Trung ương Đoàn tiếp nhận 180 tư liệu về Hoàng Sa, Trường Sa

Cập nhật: 11-03-2015 | 16:15:14

Công chúng tham quan Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu ''Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý'' tại Bình Thuận. (Ảnh: Nguyễn Thanh/TTXVN)

Sáng 11-3, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam đã tổ chức lễ tiếp nhận và triển lãm 180 tư liệu, bản đồ “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” do Bộ Thông tin và Truyền thông trao tặng.

Tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn cho biết 180 tư liệu, bản đồ về Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam là một phần trong số những tư liệu thu thập được từ Việt Nam và các nước trên thế giới.

Các tư liệu này có giá trị pháp lý và lịch sử mạnh mẽ trong việc khẳng định, chứng minh Việt Nam đã xác lập chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa từ rất sớm, bằng con đường hòa bình; được các triều đại phong kiến và nhà nước Việt Nam thực thi, bảo vệ chủ quyền đối với hai quần đảo này.

Cũng theo Thứ trưởng Trương Minh Tuấn, tư liệu này được tập hợp từ các nhà nghiên cứu, học giả ở trong nước và quốc tế; sắp xếp thành bốn nhóm: Nhóm 1, các văn bản do triều đình phong kiến Việt Nam ban hành từ thế kỷ 17 đến đầu thế kỷ 20, khẳng định Việt Nam đã xác lập và thực thi chủ quyền liên tục đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa.

Đáng chú ý là bộ sưu tập gồm 19 Châu Bản của Vương triều Nguyễn, có niên đại từ triều Minh Mạng (1820-1841) đến triều Bảo Đại (1925-1945) phản ánh quá trình xác lập, bảo vệ chủ quyền một cách liên tục dưới triều Nguyễn, do Ủy ban Biên giới Quốc gia (Bộ Ngoại giao) nghiên cứu, tuyển chọn, biên dịch, công bố và do nhà nghiên cứu Phan Thuận An sưu tầm, hiến tặng...

Nhóm 2, gồm 60 bản đồ chứng minh chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa, do Việt Nam, Phương Tây và Trung Quốc công bố từ thế kỷ 16 đến nay.

Nhóm 3, phiên bản 15 văn bản hành chính thuộc Pháp và Việt Nam Cộng hòa về việc thực thi chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa. Nhóm 4, một số hình ảnh về Trường Sa hôm nay.

Thứ trưởng Trương Minh Tuấn nhấn mạnh, năm 2015 là có nhiều ngày kỷ niệm trọng đại của đất nước và thanh niên Việt Nam, trong đó có kỷ niệm 40 năm giải phóng Trường Sa.

Các tư liệu trao tặng Trung ương Đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam sẽ góp phần tri ân hàng ngàn chiến sỹ, thanh niên Việt Nam đã ngã xuống để bảo vệ chủ quyền của Việt Nam trên Biển Đông; tri ân đồng bào, đồng chí trong và ngoài nước đã dày công sưu tầm, lưu giữ, truyền lại thế hệ sau những tư liệu quý giá về hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa.

Bộ tư liệu và bản đồ này sẽ là sự khích lệ toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta củng cố tinh thần đoàn kết, thống nhất ý chí, hành động tiếp tục kiên trì đấu tranh bảo vệ vững chắc chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.

Tiếp nhận bộ tư liệu và bản đồ “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý,” Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam Nguyễn Phi Long đã kêu gọi các tổ chức - tầng lớp thanh niên hãy hành động thiết thực, phù hợp, ủng hộ lực lượng chức năng, ngư dân Việt Nam kiên trì bám biển, bảo vệ chủ quyền và các lợi ích hợp pháp của Việt Nam tại Biển Đông.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên