Trung ương Hội Người cao tuổi nhận Huân chương Lao động hạng Nhất

Cập nhật: 05-05-2015 | 19:30:25

Toàn cảnh đại hội.

Ngày 5-5, tại Hà Hội, Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam tổ chức Đại hội thi đua yêu nước “Tuổi cao-Gương sáng” toàn quốc lần thứ III; Lễ kỷ niệm 20 năm ngày thành lập Hội (10.5.1995-10.5.2015) và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất.

Nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu; Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về người cao tuổi Việt Nam; các vị lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước và 258 đại biểu người cao tuổi tiêu biểu toàn quốc đã về dự Đại hội.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã gửi lẵng hoa chúc mừng.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam kính chúc người cao tuổi Việt Nam sinh sống trong nước và định cư ở nước ngoài lời chúc trường thọ, tiếp tục là chỗ dựa tinh thần, là tấm gương sáng để các thế hệ con cháu noi theo.

Thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng nhiệt liệt biểu dương với tất cả lòng kính trọng, sự biết ơn đối với sự đóng góp của Trung ương Hội, các cấp Hội và toàn thể người cao tuổi Việt Nam.

Phó Thủ tướng khẳng định thực hiện lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người cao tuổi là của quý vô giá, Đảng, Nhà nước Việt Nam luôn quan tâm, coi trọng công tác chăm lo để người cao tuổi được chăm sóc trong điều kiện tốt nhất, được tôn vinh, đặc biệt là phát huy hiểu biết, kinh nghiệm, đóng góp thiết thực cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước.

Trải qua 20 năm phát triển, với truyền thống vẻ vang của Hội phụ lão cứu quốc, Hội Người cao tuổi Việt Nam đã đóng góp nhiều công sức trong việc xây dựng các chính sách phát triển kinh tế, xã hội nói chung, chăm sóc, phát huy vai trò người cao tuổi nói riêng; vận động nhiều hội viên tham gia các phong trào thi đua yêu nước.

Thông qua nhiều phong trào thi đua, Hội Người cao tuổi các cấp đã góp phần cổ vũ không chỉ người cao tuổi mà mang đến cho xã hội khí thế tích cực tham gia xây dựng quê hương, đất nước, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh.

Hội cũng tích cực tham gia hợp tác quốc tế, góp phần nâng cao vị thế, uy tín, hình ảnh của Việt Nam trên trường quốc tế. Nhiều người cao tuổi đã trở thành hạt nhân trong các phong trào, là chỗ dựa tinh thần cho gia đình, làng xóm, cộng đồng. Nhiều già làng trưởng bản đã trở thành lực lượng không thể thiếu bên cạnh các cấp ủy Đảng, chính quyền chỉ đạo phong trào…

Những phần thưởng cao quý mà Đảng, Nhà nước trao tặng thể hiện sự ghi nhận, đánh giá, trân trọng của Đảng, Nhà nước, nhân dân đối với người cao tuổi trong cả nước, Hội Người cao tuổi Việt Nam.

Phó Thủ tướng nêu rõ trong công cuộc đổi mới, Việt Nam là một trong những nước được thế giới công nhận là “điểm sáng” trong việc thực hiện các mục tiêu phát triển thiên niên kỷ, trong đó có mục tiêu liên quan đến chăm sóc người cao tuổi, nâng cao tuổi thọ người Việt Nam.

Tự hào về thành tích nhưng Việt Nam cũng cần nhìn nhận thực tế khoảng cách của chúng ta đối với các nước còn rất xa, nếu không tiến nhanh, tiến mạnh hơn sẽ tụt hậu…

Cùng với việc tiếp tục thực hiện tốt các chính sách chăm sóc người cao tuổi về vật chất, tinh thần, cả nước cần phát huy sức mạnh đoàn kết, sáng tạo, đổi mới phát triển nhanh để có tiềm lực chăm lo tốt hơn cho người nghèo, người cao tuổi.

Phó Thủ tướng đề nghị các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể, Hội Người cao tuổi Việt Nam và toàn thể nhân dân nhận thức sâu sắc, chung tay để sự nghiệp chăm sóc, phát huy uy tín, sự hiểu biết, kinh nghiệm của người cao tuổi được tốt hơn, tạo điều kiện tốt nhất cho người cao tuổi được sống vui, sống khỏe, sống có ích, tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước.

Bên cạnh đó, các cấp ủy Đảng, chính quyền cần trân trọng, phát huy vốn quý của người cao tuổi trong xây dựng, tham gia góp ý, giám sát, phản biện việc thực hiện chính sách, làm nòng cốt cho nhiều phong trào thi đua yêu nước. Tinh thần này cần thấm nhuần không chỉ bằng lời nói mà cần bằng hành động ở mọi cấp, mọi ngành, mọi nơi, mọi lúc.

Theo Chủ tịch Hội Người cao tuổi Việt Nam Cù Thị Hậu, trải qua 20 năm xây dựng, trưởng thành với 4 nhiệm kỳ Đại hội, Hội Người cao tuổi Việt Nam, kế thừa Hội Phụ lão cứu quốc do Chủ tịch Hồ Chí Minh khởi xướng thành lập, luôn phát huy truyền thống Diên Hồng, khẳng định bản lĩnh, trí tuệ, đại diện cho ý chí, nguyện vọng, quyền, lợi ích hợp pháp của người cao tuổi Việt Nam.

Các thế hệ người cao tuổi Việt Nam, lớp người từ tuổi thanh xuân đến khi được an vui cùng con cháu, tấm lòng vẫn vững tin theo Đảng, luôn phấn đấu, cống hiến vì sự nghiệp của Đảng và dân tộc.

Thời gian qua, Hội Người cao tuổi Việt Nam luôn chủ động phối hợp với các bộ, ngành tham gia xây dựng pháp luật, chế độ, chính sách của Nhà nước; tập trung vào những vấn đề liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng, phát huy vai trò người cao tuổi.

Phong trào thi đua “Tuổi cao-Gương sáng” đạt nhiều kết quả nổi bật trên các lĩnh vực như chăm sóc sức khỏe, đời sống vật chất tinh thần cho hàng triệu người cao tuổi. Các cấp Hội tham mưu, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng thực hiện đầy đủ, kịp thời chính sách cho người cao tuổi.

Đến nay, cả nước đã có trên 1,5 triệu người cao tuổi được hưởng chính sách bảo trợ xã hội hàng tháng; gần 50% người cao tuổi được cấp thẻ bảo hiểm y tế; trung bình hàng năm có khoảng 1 triệu người cao tuổi được các cấp, các ngành, đoàn thể tổ chức chúc thọ, mừng thọ; trên 900.000 người cao tuổi được thăm hỏi, động viên khi ốm đau, bệnh tật, được tặng quà nhân dịp lễ, tết truyền thống của dân tộc.

Nhiều phong trào, chương trình chăm sóc người cao tuổi đã được Trung ương Hội triển khai mang lại hiệu quả thiết thực như phong trào “Xóa nhà dột nát cho người cao tuổi nghèo khó,” phong trào “Một triệu áo ấm cho người cao tuổi nghèo,” chương trình “Mắt sáng cho người cao tuổi"...

Trong thời gian tới, phát huy những thành tích đã đạt được, khắc phục hạn chế thiếu sót, Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam tập trung thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm như chăm sóc người cao tuổi; phát huy vai trò người cao tuổi; xây dựng tổ chức Hội vững mạnh; hoàn thành thắng lợi hai chương trình “Mắt sáng cho người cao tuổi,” “Người cao tuổi tham gia bảo vệ môi trường và xây dựng nông thôn mới,” lập thành tích xuất sắc chào mừng các sự kiện trọng đại của đất nước trong năm 2015, góp phần đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; thực hiện mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh.”

Ban Chấp hành Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam đã phát động phong trào thi đua yêu nước “Tuổi cao-Gương sáng” giai đoạn 2015-2020 với các nhiệm vụ trọng tâm như tiếp tục triển khai phong trào thi đua yêu nước ở các cấp Hội bằng nhiều hoạt động thiết thực, cụ thể, đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong các cấp Hội và hội viên người cao tuổi về chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; tiếp tục triển khai chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội IV Hội Người cao tuổi Việt Nam.

Trung ương Hội sẽ chủ động tham mưu, đề xuất, phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện chương trình hành động quốc gia về người cao tuổi Việt Nam giai đoạn 2012-2020; các cấp Hội chủ động phối hợp kiểm tra, giám sát thực hiện Luật Người cao tuổi, các chế độ chính sách của Nhà nước đối với người cao tuổi…

Trong dịp này, 22 tập thể, 41 cá nhân đã được Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam tặng Bằng khen./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên