà tù Phú Lợi, địa đạo Tam giác sắt… Trong công tác phát huy giá trị DT, BQL DT-DT tỉnh đã đăng ký với các đơn vị du lịch lữ hành tổ chức các tour khách tham quan đến một số DT cấp quốc gia: DT nhà tù Phú Lợi, nhà cổ Trần văn Hổ, nhà cổ Trần Công Vàng, chùa Hội Khánh, Núi - chùa Châu Thới...

Trùng tu, tôn tạo, phát huy giá trị DT là nhiệm vụ quan trọng trong công tác giữ gìn, phát triển giá trị lịch sử, văn hóa trên địa bàn tỉnh. Việc làm này phải được thực hiện thường xuyên, có như thế, những giá trị của các DT mới được lưu giữ cùng thời gian, góp phần tích cực vào việc giáo dục truyền thống cho các thế hệ và thúc đẩy xã hội phát triển.

 CẨM LÝ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên