Trước thềm kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khóa IX: Cử tri quan tâm nhiều vấn đề dân sinh

Cập nhật: 26-11-2018 | 07:51:55

 Trước kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khóa IX (nhiệm kỳ 2016-2021), cử tri trong tỉnh đã quan tâm gửi gắm nhiều vấn đề dân sinh bức thiết; trong đó nổi lên là các vấn đề trên lĩnh vực giao thông, quy hoạch, xây dựng, đất đai, đô thị, chính sách hỗ trợ tinh giản biên chế…

 Cử tri đánh giá cao sự tăng trưởng kinh tế  

Để chuẩn bị cho kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khóa IX, từ ngày 18 đến 30-10-2018, Thường trực HĐND tỉnh đã phối hợp với Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các huyện, thị, thành phố tổ chức cho đại biểu HĐND tỉnh, huyện, thị, thành phố tiếp xúc cử tri trước kỳ họp tại 79 điểm với 7.356 lượt cử tri tham dự và phát biểu 566 lượt ý kiến. Qua các buổi tiếp xúc, hầu hết cử tri và nhân dân đều rất phấn khởi trước sự tăng trưởng của nền kinh tế địa phương. Cử tri và nhân dân đánh giá cao chính quyền các cấp đã có nhiều giải pháp cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thu hút đầu tư trong và ngoài nước... tạo ra nhiều việc làm mới, tăng thu ngân sách trong năm 2018, trong đó nổi bật là GRDP của tỉnh đạt trên 9% (gần gấp đôi bình quân của cả nước).

Cử tri TX.Bến Cát nêu các kiến nghị tại buổi tiếp xúc với đại biểu HĐND tỉnh trước kỳ họp thứ 8. Ảnh: H.V

Nhiều cử tri cũng kỳ vọng rằng, HĐND, UBND tỉnh sẽ tiếp tục lắng nghe ý kiến của nhân dân, quản lý điều hành hiệu lực, hiệu quả để có nhiều thành tựu mới trên các lĩnh vực trong năm 2019. Bên cạnh đó, cử tri và nhân dân còn bày tỏ sự băn khoăn, lo lắng về một số vấn đề, lĩnh vực như: Tình trạng ô nhiễm môi trường vẫn còn nghiêm trọng; tiến độ một số công trình trọng điểm và dự án dân sinh triển khai thực hiện còn chậm; hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông tuy đã được đầu tư, cải thiện đáng kể nhưng chưa theo kịp tốc độ phát triển kinh tế - xã hội; tình hình tội phạm diễn biến phức tạp và có dấu hiệu gia tăng... gây lo lắng trong nhân dân.

Quan tâm đến quy hoạch, xây dựng, đất đai

Hiện nay, việc đưa vào khai thác, sử dụng Trung tâm Văn hóa Lao động tỉnh (phường An Phú, TX.Thuận An) còn nhiều bất cập và chưa hiệu quả; chủ yếu dành để tổ chức những sự kiện lớn của tỉnh hoặc cho thuê, trong khi đó mục đích chính nhằm đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí, sinh hoạt của người dân thì chưa được quan tâm đúng mức. Cử tri đề nghị ngành chức năng có kế hoạch sử dụng hiệu quả Trung tâm Văn hóa Lao động tỉnh nhằm phục vụ tốt hơn nhu cầu hưởng thụ văn hóa của nhân dân.

Đây là những lĩnh vực mà cử tri và nhân dân trong tỉnh quan tâm, phản ánh nhiều lần, đặc biệt là về tình trạng có một số dự án dù đã được quy hoạch nhiều năm nhưng chưa triển khai thực hiện hoặc thực hiện dở dang, dẫn đến việc người dân không được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, không được chuyển nhượng, chuyển quyền sử dụng đất, xin phép xây nhà ở hoặc thế chấp quyền sử dụng đất để có vốn phát triển kinh tế. Cử tri đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng rà soát các dự án quy hoạch không thể triển khai, đang triển khai dở dang, qua đó thông báo lý do cụ thể cho người dân biết, đồng thời thường xuyên tiến hành thanh, kiểm tra, yêu cầu các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện cũng như có các biện pháp xử lý theo quy định của pháp luật để bảo đảm quyền lợi, góp phần ổn định cuộc sống của người dân trong vùng dự án.

Theo ghi nhận, trong đợt tiếp xúc vừa qua, cử tri 9 huyện, thị, thành phố tập trung phản ánh nhiều ý kiến về lĩnh vực đất đai. Nhiều cử tri cho rằng, hiện nay việc thực hiện giao dịch liên quan đến quyền sử dụng đất (QSDĐ) vẫn đòi hỏi nhiều thủ tục, giấy tờ. Vì vậy, cử tri kiến nghị tỉnh xem xét, rà soát, giảm các thủ tục và giấy tờ không cần thiết trong giao dịch đất đai nói riêng và bất động sản nói chung; đồng thời đề nghị tại chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai các huyện, thị, thành phố, ngành chức năng nên nghiên cứu bố trí cán bộ tư vấn, hướng dẫn thủ tục hành chính cho người dân khi giao dịch, thực hiện các thủ tục liên quan đến đất đai để người dân biết và thực hiện đúng quy định.

Đầu tư đồng bộ lĩnh vực giao thông, thủy lợi, thoát nước

Về chủ trương sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả theo tinh thần Nghị quyết Hội nghị Trung ương lần thứ 6 của Đảng và Quyết định số 711 của Tỉnh ủy Bình Dương, cử tri và nhân dân trong tỉnh rất đồng tình. Tuy nhiên, cử tri cũng mong muốn, đề nghị tỉnh cần quan tâm và có chính sách hỗ trợ thỏa đáng cho những cán bộ, công chức thuộc diện tinh giản biên chế để sau khi nghỉ việc có điều kiện chuyển đổi ngành nghề, ổn định cuộc sống.

Tuy đánh giá cao các cấp chính quyền và ngành giao thông của tỉnh đã có nhiều cố gắng trong đầu tư xây dựng, cải thiện hệ thống hạ tầng giao thông, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong thời gian qua nhưng cử tri cũng cho rằng, vẫn còn nhiều những tuyến đường chưa được đầu tư đồng bộ. Hệ thống chiếu sáng chưa được lắp đặt, việc nâng cấp, duy tu, sửa chữa chưa kịp thời; hệ thống thoát nước chưa được nạo vét thường xuyên gây ngập úng cục bộ nhiều nơi; đặc biệt có tuyến đường còn nhiều điểm nút giao thông thường xuyên xảy ra kẹt xe vào giờ cao điểm như ngã tư An Phú, ngã tư 550, ngã tư Hòa Lân… Cử tri kiến nghị UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các ngành chức năng ngoài việc khắc phục, sửa chữa kịp thời tình trạng xuống cấp; cần lắp đặt hệ thống thoát nước, quan tâm nạo vét và thay thế các nắp cống thoát nước đã bị hư hỏng để tránh xảy ra tình trạng ngập nước cục bộ, tràn vào nhà dân khi mưa lớn; lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng, đèn tín hiệu…

Về lĩnh vực nông nghiệp, thủy lợi, cử tri kiến nghị ngành chức năng cần tăng cường chỉ đạo thanh, kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ đối với các trạm kiểm dịch động vật trên địa bàn tỉnh để kịp thời chấn chỉnh, nâng cao hiệu quả của công tác kiểm dịch động vật, quản lý chặt chẽ các hoạt động chăn nuôi, giết mổ, góp phần bảo đảm chất lượng và an toàn vệ sinh đối với các sản phẩm thịt gia súc, gia cầm khi cung cấp cho người tiêu dùng. Liên quan đến công trình thoát nước Chòm Sao - Suối Đờn, cử tri tiếp tục phản ánh và kiến nghị chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thi công một số đoạn còn dở dang đồng thời thường xuyên tổ chức nạo vét, khai thông đường nước để tránh ngập úng khi trời mưa.

Riêng đối với công trình thu gom nước thải trên địa bàn tỉnh, cử tri cho rằng chi phí đấu nối với hệ thống thu gom còn cao so với thu nhập trung bình của người dân. Ngoài ra, cử tri cũng phản ánh trong quá trình thi công đã xảy ra tình trạng nước thải, bùn trong các hố ga tràn trên mặt đường gây ô nhiễm môi trường, một số khu vực thi công còn kéo dài, chưa được khôi phục hiện trạng ban đầu nên dễ gây tai nạn. Một số cử tri đề nghị tỉnh có chính sách hỗ trợ khi người dân đấu nối vào hệ thống thu gom nước thải, đồng thời chỉ đạo ngành chức năng thường xuyên kiểm tra và yêu cầu đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ; khắc phục tình trạng nước thải, bùn tràn trên mặt đường; hoàn trả lại hiện trạng mặt đường như ban đầu để đảm bảo an toàn và mỹ quan đô thị...

 Tại các buổi tiếp xúc, cử tri cũng bày tỏ mong muốn và kiến nghị đẩy nhanh tiến độ thi công, sớm hoàn thiện và đưa vào sử dụng Bệnh viện Đa khoa 1.500 giường nhằm phục vụ nhu cầu khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe của người dân. Mặt khác, có cử tri còn phản ánh Bệnh viện Đa khoa tỉnh thu tiền tạm ứng viện phí quá cao so với chi phí điều trị, mặc dù bệnh nhân có sử dụng thẻ bảo hiểm y tế, gây khó khăn cho người dân nghèo khi khám, chữa bệnh; thái độ phục vụ của một số y, bác sĩ, nhân viên trong bệnh viện chưa được tốt; thủ tục còn rườm rà, gây mất thời gian cho người bệnh và người nuôi dưỡng bệnh nhân. Cử tri đề nghị lãnh đạo Sở Y tế cùng Bệnh viện Đa khoa tỉnh thường xuyên nhắc nhở, chấn chỉnh thái độ phục vụ của đội ngũ y, bác sĩ, nhân viên y tế; cải cách thủ tục hành chính, đồng thời hoàn trả hồ sơ, các kết quả xét nghiệm cho bệnh nhân khám, chữa bệnh thuộc diện bảo hiểm y tế để thuận tiện cho việc theo dõi bệnh lý về sau.

 

HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên