Trường Đại học Quốc tế Miền Đông: Vận dụng Điều 33 quy chế tuyển sinh của Bộ Giáo dục & Đào tạo xét tuyển nguyện vọng 2 phục vụ đào tạo nguồn nhân lực cho tỉnh Bình Dương

Cập nhật: 20-08-2011 | 00:00:00

Ngày 20-8, trường Đại học (ĐH) Quốc tế Miền Đông (EIU) sẽ bắt đầu tuyển sinh ĐH NV 2 cho các khối A, B và D1; sự kiện này mở ra nhiều cơ hội cho các bạn trẻ tiếp cận môi trường đào tạo theo nhu cầu thực tiễn mà xã hội cần. Để giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về EIU và các khoa đào tạo, phóng viên (P.V) Báo Bình Dương đã phỏng vấn tiến sĩ Nguyễn Văn Phúc, Hiệu trưởng EIU về những vấn đề mà bạn đọc quan tâm.

- Tiến sĩ có thể cho biết đôi nét về EIU và kế hoạch tuyển sinh năm đầu tiên?

 Tiến sĩ Nguyễn Văn Phúc, Hiệu trưởng trường Đại học Quốc tế Miền Đông - EIU là ĐH tiêu chuẩn quốc tế do Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp - TNHH Một thành viên (Becamex IDC) sáng lập, đầu tư tại Thành phố mới Bình Dương. Đây là một trường ĐH hiện đại và đồng bộ từ giảng viên, chương trình giảng dạy, thiết bị thí nghiệm, môi trường, phương tiện trang bị học tập, ký túc xá và khu thể dục thể thao đều theo chuẩn quốc tế, lần đầu tiên có tại Việt Nam. EIU khai giảng khóa học đầu tiên vào tháng 9-2011, chào đón các tân sinh viên (SV) đến học tập và có cơ hội làm việc tại hơn 13.000 doanh nghiệp trong - ngoài nước và tại gần 30 khu công nghiệp (KCN) ở Bình Dương. Năm học 2011-2012 này, EIU tuyển sinh 1.000 SV cho 6 ngành học bậc ĐH gồm: Ngành công nghệ kỹ thuật điện, điện tử; ngành công nghệ kỹ thuật điều khiển và tự động hóa; ngành kỹ thuật phần mềm; ngành truyền thông và mạng máy tính; và ngành điều dưỡng dạy bằng tiếng Việt. Riêng ngành quản trị kinh doanh (QTKD) dạy bằng tiếng Anh.

- Trong năm học này, EIU có chương trình gì dành cho SV?

 - Tất cả tân SV trúng tuyển vào EIU năm học 2011-2012 đều có cơ hội nhận học bổng từ Quỹ học bổng Becamex IDC. Theo đó 20 tỷ đồng học bổng bao gồm: 6 tỷ đồng được xét phát trực tiếp cho các tân SV EIU có tổng điểm thi cao hơn điểm sàn do Bộ Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) công bố 3 điểm; mức học bổng cao nhất 30 triệu đồng. 14 tỷ đồng còn lại dành cho tất cả SV K1 EIU, để tham gia học chương trình đào tạo Anh ngữ Quốc tế IELTS. Ngoài học bổng giá trị 20 tỷ đồng, trong năm học này, những SV K1 EIU còn có cơ hội du học nước ngoài thông qua Quỹ học bổng quốc tế do Becamex IDC sáng lập đặt tại Mỹ, đây là Quỹ học bổng do Becamex IDC và các doanh nghiệp Hoa Kỳ đóng góp nhằm giúp cho các SV Việt Nam đang học tại EIU có điều kiện du học tại các trường ĐH tại Mỹ.

 Trường Đại học Quốc tế Miền Đông

- Ngoài chương trình đào tạo, cơ sở hạ tầng hiện đại và hoàn chỉnh, EIU xây dựng phương án thu học phí linh hoạt như thế nào?

- Phải khẳng định, Tổng Công ty Becamex IDC đã đầu tư một khoản kinh phí rất lớn để xây dựng cơ sở vật chất, trang bị phòng thí nghiệm, tuyển dụng giảng viên nhiều kinh nghiệm trong và ngoài nước, chương trình hiện đại... mong muốn lớn nhất là tạo môi trường học tập đẳng cấp quốc tế ngay tại Việt Nam. Vì vậy học phí của EIU là rất hợp lý, tuy nhiên chúng tôi cũng quan niệm là đa phần các SV ở Việt Nam còn nhiều khó khăn, trường sẽ vận dụng việc thu học phí thành nhiều đợt nhằm giảm áp lực tài chính cho các SV của EIU.

- Theo tiến sĩ, SV học tại EIU có thuận lợi gì so với các trường khác về cơ hội việc làm khi ra trường?

- Lợi thế cho SV là EIU được thành lập bởi Becamex IDC hiện đang quản lý các KCN lớn tại Bình Dương và các tỉnh, thành khác với quy mô hàng chục ngàn ha, trong đó các KCN Việt Nam - Singapore (VSIP) là dự án kết hợp với Chính phủ Singapore, các KCN Mỹ Phước... được đánh giá cao tại Việt Nam với tiêu chuẩn quốc tế. Các KCN này không ngừng gia tăng thu hút các dự án thiên về công nghệ cao. Hơn nữa, bản thân Becamex IDC hiện có 29 công ty thành viên và đơn vị trực thuộc hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực ngân hàng, tài chính, chứng khoán, quy trình và sản xuất, dược phẩm, kinh doanh, đặc biệt là đầu tư và phát triển các dự án công nghiệp, thương mại và dân cư... Hiện tại, Becamex đang xây dựng Thành phố mới Bình Dương với quy mô lớn và hiện đại, dự án này sắp được hoàn thành và sẽ là trung tâm hành chính, thương mại... Tất cả các yếu tố này tạo ra rất nhiều việc làm và là môi trường hấp dẫn và thăng tiến cho các bạn trẻ khi rời ghế EIU sau 4 năm đào tạo.

- Câu hỏi cuối cùng, nhưng tôi chắc là sẽ được nhiều bậc phụ huynh, thí sinh quan tâm nhất là trường vận dụng Điều 33 trong quy chế tuyển sinh của Bộ GD-ĐT để tuyển sinh NV2 nhằm giải bài toán nguồn nhân lực cho tỉnh Bình Dương trong thời gian tới như thế nào?

- Vâng, xin cám ơn P.V đã đưa ra vấn đề mà mọi người đang quan tâm. Ngoài số thí sinh đã trúng tuyển NV1 vào EIU; tôi khẳng định cánh cửa trúng tuyển NV2 vào EIU cho các thí sinh trên cả nước đạt điểm sàn theo quy định của Bộ GD-ĐT còn rất nhiều cơ hội. Chúng tôi sẽ tuyển thêm NV2 khoảng 350 chỉ tiêu các ngành kỹ thuật - công nghệ; 200 chỉ tiêu cho ngành QTKD và 150 chỉ tiêu ngành điều dưỡng; nhu cầu sử dụng các nhân lực các ngành vừa nói trong hệ thống Becamex và tại Bình Dương rất cao; chúng tôi đào tạo các tân SV trở thành những nhân lực chất lượng cao các ngành công nghệ và QTKD sẵn sàng cho các dự án đang triển khai tại các KCN Bình Dương; đặc biệt các cử nhân điều dưỡng được ưu tiên nhận vào 2 bệnh viện của Becamex đầu tư là Bệnh viện Mỹ Phước và Bệnh viện Quốc tế Miền Đông.

  Riêng các thí sinh có hộ khẩu thường trú tại Bình Dương, trường sẽ áp dụng điểm xét trúng tuyển NV2 vào các ngành như sau (chưa tính điểm ưu tiên khu vực và đối tượng): Điểm trúng tuyển cho khối thi A, D1: 10 điểm cho KV1, 11 điểm cho KV2 nông thôn, 12 điểm cho KV2 và 13 điểm cho khu vực còn lại. Điểm trúng tuyển cho khối thi B: 11 điểm cho KV1, 12 điểm cho KV2 nông thôn, 13 điểm cho KV2 và 14 điểm cho khu vực còn lại.

- Xin cảm ơn tiến sĩ!

TRỌNG MINH (thực hiện)

Để đáp ứng nhu cầu đặt hàng của doanh nghiệp về nguồn nhân lực qua đào tạo giai đoạn 2011-2015, phục vụ cho mục tiêu phát triển bền vững của các doanh nghiệp trong các KCN tỉnh Bình Dương; EIU sẽ xét trúng tuyển ĐH NV2 dành riêng cho đối tượng là thí sinh có hộ khẩu thường trú tại Bình Dương tham dự kỳ thi quốc gia tuyển sinh ĐH 2011 thuộc 3 khối thi A, B và D1 chưa trúng tuyển NV1. Theo đó điểm sàn cho khối A và D1 vào EIU là: 10 điểm cho KV I; 11 điểm cho KV 2 nông thôn; 12 điểm cho KV 2 và 13 điểm cho các đối tượng còn lại. Với khối B là: 11 điểm cho KV I; 12 điểm cho KV 2 nông thôn; 13 điểm cho KV 2 và 14 điểm cho các đối tượng còn lại. Các thí sinh không có hộ khẩu thường trú tại Bình Dương thì vẫn được xét tuyển NV2 theo quy định chung.

Thời gian xét tuyển vào EIU từ khi thí sinh có giấy chứng nhận kết quả tuyển sinh ĐH 2011 đến hết ngày 15-9-2011. Hồ sơ xét tuyển gồm: Giấy chứng nhận kết quả thi tuyển sinh ĐH  năm 2011 do trường dự thi cấp (có đóng dấu đỏ của trường). Một phong bì đã dán sẵn tem và ghi rõ địa chỉ liên lạc của thí sinh để trường thông báo kết quả trúng tuyển. Thí sinh nộp hồ sơ trực tiếp hoặc qua bưu điện chuyển phát nhanh theo địa chỉ: Phòng Đào tạo - ĐH Quốc tế Miền Đông, đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, P.Hòa Phú, Khu liên hợp công nghiệp - dịch vụ và đô thị Bình Dương, Thành phố mới Bình Dương. Để biết thêm chi tiết, thí sinh có thể liên hệ trường ĐH Quốc tế Miền Đông: Đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, P.Hòa Phú, Khu liên hợp công nghiệp - dịch vụ và đô thị Bình Dương, Thành phố mới Bình Dương. Điện thoại: 0650 222 0340; 0650 628 2382 hoặc truy cập theo địa chỉ www.eiu.edu.vn.

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X