Trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Bình Dương: Dấu ấn 20 năm

Cập nhật: 20-04-2018 | 08:57:37

Hôm nay (20-4), trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Bình Dương (BETU) long trọng tổ chức kỷ niệm 20 năm thành lập trường và đón nhận Huân chương Lao động hạng II do Chủ tịch nước trao tặng. 20 năm không ngừng phát triển, giờ đây BETU đã trở thành thương hiệu, là điểm đến của sinh viên khắp mọi miền đất nước để cùng nhau khám phá tri thức, làm giàu cho xã hội.


Sinh viên BETU trước Trung tâm Hành chính tỉnh Bình Dương

Liên tục phát triển

Cách nay 20 năm, khi đất nước đang trong giai đoạn mở cửa và hội nhập, với tầm nhìn xa trông rộng, thầy Lê Hồng Minh, Chủ tịch Hội đồng sáng lập đã mạnh dạn thành lập trường Dy nghề Phương Thy. Cũng trong thi gian ấy, Bình Dương bắt đầu thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa, rất cần nguồn nhân lực có trình độ phục vụ cho công cuộc phát triển của tỉnh. Xuất phát từ nhu cầu thực tế của tỉnh, trưng đã nâng cấp thành trưng Trung cấp chuyên nghiệp dân lập, đây là ngôi trường đầu tiên được thí điểm tại Việt Nam theo mô hình này. Ngay từ khi mới thành lập, Ban Giám hiệu nhà trưng đã xác định đào tạo theo hướng ứng dụng, liên thông từ bậc học thấp đến bậc học cao, đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp và xã hội.

Vừa hoạt động vừa đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, bổ sung đội ngũ, đồng thi đáp ứng nhu cầu của ngưi học, 5 năm sau đó trưng nâng lên cao đẳng. Tạo được uy tín lớn đối với xã hội, nhà trưng thu hút học sinh tỉnh nhà và nhiều tỉnh thành khác theo học. Nắm bắt nhu cầu của thị trưng lao động, trưng Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Bình Dương mở mã ngành mới tiệm cận với nhu cầu sử dụng lao động của doanh nghiệp. “Hữu xạ tự nhiên hương”, chất lượng đào tạo phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp và xã hội, thương hiệu của trưng đã lan tỏa ra khắp các tỉnh thành trong cả nước.


Sinh viên ngành dược trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Bình Dương trong giờ thực hành

Tâm huyết và khát vọng xây dựng một trưng đại học, Hội đồng Quản trị nhà trưng đã xây dựng đán và trình Chính phủ cho phép nâng cấp thành trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Bình Dương. Tháng 9-2010, BETU chính thức ghi tên vào danh sách các trưng đại học của Việt Nam. Từ thi điểm này, BETU mở ra trang sử mới với sứ mệnh đào tạo nguồn nhân lực có trình độ, kỹ năng nghnghiệp, đáp ứng cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của tỉnh nhà và hội nhập quốc tế.

Nguồn nhân lực - tài sản của xã hội

Ngay từ những ngày đầu mới thành lập, ngôi trưng này luôn tạo sự bất ngvới xã hội bởi sự phát triển vquy mô và chất lượng đào tạo. Hiện tại BETU có cơ ngơi khá vững chắc, ngoài cơ sở 1 ở đại lộ Bình Dương, phường Hiệp Thành (TP.Thủ Dầu Một), cơ sở 2 tại phường Thuận Giao (TX.Thuận An) còn bthế hơn, với 5 tầng lầu. Nhiều thiết bthnghiệm mới được mua sắm, trang bbổsung cho cc phng thnghiệm; cc ti liệu nghiên cứu hc tập dưới dng in giấy vsch điện tửđược bổsung thường xuyên cho thư viện… đp ứng yêu cầu về cơ sởvật chất phc vdy vhc, gp phần quan trng to điều kiện cần thiết đểnâng cao chất lượng đo to ca trường trong thời gian qua.

Hiện nay BETU đào tạo 2 ngành trình độ thạc sĩ, 7 ngành trình độ đại học và 9 ngành trình độ cao đẳng, 5 ngành cao đẳng nghề. Tiến sĩ Lê Bích Phương, Hiệu trưởng nhà trưng đã đúc kết, điểm khác biệt nổi bật của BETU so với các trưng trong khu vực và trong tỉnh là mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực theo hướng ứng dụng, liên thông và nhu cầu xã hội. Tôn chỉ dạy và học của nhà trưng là: “Tri thức hiện đại - xã hội làm giàu”. Sinh viên khi tốt nghiệp ra trường đạt chuẩn đầu ra, có kiến thức chuyên môn, kỹ năng thực hành nghềnghiệp, có khả năng giải quyết vấn đphát sinh thuộc ngành được đào tạo; có kỹ năng sống, phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống tốt, có ý thức phục vụ nhân dân, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Với định hướng đào tạo phù hợp nhu cầu xã hội, khung chương trình đào tạo được xây dựng theo hướng ứng dụng và liên thông từ các giáo sư đầu ngành, các chuyên gia từ thế giới nghềnghiệp, các cựu sinh viên thành công và được hội đồng khoa học và đào tạo trưng hiệu chỉnh định kỳ cho phù hợp với tình hình thực tế nhu cầu sử dụng của thị trưng lao động.

Không lẫn với bất cứ trường đại học nào, BETU luôn tạo sự khác biệt và thể hiện đẳng cấp. Dõi theo hoạt động của nhà trường, chúng tôi đã ghi nhận điều đó. Đầu tiên là tiên phong trong thực hiện chủ trương xã hội hóa giáo dục của tỉnh; luôn quan tâm đến chất lượng ra trường của ngưi học, kết hợp tốt giữa nhà trưng và doanh nghiệp vì vậy tỷ lệ hàng năm sinh viên có việc làm sau tốt nghiệp cao từ 90 đến 95%. Đặc biệt, đây là trường duy nhất trong tỉnh có giải pháp xây dựng đán tuyển sinh riêng, được Bộ Giáo dục - Đào tạo cấp phép năm 2014.

Đổi mới để phát triển, trong quá trình hoạt động BETU có những giải pháp để nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng yêu cầu của xã hội. Trong đó nổi bật là giải pháp ký kết hợp tác toàn diện với các doanh nghiệp trong tỉnh và khu vực để hỗ trợ sinh viên vhọc tập, kiến tập và việc làm. Theo Tiến sĩ Lê Bích Phương, giải pháp 3 trong 1 này đã nâng cao chất lượng, uy tín và thương hiệu của nhà trường, được các doanh nghiệp đánh giá cao vcác chương trình đào tạo theo hướng ứng dụng và chất lượng sinh viên ra trưng có kỹ năng phù hợp, đáp ứng được với yêu cầu. Thi gian qua nhà trưng đã mi giám đốc các doanh nghiệp, tập đoàn vềgiảng một số phần trong các môn học ứng dụng để các doanh nghiệp chia sẻ những thực tế diễn ra tại các doanh nghiệp.

Hướng đến xây dựng xã hội học tập, nhà trưng đã xây dựng mô hình đào tạo nhiu ngành, đa hệ và ứng dụng liên thông. Qua đó tạo cơ hội cho các em thực hiện ước mơ vào đại học, cao đẳng, kể cả những em có sức học trung bình. Đặc biệt, năm 2017, trưng Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Bình Dương đào tạo trình độ thạc sĩ ngành tài chính - ngân hàng, ngành duy nhất đào tạo trình độ thạc sĩ của tỉnh Bình Dương. Như vậy, nhà trưng đã sẵn sàng đào tạo để cung ứng nguồn nhân lực trình độ cao cho xã hội trong giai đoạn hội nhập quốc tế sâu rộng.  

20 năm chưa phải là dài đối với một trưng đại học, nhưng với sự cố gắng không ngừng, trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Bình Dương đã đạt được nhiều kết quả đng ghi nhận, khẳng định được vai tròvàvịtrtrong xhội. Nhà trưng rất xứng đáng được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng II.

Từ khi thành lập đến nay, trường Đại học Kinh tế- Kỹ thuật Bình Dương đã đào tạo và cung ứng cho xã hội nguồn nhân lực có chất lượng cao, với 23.124 người ở các trình độ: 2.176 cử nhân đại học; 8.313 cử nhân cao đẳng và hơn 12.635 kỹ thuật viên trung cấp. Hàng năm, trên 90% sinh viên các khóa tốt nghiệp đều đã được tiếp nhận vào làm việc, phù hợp ngành nghề đào tạo, đáp ng yêu cầu của các cơ sởsản xuất, kinh doanh và cơ quan quản lý trên địa bàn tỉnh và các tnh, thành lân cận.

 

HỒNG THÁI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X