Trước thềm kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh khóa IX: Cần quyết liệt với vấn nạn hàng gian, hàng giả, kém chất lượng

Cập nhật: 10-08-2016 | 08:20:22

Vấn đề thực phẩm bẩn, hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng buôn bán tràn lan trên thị trường thời gian qua được cử tri tập trung kiến nghị. Cử tri còn đặc biệt quan tâm đến các lĩnh vực y tế, giáo dục và gửi gắm niềm tin, kỳ vọng vào kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh khóa IX sẽ tiếp tục đề ra các giải pháp thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển mạnh hơn nữa, đồng thời xử lý tốt các vấn đề cử tri quan tâm.

Cử tri phường Mỹ Phước, TX.Bến Cát kỳ vọng kỳ họp thứ 2, HĐND khóa IX sẽ tiếp tục xem xét, giải quyết các vấn đề dân sinh. Ảnh: H.VĂN

 Vấn đề thực phẩm “bẩn”, hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng buôn bán tràn lan trên thị trường luôn là vấn đề cử tri quan tâm và bức xúc trong thời gian qua. Nhiều cử tri tại TP.Thủ Dầu Một, TX.Thuận An, TX.Dĩ An kiến nghị ngành chức năng cần quyết liệt thanh, kiểm tra, có biện pháp xử lý nghiêm đối với các cơ sở sản xuất, chăn nuôi sử dụng chất cấm. Xử lý các đối tượng mua, bán, vận chuyển thực phẩm “bẩn”, các cơ sở, cá nhân sản xuất, kinh doanh hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng nhằm bảo đảm sức khỏe cho người dân và bảo đảm quyền lợi cho người tiêu dùng.

Bà Nguyễn Thị Hồng Loan, một người dân ngụ khu phố 8, phường Phú Thọ, TP.Thủ Dầu Một cho biết: “Thời gian qua, nhiều vụ việc sử dụng hóa chất cấm trong trồng trọt và chăn nuôi bị phát hiện, được báo chí phản ánh, gây hoang mang, lo lắng cho người tiêu dùng. Đây là vấn đề hết sức nghiêm trọng, ảnh hưởng sức khỏe cộng đồng, là mầm mống của hầu hết các dịch, bệnh. Do đó, tôi mong muốn ngành chức năng cần tăng cường công tác thanh, kiểm tra một cách công tâm về vấn đề thực phẩm “bẩn”, nhất là nguồn lương thực, thực phẩm, rau, củ, quả tại các chợ đầu mối, chợ tự phát. Qua đó, khuyến cáo cho người tiêu dùng mua thực phẩm sạch tại những địa điểm cụ thể, đáng tin cậy”.

Rất nhiều cử tri tại khu vực các chợ ở phường Bình Hòa, phường Thuận Giao, phường Vĩnh Phú (TX.Thuận An) đã kiến nghị việc thanh, kiểm tra thực phẩm “bẩn” trên phạm vi toàn tỉnh. Nhiều sản phẩm như thịt, cá, rau, củ, quả người dân mua tại các chợ nhưng không biết nguồn gốc xuất xứ ở đâu? Bà Bùi Thị Mỹ Vi, một phụ huynh ở phường Vĩnh Phú, TX.Thuận An lại bày tỏ sự lo lắng trước việc bày bán tràn lan những đồ ăn vặt trước các cổng trường, vì nguồn gốc xuất xứ không rõ ràng. “Nếu lỡ học sinh mua ăn bị ngộ độc, ai sẽ chịu trách nhiệm?”, bà Vi nói và kiến nghị chính quyền địa phương, cơ quan chức năng cần có giải pháp hạn chế vấn đề này để bảo vệ sức khỏe cho học sinh.

Trước thềm kỳ họp thứ 2, cử tri còn kiến nghị ngành chức năng xem xét, hỗ trợ cho đối tượng người có công, thân nhân gia đình chính sách; tăng kinh phí hoạt động hàng tháng cho các khu phố; tăng mức hỗ trợ cho lực lượng dân quân khu phố; có chế độ hỗ trợ cho trưởng khu phố khi nghỉ việc do không tiếp tục tái cử, hỗ trợ kinh phí cho tổ nhân dân tự quản... Bà Huỳnh Thị Loan, một cán bộ hưu trí ở TX.Tân Uyên cho biết, bà làm việc trong một khu phố đông dân cư, công việc thì rất nhiều, tuy nhiên tiền hỗ trợ hàng tháng thì còn ít. Do vậy, những người làm công tác ở cơ sở không chuyên trách khó mà chú tâm vào công việc.

Đối với lĩnh vực y tế, cử tri kiến nghị, hiện nay, danh mục thuốc bảo hiểm y tế (BHYT) còn ít, chưa đáp ứng được nhu cầu chữa bệnh của người dân, những loại thuốc đặc trị không có trong danh mục thuốc BHYT. Do đó, cử tri kiến nghị xem xét bổ sung thêm danh mục thuốc, thuốc đặc trị để giảm bớt khó khăn cho người dân tham gia BHYT tự nguyện khi khám chữa bệnh; khi mua BHYT tự nguyện được đăng ký chọn nơi khám chữa bệnh ban đầu để tránh phiền hà khi chuyển viện lên tuyến trên. Ngoài ra, cử tri còn phản ánh, việc mua BHYT của các em học sinh đang học tại trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghiệp - Chi nhánh Bình Dương thời gian qua liên tục bị chậm trễ, có khi trễ đến 5 tháng. Do đó, kiến nghị ngành chức năng kiểm tra làm rõ, kịp thời chấn chỉnh nhằm bảo đảm quyền lợi cho người tham gia BHYT.

 Cử tri Nguyễn Hữu Vinh, xã Phước Sang, huyện Phú Giáo:

Hiện nay, tình hình giá mủ cao su thường xuyên xuống thấp, tôi kiến nghị các cơ quan chức năng cần có giải pháp tìm đầu ra cho mủ cao su và định hướng về sản xuất nông nghiệp, nông thôn để người dân yên tâm sản xuất. Chính quyền địa phương cần linh hoạt, có thêm các chính sách hỗ trợ nông dân trồng cao su và tiếp tục duy trì chính sách hỗ trợ chuyển giao khoa học kỹ thuật cho người dân…

Cử tri Lê Thị Mỹ Oanh, phường Hưng Định, TX.Thuận An:

Hiện nay, tại khu vực phường Hưng Định, phường Bình Nhâm đã xuất hiện tình trạng phân lô bán nền trong các vườn cây ăn trái. Đây là thực trạng đáng lo cho quy hoạch và phát triển vườn cây ăn trái của tỉnh nói chung và của TX.Thuận An nói riêng. Do đó, tôi đề nghị chính quyền các cấp cần có giải pháp quyết liệt hơn, đồng thời có chính sách hỗ trợ và giữ vững sự phát triển của vườn cây ăn trái đặc sản gắn với du lịch sinh thái như quy hoạch đã được phê duyệt.

H.VĂN (ghi)

HỒ VĂN

 

Chia sẻ bài viết
Tags
HĐND

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên