Trường Đại học Thủ Dầu Một: Đào tạo nguồn nhân lực cho thành phố thông minh

Cập nhật: 04-06-2021 | 09:09:18

Thực hiện nhiệm vụ của tỉnh giao, những năm qua trường Đại học Thủ Dầu Một đã luôn hướng tới đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu cho xây dựng Thành phố thông minh (TPTM) Bình Dương.

Bắt đầu từ năm 2013, trường Đại học Thủ Dầu Một đã đào tạo khóa sinh viên ngành “Quy hoạch vùng và đô thị” đầu tiên. Đây là ngành đào tạo và cấp bằng “Kiến trúc sư quy hoạch”, cung cấp nhân lực cho các địa phương trong toàn tỉnh và các vùng lân cận cũng như cả nước trong các lĩnh vực như nghiên cứu, tư vấn thiết kế, quản lý quy hoạch xây dựng các cấp...

Thạc sĩ, kiến trúc sư Hoàng Huy Thịnh, Giám đốc Chương trình đào tạo ngành quy hoạch vùng và đô thị, trường Đại học Thủ Dầu Một, cho biết sinh viên được đào tạo trong thời gian từ 4 - 5 năm. Các bạn sẽ được trang bị các kiến thức từ cơ sở đến nâng cao, từ lý thuyết đến thực hành. Ngay năm đầu tiên các bạn sẽ được đến trải nghiệm môi trường làm việc tại các công ty, các cơ quan quản lý nhà nước về quy hoạch, xây dựng, sau đó có 2 đợt tham gia “làm việc thực tế” tại các đơn vị này trong các năm tiếp theo. “Ngoài ra trong quá trình học, các bạn sinh viên ưu tú sẽ có cơ hội nhận học bổng từ trường, doanh nghiệp, có cơ hội tham gia các cuộc thi lớn trong nước. Đến nay, 100% sinh viên sau khi tốt nghiệp từ ngành quy hoạch vùng và đô thị đều có nghề nghiệp ổn định”, Thạc sĩ, kiến trúc sư Hoàng Huy Thịnh cho biết thêm.

Kiến trúc sư Nguyễn Minh Trung, Phó Chủ tịch Hội Kiến trúc sư tỉnh Bình Dương, Giám đốc Công ty Tư vấn thiết kế quy hoạch, kiến trúc A.A.P, cho biết: “Hiện nay, tỉnh Bình Dương đang rất thiếu nhân lực đúng chuyên môn cho công tác tư vấn và quản lý quy hoạch xây dựng, đặc biệt là khi Bình Dương đang trong giai đoạn phát triển mạnh mẽ. Tôi đánh giá cao về trình độ và năng lực của các sinh viên sau khi tốt nghiệp ngành quy hoạch vùng và đô thị. Các bạn đã có những sáng tạo trong thiết kế, kiến trúc công trình. Tôi tin tưởng các bạn sẽ là những nhân tố góp phần xây dựng đô thị Bình Dương ngày càng hiện đại, thông minh”.

Với thành quả đào tạo qua nhiều khóa sinh viên ngành quy hoạch vùng và đô thị, Đại học Thủ Dầu Một tự tin khẳng định vai trò của mình, trong đào tạo cũng như cung cấp nhân lực chất lượng cao cho Bình Dương và các khu vực Đông Nam bộ, không chỉ trong giai đoạn hiện nay mà cả trong tương lai xa hơn.

- Ông MAI HÙNG DŨNG, Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh: “Để thúc đẩy phát triển nguồn nhân lực, Bình Dương đã có nhiều giải pháp, trong đó chú trọng phát triển hệ thống tại các trường đại học. Thông qua mô hình “3 nhà” gắn bó các trường đại học với doanh nghiệp. Đây cũng là cách Bình Dương hướng tới để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong thời gian tới”.
- TS.NGUYỄN VIỆT LONG, quyền Giám đốc Sở Khoa học công nghệ, Giám đốc Văn phòng Thành phố thông minh Bình Dương: “Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao là yêu cầu quan trọng trong thu hút đầu tư thời kỳ mới; đóng vai trò quyết định trong việc tạo ra tiềm lực nhằm đột phá hướng tới kinh tế trí thức, kinh tế số, đáp ứng nhu cầu mới trong xây dựng TPTM. Trong tương lai các trường đại học, cao đẳng tiếp tục giữ vai trò quan trọng để đáp ứng yêu cầu trên.

PHƯƠNG LÊ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên