Trường Đại học Thủ Dầu Một: Bảo đảm chất lượng trong dạy học trực tuyến

Cập nhật: 15-04-2020 | 08:08:37

 Trước tình hình học sinh, sinh viên còn nghỉ học để phòng, chống dịch bệnh Covid-19, các trường học chuyển sang dạy học trực tuyến, trong đó có cả các trường đại học. Với trường Đại học Thủ Dầu Một, thầy và trò cũng đã sớm thích ứng với hình thức dạy học này.

Dạy học trực tuyến, cách thức hiệu quả trong mùa dịch bệnh

Tiết dạy vào sáng ngày 13-4 của thầy Phan Thanh Bằng, giảng viên (GV) môn Tư tưởng Hồ Chí Minh bắt đầu với một loạt thao tác quen thuộc: Vào “lớp”, chào từng sinh viên (SV), kiểm tra bài cũ, nhận xét các bài tập SV đã gửi, triển khai bài mới, tổ chức các bài tập tương tác… Mọi hoạt động diễn ra như chưa hề có sự xa cách về địa lý, chỉ duy nhất một điều khác biệt đó là thầy và trò cùng ngồi trong không gian lớp học online. Đây là buổi thứ 4 môn Tư tưởng Hồ Chí Minh được triển khai dạy học trực tuyến theo lịch trình đã đăng ký, có hơn 90% sĩ số SV tham gia. Đặc biệt, lớp có thêm 2 thành viên là đại diện phòng thanh tra, đại diện phòng đào tạo đại học tham dự với tư cách quan sát viên để ghi nhận chất lượng giảng dạy. Toàn bộ buổi dạy được ghi hình để làm minh chứng đối chiếu sau này.

Trong 2 tuần đầu tiên triển khai đã có hơn 4.000 SV tham gia các lớp học trực tuyến. Qua khảo sát nhanh của trường, SV có những phản hồi tích cực về cách thức tổ chức giảng dạy online của giảng viên. Đặc biệt, SV cho rằng các bạn nghiêm túc tìm hiểu tài liệu trước khi vào tiết học và có cơ hội phát biểu, bày tỏ ý kiến nhiều hơn so với học trên lớp. Theo thạc sĩ Đặng Phạm Hữu Thảo, thành viên nhóm hỗ trợ kỹ thuật công nghệ cho GV và SV, hiện nay trường đang sử dụng công cụ Microsoft Teams trong dạy học trực tuyến. Qua tập huấn cho GV và áp dụng vào thực tế, các công cụ này phát huy nhiều ưu điểm.

Kiểm soát chất lượng trong dạy học trực tuyến

Tiến sĩ Ngô Hồng Điệp, Phó Hiệu trưởng nhà trường, cho biết thực hiện lộ trình nâng cao năng lực giảng viên, từ năm 2017, trường Đại học Thủ Dầu Một đã tổ chức chuỗi chương trình tập huấn dạy học chủ động tích cực, lấy việc học làm trung tâm cho 100% GV, trong đó có khóa học về tổ chức lớp học trực tuyến. Vì vậy, khi được yêu cầu triển khai các tiết học online ứng phó dịch bệnh Covid-19, các GV đều sẵn sàng tâm thế, tiếp cận nhanh chóng với các công cụ như Microsoft Teams hay BigBlueButton. Tùy đặc thù từng môn, các GV sẽ đăng ký và minh chứng năng lực giảng dạy online cho phòng đào tạo đại học. Từ đó, phòng đào tạo đại học sẽ tích hợp lên hệ thống Edusoft, thông báo đến SV cũng như triển khai các biện pháp kiểm tra, đánh giá tương thích.

Để hạn chế những hiệu ứng không mong muốn, công cụ dạy học trực tuyến được liên kết với hệ thống E-learning của trường, bắt buộc GV và SV sử dụng tài khoản Edusoft để tham gia lớp học nhằm kiểm soát tư cách thành viên, khắc phục nhược điểm của các công cụ giao tiếp trực tuyến khác, bảo đảm chất lượng như dạy học trực tiếp trên lớp. Trường cũng kịp thời xây dựng bộ quy tắc áp dụng trong dạy học trực tuyến, vừa bảo đảm quản lý được chất lượng các buổi học theo đúng cam kết chuẩn đầu ra, vừa khuyến khích GV mạnh dạn sáng tạo, khai thác tối đa ưu điểm của dạy học trực tuyến.

Được biết, trong tháng 3 vừa qua, trường đã làm việc với VNPT Bình Dương để khai thác ứng dụng ReaPresence (sử dụng nền lõi Polycom) trong việc tổ chức học tập và họp trực tuyến, tăng thêm nhiều cơ hội lựa chọn công cụ giảng dạy cho GV trường.

 HỒNG THÁI - QUỲNH ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X