Trường cao đẳng Việt Nam - Hàn Quốc Bình Dương: Đào tạo các ngành nghề mũi nhọn phục vụ cuộc cách mạng công nghiệp 4.0

Cập nhật: 17-11-2018 | 09:52:27

Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư (4.0) đang tác động mạnh mẽ đến sự phát triển của nước ta, trên hầu hết các lĩnh vực. Đứng trước những cơ hội và thách thức mà cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 mang lại, thời gian qua, trường Cao đẳng Việt Nam - Hàn Quốc Bình Dương đã xác định các ngành nghề mũi nhọn để tập trung đầu tư đào tạo, nhằm đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao của các doanh nghiệp, hướng đến xây dựng thành phố thông minh Bình Dương.

 Đào tạo các ngành nghề trọng tâm

Trường Cao đẳng Việt Nam - Hàn Quốc Bình Dương là 1 trong 5 trường cao đẳng nghề chất lượng cao nằm trong chương trình liên kết hợp tác giữa hai chính phủ Việt Nam và Hàn Quốc về lĩnh vực đào tạo nghề. Với mục tiêu nâng cao chất lượng đào tạo đạt đến trình độ của khu vực và quốc tế, đặc biệt tập trung vào các ngành nghề mũi nhọn như: Điện công nghiệp, điện tử công nghiệp, công nghệ ô tô, hàn, cắt gọt kim loại, cơ điện tử, công nghệ thông tin (ứng dụng phần mềm); trong những năm qua, nhà trường thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, không ngừng đẩy mạnh đầu tư về cơ sở vật chất, thiết bị; đào tạo nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý; xây dựng và điều chỉnh chương trình đào tạo; tăng cường hợp tác với các doanh nghiệp nhằm đáp ứng yêu cầu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Sinh viên nghề cơ điện tử trường Cao đẳng Việt Nam - Hàn Quốc Bình Dương đang thực hành trên hệ thống mô phỏng nhà

Trong năm 2014-2016, trường đã đầu tư xây dựng đồng bộ về cơ sở vật chất, trang thiết bị thực hành, chương trình đào tạo và giáo trình giảng dạy. Riêng trong năm 2016, trường đã hoàn tất việc đầu tư 6 triệu USD từ nguồn vốn ODA của Chính phủ Hàn Quốc để lắp đặt trang thiết bị, máy móc hiện đại tương đương với thiết bị mà các doanh nghiệp đang sử dụng. Các xưởng thực hành mà nhà trường mới xây dựng, lắp đặt và đưa vào sử dụng gồm có: Công nghệ ô tô, cắt gọt kim loại, cơ điện tử, tự động hóa quá trình sản xuất, hàn, điện tử công nghiệp, điện công nghiệp, xưởng thực hành CAD/CAM/CNC…

Năm 2016, trong khuôn khổ của dự án, nhà trường đã cử giáo viên, cán bộ quản lý tham gia các khóa đào tạo, bồi dưỡng trong nước và tại Hàn Quốc. Các khóa học bao gồm: Nâng cao năng lực quản lý trong lĩnh vực dạy nghề; phương pháp xây dựng chương trình, giáo trình dựa trên tiêu chuẩn năng lực; phương pháp giảng dạy kỹ thuật; phát triển học liệu đa phương tiện... Đặc biệt, bên cạnh hai khóa học “Nâng cao kỹ năng nghề trong dự án” tổ chức tại Hàn Quốc và “Nâng cao kỹ năng nghề trong dự án” được tổ chức tại trường, nhà trường còn tiếp nhận bộ chương trình, giáo trình đào tạo tiên tiến của 8 nghề từ Hàn Quốc nhằm nâng cao chất lượng tay nghề của sinh viên, giúp sinh viên sớm tiếp cận với máy móc thiết bị hiện đại và chương trình đào tạo tiên tiến của nước ngoài.

