Trường Đại học Bình Dương mở rộng hợp tác với các trường đại học của Nga

Cập nhật: 03-11-2017 | 08:35:41

Với trường Đại học (ĐH) Bình Dương, hợp tác quốc tế là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong hoạt động giáo dục đào tạo. Riêng với Liên bang Nga, nhà trường không chỉ có tình cảm sâu đậm, mà còn thực hiện ký kết hợp tác với nhiều trường ĐH lớn. Đặc biệt, Viện Hàn lâm Khoa học - Công nghệ Liên bang Nga đã đặt chi nhánh tại ĐH Bình Dương càng góp phần thắt chặt thêm mối quan hệ hữu nghị.

Thắm tình hữu nghị

Thầy Cao Văn Phường, Hiệu trưởng trường Đại học ĐH Bình Dương hồi tưởng lại câu chuyện những ngày đầu sau khi đất nước thống nhất. Khi ấy, thầy Phường công tác tại trường ĐH Cần Thơ. Nhà trường đã đưa từ miền Bắc về một số máy kéo, máy gặt đập liên hợp… của Liên Xô về phục vụ công tác khảo nghiệm và đào tạo. Sau đó, đoàn cán bộ khoa học kỹ thuật Nhà máy MTZ thành phố Minskơ đến ĐH Cần Thơ giới thiệu và huấn luyện cách sử dụng. Thầy Phường cho biết, nền giáo dục, đặc biệt khoa học cơ bản và khoa học công nghệ của Nga thuộc hàng đầu thế giới. Vì vậy, khi về trường ĐH Bình Dương, thầy muốn đưa nền giáo dục tiên tiến của thế giới về Việt Nam nên đã xây dựng mối quan hệ hợp tác lâu dài với các trường ĐH của Nga.

Thầy Cao Văn Phường, Hiệu trưởng trường ĐH Bình Dương trao quyết định thành lập Trung tâm Tin - y – sinh. Ảnh: H.THÁI

Trên cơ sở kế thừa và phát triển mối quan hệ truyền thống hữu nghị, từ năm 2006 trường ĐH Bình Dương đã triển khai chương trình hợp tác với các trường ĐH và Viện nghiên cứu của Liên bang Nga. Từ quan hệ hợp tác, trường đã cử giảng viên sang học tập kinh nghiệm ở các trường bạn. Trường ĐH Bách khoa quốc gia Saint Petersburg cũng đã giúp đỡ ĐH Bình Dương trong việc đào tạo, bồi dưỡng cán bộ khoa học trình độ cử nhân, thạc sĩ, tiến sĩ và tiến sĩ khoa học. Hàng năm, trường ĐH Bách khoa quốc gia Saint Petersburg cử cán bộ khoa học kỹ thuật sang ĐH Bình Dương để giảng dạy và hoạt động nghiên cứu khoa học. Hai trường còn phối hợp tổ chức các hoạt động văn hóa chung cho sinh viên và cán bộ công nhân viên. Và mới đây nhất, thầy Đào Văn Tuyết, Giám đốc Trung tâm Tin y sinh của trường ĐH Bình Dương đã sang trường ĐH Quốc gia Belarus làm nghiên cứu sinh.

Hợp tác bền vững

Trên cơ sở mối quan hệ truyền thống hữu nghị Việt - Nga, trường ĐH Bình Dương đã đặt nền móng xây dựng mô hình giáo dục - khoa học công nghệ - kinh tế. Theo đó, trường đã ký kết nhiều chương trình hợp tác với các trường ĐH của Nga như: ĐH Bách khoa Saint Petersbur, ĐH Mỏ và Địa chất Matxcơva, ĐH Quốc gia Hàng hải Liên bang Nga. Đặc biệt, vào tháng 10-2010, Viện Hàn lâm Khoa học - Công nghệ Liên bang Nga đã chính thức đặt chi nhánh tại ĐH Bình Dương. Trước đó, Chủ tịch viện này đã trao quyết định phong tặng chức danh viện sĩ và trao tặng Huân chương Kendusơ, huân chương cao quý của Liên bang Nga cho thầy Cao Văn Phường. Tiếp nối mối quan hệ hợp tác và tình hữu nghị, nhà trường đã từng tổ chức đoàn cán bộ, giảng viên đến thăm, học tập tại một số trường ĐH mà nhà trường đã đặt mối quan hệ hợp tác. Đầu năm 2016, trường ĐH Bình Dương đã tiếp đoàn trường ĐH Quốc gia Belarus đến thăm. Qua chuyến thăm, 2 trường thảo luận và ký kết bản ghi nhớ về việc thành lập viện đào tạo khoa học công nghệ cao để phối hợp đào tạo các chương trình cử nhân và thạc sĩ với các ngành tin học, sinh học, luật học, điện - điện tử. Tại buổi làm việc, 2 trường đã ra mắt Trung tâm Tin y sinh có nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng các lớp ngắn hạn; đào tạo các chuyên ngành cho sinh viên tin học, y học và sinh học; tổ chức hợp tác quốc tế trong nghiên cứu khoa học và đào tạo cán bộ cho các lĩnh vực trên; tổ chức chuyển giao công nghệ, đào tạo cán bộ và xây dựng cơ sở vật chất cho trung tâm.

Mối quan hệ giữa trường ĐH Bình Dương và các trường ĐH của Nga còn được duy trì khi bộ môn công trình ngầm, bộ môn tin học trong y học của nhà trường do các viện sĩ Nga, Belarus làm chủ nhiệm bộ môn. Bộ môn tin - y của trường ĐH Bình Dương đã tổ chức chuyển giao phần mềm khám bệnh xương khớp từ xa, công trình do GS.VS Ablameyko Sergey, Hiệu trưởng ĐH Quốc gia Belarus kiêm chủ nhiệm Bộ môn Y - Tin trường ĐH Bình Dương và các cộng tác viên nghiên cứu và đã thử nghiệm thực tế cho hơn 30 trường ĐH, cao đẳng và bệnh viện các tỉnh, thành.

Có thể nói, mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa trường ĐH Bình Dương và các trường ĐH của Nga đã mở ra những cơ hội học tập cho sinh viên nhà trường và sinh viên Việt Nam nói chung; đồng thời góp phần tăng cường mối quan hệ đoàn kết, giữ vững truyền thống hữu nghị lâu đời giữa Việt Nam và Liên bang Nga.

 Viện Hàn lâm Khoa học - Công nghệ Liên bang Nga được thành lập tại trường ĐH Bình Dương với mục tiêu thực hiện chiến lược phát triển khoa học, kỹ thuật và triển khai các kết quả hoạt động khoa học trong công nghiệp, nông nghiệp, y tế và các ngành khác; tiến hành các nghiên cứu, phát minh trong các lĩnh vực chủ yếu của khoa học công nghệ, xác định và dự báo các hướng phát triển của công nghiệp, nông nghiệp, y tế…

HỒNG THÁI

 

Chia sẻ bài viết
Tags
Việt Nam

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên