Trường Đại học Quốc tế Miền Đông và Đại học Portland: Hợp tác toàn diện vì mục tiêu phát triển bền vững

Cập nhật: 25-07-2011 | 00:00:00

Cùng với việc khai giảng khóa đầu tiên vào tháng 9 tới của trường Đại học (ĐH) Quốc tế Miền Đông (EIU), sự hợp tác toàn diện của EIU và Đại học Portland (PSU) trong đào tạo là vấn đề đang được phụ huynh - học sinh quan tâm. Qua đó mở ra nhiều cơ hội cho các tân sinh viên (SV) tiếp cận được phương thức đào tạo mới, đẳng cấp quốc tế để hoàn thiện mình, đáp ứng yêu cầu nhân lực chất lượng cao mà xã hội đang cần.

Hợp tác quốc tế mở ra cơ hội cho SV Việt Nam

Tiến sĩ (TS) Nguyễn Văn Phúc, Hiệu trưởng EIU phấn khởi cho biết: “Ngay trong năm học đầu tiên khai giảng vào tháng 9-2011, 15 tân SV K1 của EIU sẽ nhận học bổng Becamex IDC du học tại PSU (Hoa Kỳ), đánh dấu sự hợp tác của 2 trường ĐH và mối quan hệ tốt đẹp giữa 2 bên, mở ra nhiều triển vọng cho chính SV Việt Nam”. Theo TS Phúc, nhu cầu phát triển nguồn nhân lực phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế bền vững là vấn đề được chú trọng trong giáo dục ở Việt Nam. Đó cũng là kim chỉ nam mà EIU hướng đến, tìm hướng đi hiệu quả để nâng cao tri thức công nghiệp nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển nhanh chóng cho thị trường về kỹ thuật và công nghệ. Chính chuyến thăm và làm việc gần đây của Hiệu trưởng EIU Nguyễn Văn Phúc và Phó Hiệu trưởng Nguyễn Tấn Lợi tại PSU, Bang Oregon là một minh chứng cho sự tập trung phát triển giáo dục đó. Chuyến thăm và làm việc đã thắt chặt mối quan hệ hợp tác của 2 trường ĐH. Theo TS Phúc, lý do EIU chọn PSU làm đối tác vì đây là trường nổi tiếng trong ứng dụng thực tiễn, gần gũi với chương trình EIU xây dựng. Đồng thời PSU đã có trên 10 năm xây dựng một số lượng đáng kể các dự án hợp tác học tập tại Việt Nam, trong đó có chương trình Học bổng Du học Intel Việt Nam (Intel Việt Nam Scholar - IVS) - một chương trình rất thành công về ngành kỹ thuật máy tính và nghiên cứu máy tính hợp tác với trường ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐHKHTN) - TP.HCM, cùng các chương trình về phát triển bền vững, quy hoạch đô thị, năng lực lãnh đạo và nhiều lĩnh vực khác.

 Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thăm EIU   (Từ phải qua) Tiến sĩ Wim Wiewel, Hiệu trưởng PSU; Tiến sĩ Nguyễn Văn Phúc, Hiệu trưởng EIU và Hiệu phó Nguyễn Tấn Lợi tại  buổi làm việc giữa EIU và PSU

PSU là trường lớn nhất trong hệ thống giáo dục ĐH của Bang Oregon và nằm trong top 7 những trường công lập hàng đầu tại Hoa Kỳ. Chương trình đào tạo của PSU được xếp hạng cao trong số các viện đào tạo của Hoa Kỳ. Là nơi cung cấp nguồn nhân lực cao, nắm giữ vai trò chủ chốt cho các công ty chẳng hạn Tập đoàn Intel và Tektronix, Inc. Các phòng thí nghiệm nghiên cứu của PSU được đầu tư lớn đào tạo SV nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển nhanh chóng cho thị trường về kỹ thuật và công nghệ. PSU cũng tiếp nhận các SV quốc tế theo học tại đây. Tính đến tháng 9-2010, PSU đã có 136 SV Việt Nam học tập trong các chương trình giáo dục tại trường, trong đó có khoảng 50 SV thuộc chương trình học bổng IVS, 25 SV ngành khoa học máy tính của trường ĐHKHTN (các SV được chuyển tiếp sau 2 năm học tại TP.HCM). Số lượng SV Việt Nam du học cao thứ năm trong tổng số du học sinh tại PSU; trong buổi làm việc với EIU, Tiến sĩ Wim Wiewel, Hiệu trưởng PSU cho biết, ông muốn tăng số lượng này lên với các chương trình mới tương tự dành cho SV EIU... 

Nói về sự hợp tác này, Hiệu trưởng EIU Nguyễn Văn Phúc cho biết, trên tinh thần của sự hợp tác, 2 trường công nhận chất lượng đào tạo của nhau, thống nhất nội dung đào tạo và thuận lợi cho việc liên thông. Cụ thể với ngành QTKD, sự hợp tác của EIU với PSU đã ký ngày 11-5-2011 và đã được sự đồng ý thông qua của Hội đồng Giáo dục ĐH Bang Oregon; nội dung sự hợp tác này nhằm phát triển lâu dài, bền vững cho EIU, giúp đào tạo đạt chuẩn AACSB. Về các ngành kỹ thuật, PSU đồng ý hợp tác toàn diện hỗ trợ hướng dẫn tư vấn EIU các chương trình đào tạo đạt chuẩn ABET, trao đổi huấn luyện giáo viên, SV, trao đổi kinh nghiệm thực hiện các dự án với các công ty công nghiệp. PSU đã nghiên cứu hỗ trợ chỉnh sửa chương trình đào tạo hướng theo chuẩn ABET; đến nay 6 ngành: điện - điện tử; điều khiển và tự động hóa; kỹ thuật máy tính; mạng máy tính và truyền thông; cơ khí chế tạo máy và cơ điện tử đã được các chuyên gia PSU hoàn tất cho phù hợp với quá trình đào tạo...

Về chương trình hợp tác trao đổi giáo viên, ngay trong tháng 8 này, EIU sẽ cử 15 giáo viên của các khối ngành kinh tế, kỹ thuật tham gia khóa huấn luyện nghiệp vụ tại PSU kéo dài gần 2 tháng, thông qua khóa huấn luyện này, PSU sẽ giúp các giáo viên EIU nâng cao trình độ về quản lý trường, cập nhật phương pháp giảng dạy tiên tiến của thế giới và PSU.

Thuận lợi hơn nữa, hiện các chương trình học tại EIU được biên soạn theo thời khóa biểu 3 học kỳ/năm, đây là phương pháp giảng dạy tiên tiến trên thế giới và tại PSU. Vì vậy sinh viên EIU trong quá trình học nếu đủ điều kiện sẽ được xét học tiếp các học kỳ còn lại tại PSU mà không phải mất thời gian. Đây là thuận lợi rất lớn mà SV EIU có được, vì tất cả các chuơng trình đào tạo của EIU và PSU được công nhận giữa 2 bên theo chương trình hợp tác toàn diện.

Lợi ích kép cho SV

Nói về EIU, nơi có nhiều thuận lợi nhất cho SV là thực tế không thể phủ nhận. Ngoài sự hợp tác với PSU tạo thuận lợi giúp SV phát triển, bản thân EIU hiện đang được đánh giá là ĐH có triển vọng, lợi thế và tiềm năng trong phương thức đào tạo khoa học ứng dụng. Với vị trí tọa lạc tại Thành phố mới Bình Dương, trung tâm thương mại tương lai của tỉnh, EIU được bao quanh bởi gần 30 khu công nghiệp (KCN) và 13.000 doanh nghiệp (DN) trong và ngoài nước vốn luôn có nhu cầu về nhân lực chất lượng cao. Mở rộng hơn, EIU nằm ở trung tâm của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, khu vực này sản xuất gần 70% trong tổng tài sản kinh tế của cả nước; là nơi thu hút 2/3 tổng số lượng các KCN trên toàn quốc hiện đang được hầu hết các công ty, tập đoàn lớn nhắm tới đầu tư. Vì thế EIU ra đời sẽ góp phần cung cấp nguồn nhân lực được đào tạo kỹ lưỡng mà các DN lớn rất cần. Để đáp ứng được điều đó, trường sẽ tập trung đào tạo để các SV khi tốt nghiệp không chỉ vững chuyên môn mà còn thông thạo ngoại ngữ và các kỹ năng mềm (xây dựng nhóm, làm việc nhóm, kỹ năng viết và nói đáp ứng yêu cầu của DN). Chương trình giảng dạy theo ngôn ngữ tiếng Việt và tiếng Anh, đặc biệt Anh văn trong Kinh tế và Kỹ thuật nhằm giúp các SV tốt nghiệp đạt được những kỹ năng cần thiết này.

 Phòng thí nghiệm hiện đại được đầu tư lớn của EIU

Lợi thế nữa cho SV là EIU được thành lập bởi Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp (Becamex IDC), là thương hiệu hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực đầu tư và xây dựng cơ sở hạ tầng KCN. Hiện Becamex IDC đang hoạt động với 7 KCN; trong đó có các KCN Việt Nam - Singapore (VSIP) là dự án kết hợp với Chính phủ Singapore, các KCN Mỹ Phước... được đánh giá cao tại Việt Nam với tiêu chuẩn quốc tế. Các KCN này không ngừng gia tăng thu hút các dự án thiên về công nghệ cao. Bên cạnh đó, bản thân Becamex IDC hiện có 29 công ty thành viên và đơn vị trực thuộc hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực ngân hàng, tài chính, chứng khoán, quy trình và sản xuất, dược phẩm, kinh doanh, đặc biệt là đầu tư và phát triển các dự án công nghiệp, thương mại và dân cư... Hiện tại Becamex đang xây dựng Thành phố mới Bình Dương với quy mô lớn và hiện đại. Dự án này sắp được hoàn thành và sẽ là trung tâm hành chính, thương mại... Tất cả các yếu tố này tạo ra rất nhiều việc làm và là môi trường hấp dẫn, thăng tiến cho các bạn trẻ khi rời ghế EIU sau 4 năm đào tạo. Đây cũng là cơ sở mà Hiệu trưởng EIU đã quả quyết “100% SV EIU ra trường có việc làm tốt”. 

Từ những lợi thế trên, EIU đang khẳng định hướng đi của mình trong đột phá phương thức đào tạo mới, gắn kết đào tạo theo nhu cầu thực tiễn ứng dụng. Với sự quan tâm từ lãnh đạo các cấp, từ Becamex IDC, sự hợp tác hỗ trợ từ PSU, chắc chắn EIU sẽ là điểm đến thích hợp nhất để các tân SV gửi gắm tương lai của mình qua 4 năm đào tạo, trang bị kiến thức vững vàng để tự tin bước vào cuộc sống hội nhập và phát triển.  

B.CA - T.MINH

Trường ĐH Thủ Dầu Một đã công bố điểm thi. Theo kết quả, điểm thi cao nhất thuộc về thí sinh Nguyễn Hồ Xuân Mai (TX.TDM, Bình Dương) với 23,5 điểm khối A. Thí sinh có điểm cao thứ hai là Lê Trung Tín (TX.Thuận An, Bình Dương) với 22 điểm khối A. Cả 2 thí sinh này đều thi nhờ tại trường này để vào trường ĐH Quốc tế Miền Đông.

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X