Chương trình đào tạo phù hợp với phát triển công nghệ

Nội dung đào tạo, cơ bản đã trang bị cho giáo viên của trường đầy đủ về phương pháp dạy học, phương pháp xây dựng chương trình, giáo trình, kỹ năng nghề, đáp ứng nhu cầu thực tiễn phù hợp với mô hình hoạt động của nhà trường. Đồng thời, với việc tham gia tiếp nhận, chuyển giao vận hành gói thiết bị dạy nghề, đội ngũ giáo viên không ngừng học hỏi, bồi dưỡng trình độ chuyên môn, góp phần củng cố kiến thức, nâng cao năng lực. Từ những kiến thức, kỹ năng vận hành máy móc, thiết bị chuyển giao từ nhà thầu, nhà trường đã lập kế hoạch tự bồi dưỡng cho giáo viên theo lộ trình phù hợp với tiến độ đào tạo trong năm học nhằm bảo đảm giáo viên làm chủ kỹ thuật công nghệ... Số cán bộ quản lý, giáo viên tham gia các khóa bồi dưỡng hiện nay đã và đang công tác tại các khoa, phòng chức năng có trình độ chuyên môn, khả năng thích ứng cao đáp ứng yêu cầu thực tế.

Trong năm học 2017-2018, thực hiện kế hoạch bồi dưỡng nâng cao năng lực, tổ chức ôn luyện, rèn luyện kỹ năng cho giáo viên trên máy móc, thiết bị đã được đầu tư, nhà trường có 12 giáo viên nghề: Điện công nghiệp, điện tử công nghiệp đạt chuẩn kỹ năng nghề quốc gia.

Trên cơ sở các chương trình đào tạo do đối tác Hàn Quốc cung cấp, nhà trường tiến hành xây dựng chương trình đào tạo cho phù hợp với xu hướng phát triển của công nghệ và nhu cầu thực tế của các doanh nghiệp. Chương trình đào tạo được xây dựng với cấu trúc trên 70% thời gian học là thực hành, chỉ gần 30% thời gian là học lý thuyết. Bên cạnh đó, hàng năm, cùng với quá trình khảo sát nhu cầu của doanh nghiệp, nhà trường còn tiến hành rà soát và điều chỉnh lại chương trình, giáo trình đào tạo cho phù hợp với yêu cầu thực tế.

Thực hiện phương châm “học đi đôi với hành”, khi học tại trường, học sinh, sinh viên ngoài việc được trang bị các kiến thức căn bản về lý thuyết, giúp các em có tư duy logic về nghề nghiệp mà mình đang theo học, nhà trường còn đặc biệt tập trung vào việc hợp tác với các doanh nghiệp để học sinh, sinh viên có cơ hội tham quan, thực hành, thực tập và làm việc tại các doanh nghiệp phù hợp với chuyên ngành được đào tạo. Qua đó, giúp các em có cơ hội tiếp cận nhiều hơn với thực tế, nâng cao kỹ năng nghề nghiệp, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường lao động.

Trường Cao đẳng Việt Nam - Hàn Quốc Bình Dương đã và đang góp một phần không nhỏ trong việc giải bài toán nhân lực vững kiến thức, giỏi tay nghề phục vụ cho nhu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao của tỉnh nhà, hướng tới xây dựng thành phố thông minh Bình Dương hiện đại, phát triển.

 “Với định hướng đúng đắn của ban giám hiệu, sự nỗ lực không ngừng của tập thể giáo viên, nhân viên và sự đầu tư đúng mức của tỉnh, thời gian qua nhà trường đã khắc phục mọi khó khăn, nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy tài năng, trí tuệ, tập trung đào tạo các ngành nghề mũi nhọn, nhằm đáp ứng nhu cầu thực tiễn của các doanh nghiệp nói riêng và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 nói chung”.

(Thầy Nguyễn Thành Trí, Hiệu trưởng trường Cao đẳng Việt Nam - Hàn Quốc Bình Dương)

Đ.TUẤN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X