Trường Đại học Thủ Dầu Một: “Chiếc nôi” đào tạo nguồn nhân lực cho ngành giáo dục

Cập nhật: 13-11-2015 | 08:22:38

Là trường đại học (ĐH) công lập, trường ĐH Thủ Dầu Một có sứ mệnh đào tạo nguồn nhân lực phục vụ cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Từ 6 ngành đào tạo ĐH trong năm đầu tiên, đến nay nhà trường đào tạo đa ngành, đa lĩnh vực nhưng vẫn duy trì đào tạo khối ngành sư phạm, đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực cho ngành giáo dục - đào tạo (GD-ĐT).


Trao bằng tốt nghiệp đại học năm 2015

Phó Giáo sư - Tiến sĩ Nguyễn Văn Hiệp, Hiệu trưởng nhà trường đánh giá, kế tiếp truyền thống của trường Cao đẳng Sư phạm trước đây, 6 năm qua, các khóa đào tạo sư phạm của trường luôn đạt chất lượng cao, được các cơ sở sử dụng nhân lực tiếp nhận và có phản hồi rất tích cực. Việc đổi mới công tác đào tạo, nghiên cứu khoa học, công tác quản trị ĐH cũng thường xuyên được quan tâm và bước đầu trở thành nề nếp trong hoạt động của nhà trường. Trường cũng tranh thủ sự hậu thuẫn của cán bộ, giảng viên có trình độ chuyên môn cao của các trường ĐH danh tiếng, xây dựng được mối quan hệ hợp tác tốt với các cơ quan giáo dục và khoa học trong và ngoài tỉnh.

Từ khi thành lập trường vào năm 2009 đến nay, quy mô đào tạo của trường phát triển khá nhanh, chất lượng đào tạo được nâng lên theo hướng ĐH tiên tiến. Nhà trường đã từng bước ổn định và hoàn thiện công tác đào tạo vận hành theo hệ thống tín chỉ. 6 năm qua, trường ĐH Thủ Dầu Một đã tổ chức đào tạo giáo viên các cấp, nghiên cứu về giáo dục và các ngành khoa học khác để phục vụ nhu cầu đào tạo giáo viên chất lượng cao đáp ứng cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và cả nước. Cũng theo ông Nguyễn Văn Hiệp, nhà trường chú trọng đào tạo giáo viên có năng lực và phẩm chất đáp ứng yêu cầu công tác ở các cơ sở giáo dục và các cơ quan quản lý hành chính nhà nước về giáo dục.

Theo thống kê của nhà trường, từ năm 2010 đến nay, trường đã đào tạo gần 2.900 sinh viên chuyên ngành sư phạm với 22 ngành ở nhiều cấp học khác nhau. Từ cái nôi của trường ĐH Thủ Dầu Một, sinh viên đào tạo ở ngôi trường này được xã hội đánh giá cao. Đó là do các em được rèn luyện và ý thức rõ về trách nhiệm của người thầy, được bồi đắp lòng yêu nghề, đạo đức nghề nghiệp, phấn đấu để trở thành người thầy giỏi, tâm huyết với nghề, với sự nghiệp trồng người.

Được học trong ngôi trường có đội ngũ giảng viên dày dạn kinh nghiệm, tâm huyết nên sinh viên đã phát huy tốt năng lực học tập. Bằng chứng là trong năm học vừa qua, sinh viên chuyên ngành sư phạm của trường tham gia thi Olympic quốc gia các môn: Toán, lý, hóa, các môn lý luận Mác -Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và nghiệp vụ sư phạm đạt nhiều giải cao. Và theo thống kê, hàng năm 85% sinh viên sư phạm tốt nghiệp có việc làm phù hợp chuyên ngành đào tạo sau 1 năm ra trường.

Năm học 2015-2016, trường ĐH Thủ Dầu Một tuyển sinh đạt chỉ tiêu ở khối ngành sư phạm. Theo thời gian, chất lượng tuyển sinh của trường đã được nâng lên, nhiều ngành có điểm chuẩn cao hơn điểm sàn quy định của Bộ GD-ĐT từ 3 - 6 điểm.

Có thể khẳng định, trường ĐH Thủ Dầu Một định hình là trường ĐH đa ngành, đa lĩnh vực phát triển theo định hướng nghiên cứu. Hiện nay, trường đẩy mạnh tiến độ xây dựng chương trình đào tạo theo mô hình CIDIO đối với tất cả các ngành đào tạo nói chung và ngành sư phạm nói riêng. Với những nỗ lực không ngừng, trường đã đạt được những kết quả bước đầu trong công tác đào tạo đội ngũ giáo viên đáp ứng được yêu cầu, xứng đáng là cơ sở đào tạo bồi dưỡng và nghiên cứu khoa học có uy tín về các lĩnh vực khoa học trong đó có lĩnh vực giáo dục của tỉnh và khu vực phía Nam.

H.THÁI - Q.ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X