Trường Đại học Thủ Dầu Một – Địa chỉ uy tín cung ứng nguồn lao động chất lượng cao

Cập nhật: 23-07-2021 | 10:17:27

(BDO) Bình Dương được biết đến là một trong những tỉnh thành có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao nhất cả nước. Không chỉ có lợi thế về vị trí địa lý, Bình Dương còn có cả lợi thế về nguồn lực thích hợp cho phát triển công nghiệp hiện đại. Do đó, việc đảm bảo cung ứng nguồn nhân lực, đặc biệt là nguồn nhân lực có trình độ, đạt chất lượng cao cho tỉnh Bình Dương là rất cần thiết và quan trọng, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, theo kịp nền công nghiệp 4.0.


Trường ĐH Thủ Dầu Một đã đưa vào vận hành khu thực hành thí nghiệm tại cơ sở Bến Cát

Để đáp ứng sự phát triển bứt phá, mạnh mẽ, tỉnh Bình Dương đã chú trọng đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đầu tư vào các chính sách thu hút và bồi dưỡng nhân tài. Năm 2009, trường đại học công lập đầu tiên của tỉnh  được thành lập trên cơ sở nâng cấp từ trường Cao đẳng sư phạm Bình Dương thành trường Đại học Thủ Dầu Một (ĐH). 

Là cơ sở giáo dục ĐH công lập trọng điểm, trường ĐH Thủ Dầu Một thực hiện sứ mệnh cung cấp nguồn nhân lực, sản phẩm khoa học và công nghệ có chất lượng phục vụ phát triển kinh tế xã hội và hội nhập quốc tế tỉnh Bình Dương, miền Đông Nam Bộ và cả nước. Qua 12 năm phát triển, trường đã hoàn thiện mô hình đại học đa ngành đa lĩnh vực, theo định hướng ứng dụng, với quy mô 48 ngành bậc đại học, 11 ngành bậc cao học, 1 ngành tiến sĩ. Các ngành nghề đào tạo của trường đáp ứng hầu hết các lĩnh vực của đời sống kinh tế, xã hội. Bên cạnh đó, trường cũng đặc biệt chú trọng đào tạo các ngành mũi nhọn, ứng dụng công nghệ cao, các ngành dịch vụ có nhu cầu nhân lực lớn và các ngành phục vụ cho đặc thù của địa phương. 

Để phát huy tốt nhất vai trò, sứ mệnh của mình, đóng góp tích cực, hiệu quả hơn nữa cho tỉnh Bình Dương, trường ĐH Thủ Dầu Một luôn chú trọng nâng cao chất lượng đào tạo, đổi mới hoạt động khoa học và chuyển giao công nghệ theo chiều sâu gắn với đề án xây dựng Thành phố thông minh Bình Dương. Được khởi động từ năm 2016, đề án xây dựng thành phố thông minh Bình Dương với mục tiêu chuyển đổi mô hình tăng trưởng, đón làn sóng công nghiệp 4.0. Không chỉ quan tâm đến ứng dụng công nghệ, đề án là chương trình toàn diện nhằm tăng tốc phát triển kinh tế - xã hội, tạo những bước đột phá, động lực mới trong thu hút đầu tư, khẳng định thương hiệu, uy tín, vươn tầm quốc tế. Ngay khi triển khai đề án, trường ĐH Thủ Dầu Một đóng vai trò quan trọng trong mô hình “ba nhà” (Nhà nước – Nhà trường – Nhà doanh nghiệp). Trong mối quan hệ này, trường thực hiện nhiệm vụ tham mưu, đóng góp các giải pháp khoa học công nghệ, cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, chung tay cùng chính quyền xây dựng thành công đề án Thành phố thông minh.

Nhiều năm qua, trường ĐH Thủ Dầu Một còn là cơ sở giáo dục điển hình khi triển khai có hiệu quả mô hình “doanh nghiệp đồng hành cùng trường” trong nâng cao chất lượng đào tạo và đảm bảo đầu ra cho sinh viên. Sinh viên sau tốt nghiệp hội đủ các tiêu chí và phẩm chất mà doanh nghiệp cần như: năng lực chuyên môn, kỹ năng ngoại ngữ, kỹ năng tin học, kỹ năng hội nhập và kỹ năng xã hội. 

Năm 2014, trường ĐH Thủ Dầu Một ký kết chương trình phối hợp đào tạo nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu xã hội giữa nhà trường với Ban Quản lý các Khu công nghiệp Bình Dương và Ban Quản lý KCN Việt Nam-Singapore. Đến nay, chương trình đã cung ứng hơn 10.000 nhân lực chất lượng cao cho doanh nghiệp trong các KCN trên địa bàn tỉnh. Ngoài ra, trường còn thiết lập mối quan hệ hợp tác với Hiệp hội thương gia Đài Loan, Hiệp hội thương gia Hàn Quốc, cùng nhiều doanh nghiệp, hiệp hội nghề nghiệp đóng trên địa bàn tỉnh, các tỉnh phía Nam nhằm xây dựng cầu nối giữa sinh viên và doanh nghiệp, tạo điều kiện cho sinh viên thực tập - kiến tập, nắm bắt cơ hội việc làm. Ngoài ra, thông qua chương trình hợp tác quốc tế, sinh viên có cơ hội nhận học bổng, hoặc theo học các khóa học ngắn hạn tại các trường đại học là đối tác của trường, như: Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ, Anh,… 

5 năm trở lại đây, khi uy tín và chất lượng ngày càng được khẳng định, tỷ lệ tuyển sinh hàng năm của trường luôn vượt chỉ tiêu đề ra. Đặc biệt, số lượng sinh viên đến từ các tỉnh thành khác trong cả nước ngày càng tăng, chiếm gần 50% trong tổng sinh viên theo học tại trường. Để giúp phụ huynh và sinh viên yên tâm khi học tập và sinh sống tại Bình Dương nói chung, khu vực xung quanh trường, nhà trường đã cùng với người dân thiết lập mô hình “ký túc xá sinh viên trong dân”, phối hợp thực hiện đảm bảo trật tự an ninh xã hội, tạo môi trường an toàn nơi cư trú cho sinh viên. Đến nay, đã có gần 100 cơ sở hoạt động hiệu quả, cung cấp đủ chỗ ở cho hơn 5.000 sinh viên. 

Có thể nói, với đà phát triển công nghiệp – dịch vụ - đô thị như hiện nay, Bình Dương đã khẳng định được khả năng và tiềm lực kinh tế vững mạnh, là địa điểm hấp dẫn cho đội ngũ lao động khắp nơi trên cả nước về đây học tập, định cư và làm việc lâu dài. Và, trường ĐH Thủ Dầu Một sẵn sàng chào đón thí sinh của mọi miền đất nước về trường học tập, phát triển sự nghiệp tương lai.

Nga Nguyễn

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X