Trước thềm trận giao hữu ĐTVN - CHDCND Triều Tiên: Binh hùng tướng giỏi

Cập nhật: 05-10-2016 | 09:04:08

Hôm qua (4-10), Đội tuyển bóng đá quốc gia CHDCND Triều Tiên (Triều Tiên, ảnh) có mặt tại TP.HCM chuẩn bị cho trận bóng đá giao hữu quốc tế cùng Đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam (ĐTVN) trên sân vận động Thống Nhất vào ngày mai (6-10). Trong lần tái đấu cùng ĐTVN, Triều Tiên mang sang TP.HCM đội hình với lực lượng rất mạnh, lần đầu tiên được dẫn dắt bởi HLV nước ngoài; hứa hẹn sẽ là thuốc thử liều cao cho thầy trò HLV Nguyễn Hữu Thắng…

 

 Đội Triều Tiên đang có sự thay đổi mạnh mẽ, từ vị trí HLV trưởng cho đến lực lượng cầu thủ. Theo bản danh sách chính thức vừa được Liên đoàn Bóng đá Triều Tiên gửi tới Liên đoàn Bóng đá Việt Nam, đội khách sẽ hành quân sang Việt Nam với 22 cầu thủ do chính tay tân HLV trưởng Jorn Andersen tuyển chọn và triệu tập. Ông Jorn Andersen là người gốc Na Uy nhưng mang quốc tịch Đức và là một trong những danh thủ nổi bật của bóng đá Bắc Âu. Ông Jorn Andersen khoác áo Đội tuyển Na Uy trong khoảng thời gian từ 1985 đến 1990 và từng là cầu thủ nước ngoài ghi bàn hàng đầu tại Bundesliga với 20 bàn trong màu áo CLB Eintracht Franfurt mùa bóng 1989/1990. Jorn Andersen kết thúc sự nghiệp cầu thủ tại CLB Locarno của Thụy Sĩ và khởi nghiệp HLV bắt đầu từ năm 2001 với đội U21 Luzern cũng của Thụy Sĩ.

Trong sự nghiệp cầm quân, thành tích đáng kể nhất của Jorn Andersen chính là mùa giải 2008-2009 khi dẫn dắt CLB Mainz 05 giành quyền thăng hạng Bundesliga. Tại mùa bóng đáng nhớ này, Jorn Andersen đã thể hiện tài thao lược khi cùng các học trò giành chiến thắng 22 trận, hòa 9 trận và chỉ để thua 9 trận trong tổng số 40 trận, cán đích ở vị trí thứ 2 trên bảng xếp hạng chung cuộc.

HLV Jorn Andersen nhận lời về dẫn dắt Đội tuyển Triều Tiên vào tháng 5 vừa qua. Chuẩn bị cho trận đấu với ĐTVN và mục tiêu dài hơn là đưa bóng đá Triều Tiên trở lại tốp đầu của châu Á, ông Jorn Andersen đã tự tay mình tuyển trạch hàng chục cầu thủ để thành lập đội tuyển. Trong số này đáng chú ý có Pak Kwang Ryong. Đây là cầu thủ đầu tiên của bóng đá Triều Tiên được thử sức tại đấu trường khắc nghiệt UEFA Champions League. Đó là mùa giải năm 2011, Pak Kwang Ryong khi đó khoác áo CLB Basel của Thụy Sĩ, được tung vào sân từ băng ghế dự bị trong trận đấu Basel thắng Otelul Galati của Rumani với tỉ số 2-1. Sau đó, Pak tiếp tục được góp mặt trong trận hòa 3-3 rất ấn tượng của Basel trước Manchester United ngay tại sân Old Traford trong khuôn khổ lượt trận thứ hai của bảng C. Hiện tại, Pak Kwang Ryong đang thi đấu cho CLB Lausanne FC tại giải Ngoại hạng Thụy Sĩ và đóng góp tới 9 bàn thắng trong tổng số 14 trận được ra sân. Không chỉ sở hữu “khẩu trọng pháo” Pak Kwang Ryong, hàng công của Triều Tiên còn có sự góp mặt của một gương mặt đình đám khác. Đó là tiền đạo Jong Il Gwan - cầu thủ xuất sắc nhất châu Á 2010, tốp 5 chân sút xuất sắc nhất tại Asian Games 2014 và là một trong 10 cầu thủ trẻ hàng đầu châu Á năm 2015 theo đánh giá của kênh truyền hình nổi tiếng ESPN.

Với thành phần rất mạnh như trên, đội Triều Tiên sẽ là đối thủ chất lượng, giúp ĐTVN bộc lộ điểm yếu cũng như thế mạnh của mình trước khi vào chiến dịch tại AFF Suzuki Cup 2016.

CHÍ THANH 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên