Trước giai đoạn lượt về V-League 2017: Nhiều kỳ vọng về sự chuyển biến tích cực

Cập nhật: 23-06-2017 | 09:12:39

Ngày 24-6, giai đoạn lượt về Giải bóng đá Vô địch Quốc gia chuyên nghiệp năm 2017 sẽ chính thức khởi tranh với nhiều chờ đợi lẫn kỳ vọng từ người hâm mộ. Công tác trọng tài, bạo lực sân cỏ, những hành vi, ứng xử bên ngoài sân bóng và đặc biệt là chất lượng chuyên môn của giải sẽ là những tiêu điểm được chú ý nhiều nhất.

 Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Phạm Văn Tuấn phát biểu đánh giá về mùa giải chuyên nghiệp 2017

Tại hội nghị sơ kết lượt đi mùa giải chuyên nghiệp 2017 vừa được tổ chức, vấn đề chất lượng công tác trọng tài tiếp tục là tâm điểm bàn thảo, nhận được rất nhiều ý kiến đóng góp của các đại biểu. Điều đó cho thấy, công tác trọng tài tại V-League cũng như 2 giải đấu đỉnh cao khác là hạng Nhất Quốc gia và Cúp Quốc gia vẫn chưa thể đáp ứng được yêu cầu, chưa mang lại niềm tin và sự công bằng cho những trận đấu. Điển hình là việc để nhằm phản đối quyết định của trọng tài, CLB Long An đã có những phản ứng tiêu cực, phản thể thao khi thủ môn quay lưng lại đối phương bắt 11m, còn các cầu thủ thì đứng yên mặc cho các cầu thủ TP.Hồ Chí Minh ghi bàn trong trận cầu giữa 2 đội trên sân Thống Nhất. Báo chí quốc tế và người hâm mộ bóng đá đã rất “sốc”, dành nhiều lời chê bai đối với sự việc này ở giải đấu cao nhất của bóng đá Việt Nam.

Và điều này không có gì chắc chắn là sẽ không tiếp tục xảy ra ở các trận cầu thuộc giai đoạn lượt về V-League 2017 sắp tới. Bởi lãnh đạo, BHL, các cầu thủ và người hâm mộ vẫn cứ tin rằng đội bóng của họ đang bị trọng tài “ép” để giúp đối thủ giành chiến thắng, tạo điều kiện cho đội này đội khác giành thành tích cao nhất. Tại Hội nghị sơ kết mùa giải chuyên nghiệp 2017 vừa qua, ông Nguyễn Văn Mùi, Trưởng ban trọng tài VFF phát biểu: “Khi các sai sót của trọng tài luôn bị dư luận hay thậm chí chính các quan chức CLB áp đặt là do vấn đề tư tưởng chứ không do chuyên môn. Trọng tài cũng là con người và những tình huống trên sân chỉ xảy ra trong khoảnh khắc. Do vậy, hãy ngưng những suy diễn tiêu cực về trọng tài…”. Trong thời gian qua, BTC giải và Ban trọng tài VFF đã mời cựu trọng tài FIFA điều khiển tại VCK France 1998 là ông Okada người Nhật Bản đến tập huấn, nâng cao chất lượng công tác trọng tài cho các giải bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, ông Mùi cho rằng: “Có chuyên gia trọng tài Nhật Bản thì không có nghĩa là không có sai sót ở trọng tài Việt Nam tại giai đoạn lượt về mùa giải chuyên nghiệp 2017, nhưng có thể hy vọng vào những tiến bộ, cải thiện chất lượng của trọng tài…”.

Lãnh đạo VFF hứa hẹn sẽ có những giải pháp để cải thiện công tác trọng tài trong thời gian sắp tới. Tuy nhiên sau những gì đã xảy ra thì người hâm mộ mong muốn được nhìn tận mắt sự chuyển biến về chất thật sự, chứ không chỉ là những lời hứa suông. Như đã biết, công tác trọng tài sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả trận đấu và đồng nghĩa với việc tác động đến chất lượng chuyên môn của giải. Ngoài ra, sự nghiêm khắc của trọng tài trên sân và BTC giải, Ban kỷ luật VFF cũng sẽ tác động mang tính quyết định đến vấn nạn bạo lực sân cỏ và những ứng xử không hợp chuẩn bên ngoài sân bóng, kể cả những phát ngôn gây bức xúc từ BHL, lãnh đạo các đội bóng.

CHÍ THANH

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên